Đảm bảo bệnh viện là nơi an toàn trong phòng chống dịch

Thứ 4, 12.08.2020 | 14:47:25
599 lượt xem

Dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca bệnh lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Các bệnh viện trong tỉnh đã chủ động phòng, chống dịch, triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm không để dịch lây nhiễm trong bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, nhân viên y tế.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập đo thân nhiệt cho người dân đến khám và điều trị

Bệnh viện là nơi phát hiện sớm, cách ly và điều trị các trường hợp mắc Covid-19. Đây cũng là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Chính vì vậy, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống dịch bệnh đã được các đơn vị thực hiện quyết liệt, triệt để.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày đầu tháng 8/2020, tất cả nhân viên y tế và người dân đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Ông Nguyễn Hoàng Tùng, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi đến khám, chữa bệnh, tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai tờ khai y tế. Ban đầu, thấy khá bất tiện nhưng sau khi nghe các bác sĩ tư vấn, giải thích, tôi đã hiểu và thấy việc làm này là rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, không thể chủ quan, lơ là, nhất là ở các bệnh viện, nơi có rất đông người đến khám, điều trị.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Là bệnh viện tuyến tỉnh, hằng ngày tiếp nhận khám và điều trị hơn 500 lượt bệnh nhân nên công tác phòng chống dịch được đơn vị quan tâm đặc biệt. Ngay sau khi có thông tin ca bệnh tại Đà Nẵng, bệnh viện đã thiết lập lại phân luồng người bệnh ngay tại khu vực cổng vào, thực hiện việc khai báo y tế, đo thân nhiệt. Bố trí khu vực phòng khám riêng cho những người bệnh có biểu hiện bệnh lý hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở…). Tại các khối điều trị, các khoa đã triển khai đo thân nhiệt, sàng lọc y tế trước khi khám và điều trị, việc đeo khẩu trang là bắt buộc với tất cả nhân viên y tế và người dân đến khám chữa bệnh.

Không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn cũng đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tại đơn vị. Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế Hữu Lũng cho biết: Ngoài việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế, đơn vị có quy định mỗi bệnh nhân nội trú chỉ có 1 người nhà vào chăm sóc. Đặc biệt, với 40 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, những bệnh nhân này đều có bệnh lý nền, nếu bị nhiễm Covid-19, nguy cơ tử vong rất cao. Để hạn chế nguy cơ, trung tâm tổ chức đo thân nhiệt trước và sau điều trị. Ngoài ra, sau mỗi lần chạy thận, toàn bộ giường bệnh và phòng bệnh đều được sát khuẩn để đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đang triển khai thực hiện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Bộ tiêu chí) theo Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế với 37 tiêu chí. Qua tự chấm điểm, các đơn vị đều đạt tỉ lệ 80% điểm (75% điểm trở lên được xếp loại bệnh viện an toàn).

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện, xử lý nghiêm các đơn vị không đảm bảo công tác phòng dịch. Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục tăng cường đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng chống dịch, đảm bảo chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/304831-dam-bao-benh-vien-la-noi-an-toan-trong-phong-chong-dich.html


  • Từ khóa