Treo ảnh Bác Hồ trong nhà: Nét đẹp văn hóa ở Đào Viên

Thứ 5, 15.04.2021 | 00:00:00
555 lượt xem

Từ năm 2015, Đảng ủy xã Đào Viên, huyện Tràng Định đã phát động phong trào treo ảnh Bác Hồ trong nhà. Qua đó thể hiện lòng tôn kính của mỗi người dân đối với Bác Hồ kính yêu và góp phần tạo sức lan tỏa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn.

Trong những ngày tháng 3/2021, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Vy Thúy Hà, thôn Pác Lạn, xã Đào Viên. Trong căn nhà nhỏ, ấm cúng, chị Hà chọn một góc trang trọng nhất trong nhà để đặt ảnh Bác. Chị Hà chia sẻ: Trước đây, trong quá trình học tập, tôi được nghe kể nhiều câu chuyện về Bác Hồ, nhất là nghị lực vượt khó của Bác. Mỗi ngày, nhìn lên ảnh Bác, tôi nhìn lại những việc mình đã và đang làm, từ đó phấn đấu làm tốt hơn. Cùng đó, tôi thường kể cho con nghe những câu chuyện ngắn về Bác, lồng ghép những bài học của Người để dạy cho con. Từ khi treo ảnh Bác trong nhà, hành vi cư xử của các thành viên trong nhà đều nhẹ nhàng, thận trọng hơn…

Chị Vy Thúy Hà, thôn Pác Lạn, xã Đào Viên treo ảnh Bá Hồ tại nơi trang trọng nhất trong căn nhà

Không riêng gia đình chị Hà, nhiều năm qua, những bức chân dung về Bác đã trở nên thân thuộc trong mỗi gia đình người dân xã Đào Viên. Việc nhà nhà treo ảnh Bác đã trở thành một nếp văn hóa đẹp được người dân gìn giữ, trân trọng… Được biết, việc treo ảnh Bác Hồ xuất phát từ việc Đảng ủy xã triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể thực hiện chỉ đạo của cấp trên, năm 2015, Đảng ủy xã Đào Viên đã phát động phong trào treo ảnh Bác Hồ trong mỗi gia đình. Ngay sau khi phát động, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong xã đã tích cực tổ chức triển khai, quán triệt chủ trương treo ảnh Bác Hồ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân gương mẫu thực hiện việc treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình mình.

Ông Dương Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đào Viên cho biết: Xã Đào Viên có 532 hộ, phần lớn đều là Nhân dân lao động sống bằng nghề nông. Ngay khi phong trào được phát động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, gương mẫu của các đảng viên. Ban đầu, 100% gia đình đảng viên, cán bộ trong xã thực hiện. Sau đó, nhận thấy hiệu quả từ mô hình này, Đảng ủy xã đã lãnh đạo nhân rộng mô hình này tới từng hộ dân. Hiện nay, trên địa bàn xã, 100% số hộ dân đều treo ảnh Bác Hồ, đạt tỷ lệ hộ dân treo ảnh Bác Hồ cao nhất trong toàn huyện Tràng Định. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là nét đẹp tinh thần, giúp mỗi người trong mỗi gia đình sinh sống hòa thuận, đồng lòng hơn trong những công việc chung và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với việc treo ảnh Bác Hồ, việc lồng ghép tuyên truyền về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được cấp ủy, chính quyền xã tích cực triển khai. Kết quả, xã đã tuyên truyền được hơn 20 cuộc đến trên 10.000 lượt người dân trong xã tham dự. Qua đó, góp phần nâng cao Nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác từ những việc làm nhỏ nhất như: hỗ trợ ngày công, giúp nhau phát triển kinh tế và khi khó khăn, hoạn nạn…

Nhờ vậy, những năm qua, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định và phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng (năm 2015, toàn xã có 160 hộ nghèo, năm 2020 giảm còn 86 hộ), góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương.

Có thể thấy, phong trào treo ảnh Bác Hồ trong mỗi gia đình ở xã Đào Viên đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo của Đảng ủy xã trong xây dựng kế hoạch và lãnh đạo, chỉ đạo quá trình thực hiện các phong trào thi đua, nhất là việc học tập và làm theo gương Bác.


THU HIỀN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/van-hoa/415387-treo-anh-bac-ho-trong-nha-net-dep-van-hoa-o-dao-vien.html

  • Từ khóa