Bất ngờ với tài năng của thí sinh Đấu trường toán học TPHCM

Thứ 4, 18.05.2022 | 14:41:51
995 lượt xem

19 đội vào vòng chung kết Đấu trường toán học VioEdu TPHCM đã khiến người xem phải ồ lên thích thú trước những phần thể hiện ấn tượng.

Vẻ đẹp của Toán học trong mắt thế hệ tương lai

"Nếu các phép tính biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta, điều gì sẽ xảy ra?"

"Tại sao các siêu thị có thể giảm giá đến 50% mà vẫn không lỗ?"

"Làm sao con người có thể tính được khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng?"

Đó là những câu hỏi thú vị các bạn học sinh đội Quận 12 và đội Quận 7 (TPHCM) đã dùng để bắt đầu phần thi của mình ở vòng chung kết Đấu trường toán học VioEdu khu vực TPHCM tổ chức tháng 5/2022. Bằng cách lật ngược vấn đề và đặt ra những câu hỏi đầy thực tế, các em đã thuyết phục người xem một cách hiệu quả và đầy ấn tượng về tầm quan trọng của các phép toán cộng trừ nhân chia trong cuộc sống, công việc, chi tiêu, mua bán,...

Bất ngờ với tài năng của thí sinh Đấu trường toán học TPHCM - 1

Các thí sinh nhí tự tin thuyết trình trong chung kết Đấu trường toán học.

Mỗi đội một vẻ, 19 bài dự thi là 19 cách thức thể hiện sáng tạo của các bạn học sinh tiểu học TPHCM để giải quyết đề bài mà sân chơi Đấu trường toán học VioEdu đặt ra cho các em. Với những đề toán đầy tính gợi mở và bám sát kiến thức từng khối lớp, sân chơi Đấu trường toán học năm nay đã giúp các em được thỏa chí sáng tạo, thể hiện sự tự tin và tỏa sáng tài năng.

Các em đã phát hiện toán học trong rất nhiều lĩnh vực, từ những hoạt động đời thường như tính gói mua hàng online ra sao để được miễn phí vận chuyển, chi tiêu thế nào cho hợp lý, nấu ăn cho gia đình, tiết kiệm tiền,… cho đến thông điệp kinh doanh cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm chứ không chỉ lợi nhuận, hay kể cả ứng dụng của Toán trong âm nhạc.

Không chỉ vậy, các em còn sáng tạo "không giới hạn" khi đưa người xem ghé thăm từng địa danh của địa phương mình, như cách các bạn đội Quận 1 đã lồng ghép Bến Bạch Đằng, Chợ Bến Thành, Bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh,... Các bạn huyện Hóc Môn, Quận 8 hay đội TP Thủ Đức lại rất đầu tư ở những cảnh quay thực tế, hoặc tạo những hiệu ứng đồ họa vui nhộn.

Bất ngờ với tài năng của thí sinh Đấu trường toán học TPHCM - 2

Các sản phẩm được đầu tư về ý tưởng, cảnh quay, hiệu ứng, gây ấn tượng rõ nét cho người xem.

Thông qua các bài thi, các em đã lan tỏa được tình yêu dành cho Toán học, truyền đi những thông điệp giàu nhân văn về tình đoàn kết khi ví các phép tính như anh em một nhà. Sự đầu tư về ý tưởng và nội dung, những cảnh quay và hiệu ứng đẹp mắt, kỹ năng thuyết trình và tinh thần đồng đội của các em… đã gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với Ban tổ chức, các thầy cô trong Ban giám khảo mà cả những người xem là các bạn học sinh và phụ huynh đang tham gia bình chọn cho các phần thi.

Xem thêm bài thi của 19 đội vòng chung kết Đấu trường toán học tại kênh Youtube VioEdu

Sân chơi ươm mầm những tài năng Toán học

Đấu trường toán học là sân chơi do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu khởi xướng trên phạm vi toàn quốc. Ngay từ năm học 2020-2021, với sự đồng hành triển khai của Sở GD&ĐT TPHCM, sân chơi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, phụ huynh và giáo viên khi giúp các em học sinh ứng dụng được công nghệ số trong học tập, cọ xát và củng cố kiến thức một cách chủ động.

Đặc biệt, với format mới lần đầu tiên được triển khai từ mùa hè năm 2021, Đấu trường toán học VioEdu đã đưa thêm phần Thuyết trình trực tuyến vào vòng chung kết. Thay vì chỉ có các vòng giải toán độc lập thuần túy thử thách năng lực cá nhân, các em được ghép nhóm, giải các bài toán do chương trình đưa ra và trình bày dưới dạng các videos.

Bất ngờ với tài năng của thí sinh Đấu trường toán học TPHCM - 3

Bên cạnh tư duy toán học, học sinh có thêm trải nghiệm làm việc nhóm, ứng dụng thực tế, kỹ năng thuyết trình khi tham gia sân chơi.

Hình thức thi mới mẻ đã khiến Đấu trường toán học VioEdu trở nên hấp dẫn và đặc biệt có ý nghĩa. Ông Bùi Mạnh Tùng, Thạc sĩ Toán học - Tổ trưởng tổ Toán - Tin trường THCS Trưng Vương, Ủy viên Hội đồng bộ môn Toán, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho rằng: "Về năng lực toán học, học sinh Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào, nhưng chúng ta còn chưa mạnh ở phần ứng dụng toán học. Thông qua những sân chơi như Đấu trường toán học, các em sẽ được thực hành, trải nghiệm, hiểu mối liên hệ hai chiều cũng như vai trò của toán học và cuộc sống".

Không chỉ vậy, các em còn có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, thể hiện tinh thần đồng đội từ khâu lên ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm, được giao lưu học hỏi với các bạn cùng sở thích, từ đó trở nên tự tin hơn với các hoạt động học tập trên lớp. Hướng tới sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai cũng là một trong những ý nghĩa tốt đẹp mà VioEdu luôn hướng tới.

Diễn ra từ tháng 11/2021, Đấu trường toán học VioEdu TPHCM năm học 2021-2022 thu hút hơn 200.000 học sinh tranh tài. Trải qua 12 vòng thi đấu trường, sân chơi đã tìm ra 95 em học sinh đứng đầu mỗi khối lớp, đại diện cho 19 quận huyện và thành phố Thủ Đức để bước vào phần thi Thuyết trình trực tuyến.

Từ ngày 6/5 đến 10/5, BTC đã đăng tải 19 bài dự thi trên fanpage để khán giả bình chọn, chọn ra 08 bài dự thi có điểm tương tác (like, share, comment) cao nhất để Ban giám khảo chấm điểm. Ban giám khảo của vòng chung kết là những thầy cô đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở GD&ĐT TPHCM - những bậc thầy trong việc dẫn dắt, truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ học sinh học tập, sáng tạo.

Dự kiến ngày 24/5, BTC sẽ công chiếu phần đánh giá, cho điểm từ Ban giám khảo, đồng thời tìm ra chủ nhân các giải thưởng chung cuộc.


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/bat-ngo-voi-tai-nang-cua-thi-sinh-dau-truong-toan-hoc-tphcm-20220518073904410.htm

  • Từ khóa