Hiệu quả mô hình sinh hoạt câu lạc bộ trường học

Thứ 3, 19.10.2021 | 15:56:35
1,019 lượt xem

Gần 5 năm trở lại đây, các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) học tập và CLB theo sở thích, nhu cầu… Trong quá trình hoạt động, các CLB này đã giúp học sinh phát huy năng khiếu và đam mê của mình, góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Trong một lần đến thăm Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn thời gian gần đây, chúng tôi có dịp được tham gia một buổi sinh hoạt của CLB Khoa học Kĩ thuật (KHKT). Mỗi tuần 2 lần, CLB tổ chức sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ và trao đổi những ý tưởng sáng tạo. Cùng đó, các thành viên CLB được thầy cô hỗ trợ về mặt kĩ thuật, chuyên môn để cùng hoàn thiện những sản phẩm có tính khả thi và ứng dụng cao trong đời sống. Được biết, sau hơn 4 năm thành lập, các thành viên CLB KHKT của trường đã có nhiều đề tài và sản phẩm dự thi, đạt giải sáng tạo KHKT các cấp.

Các thành viên CLB Nghệ thuật múa Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn thể hiện tiết mục văn nghệ

Em Bùi Ngọc Phương Uyên, Chủ nhiệm CLB KHKT của trường chia sẻ: Điều mà em thích nhất khi tham gia CLB là được tìm hiểu sâu về KHKT. Trong các buổi sinh hoạt CLB, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, chúng em được làm việc nhóm, thuyết trình, biện luận, phản biện… qua đó giúp em tự tin, năng động hơn trong các hoạt động ở lớp, ở trường.

Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có 25 đơn vị trường từ cấp tiểu học đến THPT với hơn 20.400 học sinh. Thời gian qua, các trường đã thành lập được hơn 100 CLB: Tiếng Anh, sân khấu, Guitar, nghệ thuật múa, hát, hội họa, bóng rổ, cờ vua, cầu lông, truyền thông, dẫn chương trình… với trên 1.000 học sinh, đoàn viên tham gia. Tất cả các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh.

Cô Hoàng Mai Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: Trường hiện có 8 CLB gồm: Tiếng Anh, nghệ thuật múa, bóng rổ, truyền thông… đang hoạt động dưới sự quản lý của Đoàn trường. Khi tham gia các CLB, các em có cơ hội để thể hiện bản thân cũng như năng lực và sở trường của mình. Những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường luôn tạo điều kiện để các CLB phát triển, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, hứng thú, sáng tạo trong học tập, vui chơi của học sinh. Việc đẩy mạnh phát triển mô hình sinh hoạt CLB đã giúp Đoàn trường phát hiện, lựa chọn những nhân tố là thanh niên ưu tú để bồi dưỡng và kết nạp Đoàn.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi tham gia các CLB, được thể hiện năng khiếu của bản thân và tham gia các hoạt động xã hội, nhiều ĐVTN đã hăng hái hơn trong các phong trào, hoạt động của Đoàn. Tính riêng đợt ra quân Tháng Thanh niên và “Ngày chủ nhật xanh” năm 2021, thành phố có trên 2.400 học sinh, đoàn viên các trường tham gia xây dựng mới và tu sửa 100% công trình thanh niên, bồn hoa, cây cảnh trong trường tổng trị giá trên 50 triệu đồng; tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực học sinh tự quản; tham gia đổ 300 m đường bê tông nông thôn. Cùng đó hưởng ứng các cuộc vận động thiện nguyện, thành viên các CLB đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên tham gia kêu gọi, vận động, hỗ trợ được trên 376 triệu đồng, ủng hộ Hội người khuyết tật tỉnh Lạng Sơn, Trung tâm Dạy nghề nhân đạo và tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, các cuộc vận động “Hũ gạo tình thương”, “Tiếp sức em đến trường”…

Có thể khẳng định mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trong trong chương trình phát triển toàn diện giáo dục cũng như công tác đoàn. Hy vọng rằng, các CLB trong các nhà trường sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, từ đó tiếp tục là bàn đạp thúc đẩy hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên.

“Các CLB không chỉ là nơi rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa mà còn là cánh tay nối dài của đoàn, đội; là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn, đội của nhà trường. Tham gia các CLB, giúp ĐVTN thể hiện được năng lực bản thân. Qua đánh giá, trong năm học 2020 – 2021, trên địa bàn thành phố có hơn 2.000 đoàn viên (trong đó, đoàn viên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên 1.200 đoàn viên; đoàn viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 600 đoàn viên)”.
Anh Phương Văn Bích, Phó Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/455723-hieu-qua-mo-hinh-sinh-hoat-cau-lac-bo-truong-hoc.html

  • Từ khóa