Thành phố Lạng Sơn: Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 3, 26.05.2020 | 15:07:10
829 lượt xem

Với sự quan tâm, chỉ đạo tích cực, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Lạng Sơn, những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn đã phát triển sâu rộng, toàn diện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội ngày một phát triển.

Giá trị mỗi mảnh đất ở đô thị thường rất đắt đỏ, thế nhưng, ngay tại khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, nhiều hộ dân vẫn sẵn sàng hiến “tấc vàng” của gia đình để mở đường. Ông Nguyễn Mạnh Thưởng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khối Văn Miếu cho biết: Năm 2018, sau khi UBND thành phố có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tổ Sơn, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân. Đến cuối năm 2018, toàn bộ bà con đã đồng thuận hưởng ứng chủ trương này. Hơn 300 m2 đất đã được hiến. Đầu năm 2019, tuyến đường trên 800 m được hoàn thành trong sự vui mừng của bà con trong khối. Có được kết quả đó là nhờ sự hưởng ứng tích cực của  người dân. Ý thức  của bà con được nâng lên rõ rệt kể từ khi phong trào TDĐKXDĐSVH được phát động, người dân đoàn kết và luôn đề cao trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Lễ ký kết giao ước thi đua giữa ban công tác mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn khối 3, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Không riêng ở khối Văn Miếu, phường Chi Lăng mà ý thức của người dân trong phong trào TDĐKXDĐSVH tại tất cả các khối, thôn trên địa bàn thành phố đều có chuyển biến tích cực, nếp sống văn minh đã hiện hữu. Năm 2019, hơn 90% đám cưới và trên 70% số đám tang trên địa bàn được thực hiện theo nếp sống văn minh.

Một điểm nhấn quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH tại thành phố thời gian qua là xây dựng nếp sống văn hóa gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh… Năm 2017, thành phố Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Không dừng lại ở đó, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo các xã bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu. Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã vận động nhân dân khơi thông 9.300 m mương, vệ sinh, phát quang 40.580 m đường, nạo vét đất và rác được 67 m3 với 2.579 người tham gia; bê tông hóa 2.142 m đường. Nhiều khu dân cư đã thành lập tổ thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, tích cực trồng cây xanh, thành phố  cũng đã xây dựng được 15 tuyến phố văn minh và 3 khu dân cư kiểu mẫu.

Song song với đó là việc nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cho người dân. Từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 60 nhà văn hóa trên địa bàn thành phố được sửa chữa, xây dựng, trong đó, nguồn vốn xã hội hóa là gần 3 tỷ đồng. Hiện, 91/91 khối, thôn trên địa bàn có nhà văn hóa. Toàn thành phố có 101 sân và các điểm tập thể thao, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của 64 CLB thể thao và 32 CLB văn nghệ quần chúng trên địa bàn.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố cho biết: Để có được kết quả trên, hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện phong trào. Trong đó, tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; đưa mục tiêu phong trào thành kế hoạch của chính quyền các cấp, lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Mặt khác, ban chỉ đạo thành phố và các phường, xã đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào dưới nhiều hình thức. Từ năm 2019 đến nay, toàn thành phố đã tuyên truyền bằng xe lưu động trên 300 lượt; phát trên 5.000 bản, tờ rơi các loại; treo 300 băng rôn, khẩu hiệu tại các phường, xã. Ban chỉ đạo thành phố thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở làm công tác văn hóa. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc bình xét và công nhận các danh hiệu của phong trào.

Nhờ đó, năm 2019, thành phố có 21.082/22.486 hộ đạt  danh hiệu gia đình văn hóa, (chiếm 93,8%, tăng 1% so với năm 2018) và có 90/91 khối, thôn đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 98,9%; tăng 8% so với năm 2018)… Cũng trong năm 2019, toàn thành phố có 169 tập thể, 453 cá nhân được khen thưởng vì đã đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua TDĐKXDĐSVH… Trong năm 2020, 100% các hộ gia đình, các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị đã ký cam kết thực hiện “Gia đình văn hóa” “Khu dân cư văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/289195-thanh-pho-lang-son-nang-cao-chat-luong-phong-trao-toan-dan-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa.html


  • Từ khóa