Sửa chữa, cải tạo đường tỉnh 243: Cần đẩy nhanh tiến độ

Thứ 3, 13.04.2021 | 15:23:52
1,073 lượt xem

Tuyến đường tỉnh 243 nối huyện Bắc Sơn và Hữu Lũng thời gian qua xuống cấp nghiêm trọng bởi xe chở hàng hóa quá tải thường xuyên qua lại tuyến đường này và hỏng nặng nhất là tuyến thuộc địa bàn huyện Bắc Sơn. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của người dân. Năm 2020, từ nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, UBND tỉnh đã phân bổ cho huyện Bắc Sơn để sửa chữa, cải tạo nền đường tỉnh 243 (đoạn thuộc huyện Bắc Sơn).

Tuyến đường tỉnh 243 (Gốc Me – Hữu Liên (huyện Hữu Lũng) – Mỏ Nhài – Tam Canh (huyện Bắc Sơn)) có chiều dài 54 km, quy mô đường cấp V miền núi. Qua nhiều năm khai thác, đến nay, mặt đường đã hư hỏng hoàn toàn, nhiều đoạn, tuyến nền đường sụt lún, việc đi lại trên tuyến rất khó khăn, đặc biệt là đoạn km44 +179.78  đến km47 và đoạn từ km47  đến  km53 (thuộc địa phận huyện Bắc Sơn).

Trước thực trạng đó, UBND huyện Bắc Sơn đã đề xuất UBND tỉnh về việc cấp kinh phí để sửa chữa, cải tạo nền đường. Tháng 10/2020, UBND tỉnh đã thực hiện điều chỉnh dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020 cho huyện Bắc Sơn. Từ nguồn kinh phí này (9,7 tỷ đồng), UBND huyện Bắc Sơn đã tổ chức thực hiện sửa chữa nền đường một số đoạn, cầu trên tuyến đường tỉnh 243 thuộc địa bàn huyện, bắt đầu từ tháng 1/2021. Theo tiến độ thì đến cuối tháng 6/2021, công trình phải hoàn thành.

Đơn vị thi công đang khẩn chương hoàn thành các hạng mục, nhằm đảm bảo đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký

Theo quan sát, tìm hiểu của phóng viên vào ngày 6/4/2021, hiện công trình đang được thi công gấp rút, nhưng tại một số đoạn khá khó khăn do những phát sinh khối lượng ngoài thiết kế. Được biết, do tổng thể nền đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn sụt lún cần phải tiến hành cào, bóc và thực hiện tái sinh nguội tại chỗ. Bên cạnh đó, để đảm bảo nền đường thì cũng phải thực hiện mở rộng lề đường. Đặc biệt, việc cải tạo lại cầu Luông (km 51+110/ĐT 243) gặp nhiều khó khăn bởi cầu này đã được làm từ  năm 1989, thời gian qua, nhiều phương tiện chở quá tải qua lại  dẫn đến cầu hỏng nặng… Những khối lượng phát sinh đó khiến thời gian sửa chữa, cải tạo mất nhiều  hơn dự kiến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Công, Phó Ban phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn cho biết: Quá trình thi công dự án đã gặp một số khó khăn, vướng mắc phát sinh như: dịch Covid-19 bùng phát, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, thời tiết mưa, nắng thất thường không thuận lợi cho việc thi công, vì thế, tiến độ thực hiện dự án chưa theo đúng kế hoạch đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã và đang đôn đốc đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Là người dân đi lại thường xuyên trên tuyến đường này, anh Hoàng Văn Lường, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cho biết: Trước đây, tuyến đường này bị xuống cấp rất nghiêm trọng do lượng xe đi lại lớn, trong đó có nhiều ô tô tải chở quá nặng. Nay đường được Nhà nước quan tâm nâng cấp, sửa chữa, người dân ở đây rất phấn khởi. Bà con rất mong đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bởi thời điểm này đã bắt đầu bước vào mùa mưa, nếu không thi công nhanh sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của Nhân dân.

Có thể thấy, tuyến đường tỉnh 243 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của huyện Bắc Sơn nói chung và người dân các xã dọc tuyến đường này nói riêng. Vì thế, chính quyền huyện, chủ đầu tư, đơn vị thi công… cần  tập trung tối đa cho công tác thi công, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.


Hoàng Cường/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/415135-sua-chua-cai-tao-duong-tinh-243-can-day-nhanh-tien-do.html

  • Từ khóa