Đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn

Thứ 2, 19.10.2020 | 11:12:54
1,235 lượt xem

Sau hai lần tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công không thành, đến cuối năm 2019, gói thầu số 1 xây dựng nhà máy và hệ thống trạm bơm xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn mới lựa chọn được nhà thầu xây lắp. Để bù tiến độ, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát đang dồn lực phấn đấu hoàn thành xây lắp, đưa công trình vào vận hành trong quý I/2021.

Theo hợp đồng, gói thầu xây lắp số 1, xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống trạm bơm (thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn – giai đoạn 1a) có thời hạn thi công 610 ngày, tính từ ngày 3/12/2019. Tổng giá trị gói thầu hơn 142 tỷ đồng với nội dung thực hiện gồm: xây dựng cơ bản và công nghệ lắp, đặt thiết bị xử lý. Gói thầu sử dụng vốn ODA do Ngân hàng tái thiết Đức tài trợ 85% giá trị xây lắp và thiết bị.

Vị trí xây dựng nhà máy đặt tại thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, đơn vị trúng thầu xây lắp là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng và công nghệ cao HTC, Công ty Cổ phần xây dựng số 5 và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng, Du lịch và Thương mại Thẩm Gia. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn.

Công nhân hoàn thiện xây dựng các bể chứa của nhà máy

Theo đó, để hoàn thành hợp đồng, các nhà thầu phải hoàn thiện 81 hạng mục xây dựng và lắp đặt thiết bị của nhà máy. Riêng phần xây lắp có 41 hạng mục gồm các hạng mục chính như: san nền, tường chắn, kè chắn, hệ thống thoát nước, nhà xưởng, nhà điều hành, nhà máy thổi khí, hệ thống bể chứa, trạm bơm bùn tuần hoàn, các trạm bơm nước thải… Đối với phần công nghệ, có 40 danh mục vật tư thiết bị cho nhà máy và trạm bơm được gia công, nhập khẩu để lắp đặt phục vụ vận hành nhà máy.

Sau 10 tháng thực hiện thi công, đến hết ngày 13/10/2020, các nhà thầu đã và đang thực hiện 33 hạng mục thuộc phần xây dựng cơ bản, đã tập kết được 18/40 thiết bị tại công trường.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc dự án của liên danh các nhà thầu thi công cho biết: Ngay sau khi ký kết hợp đồng, các đơn vị xây lắp đã khẩn trương triển khai các công việc tại hiện trường, tập trung nhân lực, vật lực thiết bị để thi công. Tính đến giữa tháng 10/2020, phần xây dựng cơ bản của nhà máy đã hoàn thành 60% khối lượng, đối với phần cung cấp và lắp đặt thiết bị đạt 15% kế hoạch.

Ông Đàm Mạnh Dũng, Trưởng tư vấn giám sát hiện trường cho biết: Cơ bản tiến độ thực hiện các hạng mục đáp ứng được yêu cầu, các nhà thầu thực hiện tốt việc thi công theo thiết kế, chất lượng vật tư đầu vào được kiểm soát theo đúng quy định, công tác an toàn, vệ sinh lao động được các đơn vị thực hiện tốt.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: các nhà thầu xây lắp đã báo cáo với chủ đầu tư và tư vấn giám sát, quyết định điều chỉnh rút ngắn tiến độ thi công của gói thầu. Theo đó, các nhà thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành xây lắp và lắp đặt thiết bị xong trước ngày 31/12/2020 để trong quý I/2021, nhà máy đủ điều kiện chuyển giai đoạn sang chạy thử và đầu quý II/2021 hoàn thành toàn bộ các hạng mục, đưa vào vận hành.

Để đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu xây dựng kế hoạch thực hiện theo tuần, đồng thời tăng nhân sự, tăng giờ làm việc và tập trung xử lý dứt điểm những hạng mục chính trọng điểm của gói thầu. Riêng đối với hạng mục 6 trạm bơm nước thải hiện đã hoàn thành 2 trạm, 4 trạm còn lại đang hoàn thiện, phấn đấu đến ngày 15/11/2020 thực hiện xong xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ cũng như quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, hằng tháng, chủ đầu tư tổ chức giao ban với các chủ thể tham gia thực hiện dự án nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện, rà soát tổng thể gói thầu và từng hạng mục công trình. Mục tiêu là tháo gỡ ngay, dứt điểm, kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều nhưng với quyết tâm cao độ của các nhà thầu, sự giám sát chặt chẽ của đơn vị tư vấn giám sát hiện trường và của chủ đầu tư, gói thầu số 1 xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống trạm bơm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần xây dựng thành phố Lạng Sơn xanh, sạch, đẹp.

Các gói thầu số 2,3,4,5,6: Xây dựng hệ thống cống thoát nước cấp một, cấp hai và cấp ba của dự án đầu tư Hệ thống Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn – giai đoạn 1a đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 11/2019 gồm:- 8,2 km cống chính, đường kính từ 600 mm đến 1.600 mm.


– 2,9 km cống bao, đường kính từ 200 mm đến 1.200 mm.

– 2,7 km cống áp lực: đường kính từ 125 mm đến 400 mm.

– 45,0 km cống thoát nước cấp 3 (thoát nước cho các hộ gia đình).


CÔNG QUÂN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/318581-day-nhanh-xay-dung-nha-may-xu-ly-nuoc-thai-thanh-pho-lang-son.html

  • Từ khóa