Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân

Thứ 6, 05.06.2020 | 00:00:00
908 lượt xem

LSTV - Xác định công tác thi đua khen thưởng là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh  Lạng Sơn đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, hàng năm ban hành các Nghị quyết, chương trình lãnh đạo, thực hiện phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương; đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đột phá và khẩu hiệu hành động phù hợp cho toàn lực lượng. Nội dung thi đua đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất, có sức lan toả sâu rộng với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Vai trò của các cấp ủy và thủ trưởng đơn vị được tăng cường, không khí thi đua tự nguyện, phát triển sôi nổi, rộng khắp từ Công an tỉnh đến các đơn vị cơ sở, góp phần tạo sự ổn định để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại trên địa bàn tỉnh. 

Đại tá Nguyễn Trung Thực - Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: cùng với đổi mới nội dung, phương pháp của phong trào thi đua, đã rất coi trọng đổi mới công tác khen thưởng nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, động viên thúc đẩy phong trào. Đã từng bước cụ thể hóa các tiêu chuẩn bình xét khen thưởng, chú trọng khen thưởng tại chỗ, khen thưởng các cán bộ, chiến sỹ trực tiếp chiến đấu; phát hiện khen thưởng được thực hiện từ cơ sở; thành tích đến đâu khen đến đó, khen có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đột xuất, khó khăn. Việc bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến được thực hiện từ cơ sở và chỉ đạo thực hiện thống nhất, đồng bộ từ các khâu: Phát hiện - Bồi dưỡng - Tổng kết và Nhân rộng điển hình tiên tiến… Những tập thể, cá nhân lập được nhiều thành tích, được khen thưởng đều được tôn vinh, nêu gương, phổ biến nhân rộng trong đơn vị, tại các buổi giao ban, chào cờ, sinh hoạt chính trị định kỳ, trong bản tin Gương người tốt - việc tốt và các trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, chiến sỹ học tập và noi theo. Đồng thời phổ biến cách làm hay, sáng tạo của các tập thể, cá nhân được biểu dương để các đơn vị khác học tập.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng đã góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an. Điển hình là mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật gắn với hoạt động tình nghĩa hướng về cơ sở”. Công an tỉnh đã xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú như xây dựng phim phóng sự, khoa giáo, sân khấu hóa, lồng ghép với chương trình từ thiện nhân đạo. Kết quả 5 năm qua, đã tổ chức trên 300 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật gắn với khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; xây dựng 03 điểm trường, 04 nhà tình nghĩa; ủng hộ trên 2.000 ngày công làm đường, xây cầu; tặng trên 10 nghìn xuất quà, trị giá trên 15 tỷ đồng; tổ chức 08 chương trình cắt tóc miễn phí “Tóc mới, tết vui”, 03 buổi “Tẩm màn chống dịch đón hè”; trên 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện, vì nhân dân phục vụ.... Bên cạnh mô hình mới, xuất hiện nhiều cách làm hay của các đơn vị như: Hội phụ nữ Công an tỉnh với hoạt động phối hợp đưa thông tin về cơ sở, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; “Cách làm hay trong thực hiện công tác NVCB” của Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với Phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác” và “Nâng cao kiến thức pháp luật nghiệp vụ”. Phòng ngoại tuyến, Phòng Cảnh sát hình sự nhân rộng cách làm hay “Ngày ngày thi đua, tuần tuần thi đua” với nội dung thực hiện việc chấm điểm chất lượng công tác bằng cờ xanh, cờ vàng, cờ đỏ, đánh giá cụ thể, sát sao chất lượng công tác của từng cán bộ chiến sỹ; nhiều đơn vị cơ sở tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, “Ghi Sổ vàng lập công”; thực hiện cách làm mang tên “Lập chiến công, nhận thưởng nóng” với nội dung biểu dương, trích quỹ đơn vị thưởng tiền mặt, thưởng phép cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các vụ việc, chuyên án có sức lan toả trong phong trào thi đua.

Việc tổ chức các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, bằng nhiều hình thức phong phú thiết thực đã tạo động lực cho CBCS yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch vững mạnh. Tham mưu triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm; thực hiện tốt quy chế đối ngoại, phối hợp công tác phòng chống tội phạm xuyên biên giới; liên tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, chỉ đạo quyết liệt điều tra các vụ trọng án.  Kết quả phạm pháp hình sự giảm sâu dưới 400 vụ/năm, đã điều tra làm rõ 1.727 vụ, 2.419 đối tượng; trung bình hàng năm tỷ lệ điều tra, khám phá án vượt 11,9 % chỉ tiêu Bộ giao, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, triệt xóa 310 nhóm tội phạm; bắt 389 đối tượng truy nã. Phối hợp giải cứu, tiếp nhận 57 nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài. Bắt 683 vụ, 3.460 đối tượng đánh bạc, thu trên 7,5 tỷ đồng; đưa 133 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; phát hiện, tổ chức xác minh làm rõ 34 vụ việc sai phạm về quản lý kinh tế, thu hồi trên 6 tỷ đồng; bắt trên 3000 vụ vận chuyển hàng lậu, sản phẩm động vật nhập lậu; bắt 575 vụ, 699 đối tượng buôn bán, vận chuyển gần 83 tấn pháo các loại; bắt giữ 1.361 vụ 2.131 đối tượng, thu trên 1.050 bánh heroin, 90,6kg ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan. Công tác quản lý nhà nước về ANTT được đổi mới theo hướng cải cách hành chính, thi đua vào các lĩnh vực có liên quan đến nhân dân, vì nhân dân phục vụ. 

Công an Lạng Sơn ra quân trấn áp tội phạm

Với những thành tích đã đạt được, trong 05 năm qua Công an Lạng Sơn vinh dự là một trong những đơn vị tiêu biểu về phong trào thi đua yêu nước với 2 lần được tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 03 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; có 1.027 lượt tập thể, 8.296 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác và trong các phong trào thi đua; 13 tập thể, 107 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến.

Công an Lạng Sơn vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 năm 2019.

Những tập thể, cá nhân đã đạt được những thành tích, chiến công tiêu biểu trong 5 năm qua, vì sự bình yên của cuộc sống, thực sự vì nước vì dân đã trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến, đại diện cho cán bộ chiến sỹ toàn lực lượng Công an Lạng Sơn trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, trung thành, tận tuỵ, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND Việt Nam./.


Thủy Quyên - Việt Dũng (Công an tỉnh)

  • Từ khóa