Các xã, thị trấn sau sáp nhập ở Lộc Bình: Hoạt động ổn định, hiệu quả

Thứ 5, 06.08.2020 | 17:55:12
2,823 lượt xem

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Lộc Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, quyết tâm thực hiện thành công việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Có mặt tại UBND xã Thống Nhất ngày 24/7/2020, chúng tôi chứng kiến cán bộ, công chức (CBCC) xã đang tập trung giải quyết các công việc hành chính cho người dân như: chứng thực, đăng ký khai sinh, hộ khẩu… Hầu hết người dân đến đây được giải quyết công việc nhanh chóng. Anh Nguyễn Văn Thắng, người dân thôn Đông Thoan, xã Thống Nhất cho biết: Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi thấy sau sáp nhập, thủ tục giấy tờ vẫn được giải quyết nhanh, không bị vướng mắc. Tôi rất hài lòng với thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ xã.

Được biết, sau khi sáp nhập từ 4 xã (Xuân Tình, Như Khuê, Nhượng Bạn, Vân Mộng), xã Thống Nhất hiện có 1.690 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu. Số lượng CBCC 56 người (giảm 8 người so với trước khi sáp nhập). Bà Hoàng Thị Hương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ khi sáp nhập, bộ máy tổ chức của xã hoạt động ổn  định, CBCC yên tâm công tác. Cán bộ, Nhân dân phấn đấu thi đua thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, qua đó đạt kết quả tích cực. Đơn cử 6 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách toàn xã đạt trên 7,4 tỷ đồng (đạt 66,79% so với kế hoạch năm 2020). Một số chỉ tiêu dự tính sẽ hoàn thành đạt và vượt vào cuối năm nay.

Đoàn công tác của Huyện ủy Lộc Bình làm việc với xã Thống Nhất (đơn vị hành chính mới)

Cùng với xã Thống Nhất, bộ máy hành chính xã Khánh Xuân được sáp nhập từ 3 xã: Hữu Khánh, Xuân Mãn, Xuân Lễ cũng đã ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả. Ông Vi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau sáp nhập, chúng tôi gặp không ít vướng mắc, nhất là về cơ sở vật chất vì 43 CBCC dồn về 1 trụ sở. Với quyết tâm cao, xã khắc phục bằng cách bố trí phòng làm việc theo bộ phận công chức, trong đó tận dụng 2 nhà công vụ của Trạm y tế cho 7 CBCC địa chính. Tuy cán bộ đông nhưng được phân công, phân nhiệm cụ thể nên công việc trôi chảy. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xã đã đạt 3/3 chỉ tiêu về môi trường, 3/5 chỉ tiêu về xã hội…

Khánh Xuân và Thống Nhất là 2 trong 5 ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sáp nhập (sáp nhập từ ngày 1/1/2020). Được biết, để các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp, kiện toàn đi vào hoạt động ổn định về bộ máy, tổ chức, Huyện ủy, UBND huyện Lộc Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trong huyện tăng cường tuyên truyền đến CBCC và người dân về ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị, sắp xếp ổn định về số lượng và chất lượng đội ngũ CBCC; tiến hành giải quyết nhanh chóng, đúng quy định các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân sau sáp nhập cho khớp với tên gọi của ĐVHC mới như: sửa đổi, cấp mới các giấy tờ tùy thân (sổ hộ khẩu, giấy khai sinh…).

Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Sau sáp nhập, bộ máy hành chính ở 5 xã, thị trấn mới đã đi vào hoạt động ổn định,  cơ bản thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ chỉ tiêu được giao trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục chỉ đạo bố trí hợp lý, đúng quy định đội ngũ CBCC cấp xã dôi dư sau sáp nhập ĐVHC cấp xã; tiếp tục xem xét việc sắp xếp ĐVHC cấp xã, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Lộc Bình đã sáp nhập thành công 13 ĐVCH cấp xã thành 5 ĐVHC cấp xã mới và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2020 gồm các xã: Minh Hiệp, Khánh Xuân, Thống Nhất, Đông Quan và thị trấn Lộc Bình. Từ ngày 1/1/2020, huyện Lộc Bình còn 21 ĐVHC cấp xã (19 xã, 2 thị trấn), giảm 8 ĐVHC cấp xã so với trước đó. Đội ngũ CBCC của các xã, thị trấn sau sáp nhập giảm từ 248 xuống 202 người.


NGỌC HIẾU/baolangson

http://baolangson.vn/chinh-tri/303568-cac-xa-thi-tran-sau-sap-nhap-o-loc-binh-hoat-dong-on-dinh-hieu-qua.html

  • Từ khóa