Những người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 4, 20.10.2021 | 14:17:38
627 lượt xem

Lịch sử Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước. Trong ngàn năm lịch sử ấy, người phụ nữ luôn để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử dân tộc. Bất kỳ thời đại nào đều có những phụ nữ xuất chúng, có công lao với đất nước và sống mãi trong lòng dân tộc.

Khi ánh nắng chói chang của mùa hạ nhạt dần; khi tiếng ve không còn râm ran, không còn đốt lửa trên cây phượng già; khi trong gió thoang thoảng cái se lạnh của mùa chớm đông là lúc chúng ta cảm nhận được mùa thu đã về, là lúc chúng ta nhớ đến kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam  (20/10/1930-20/10/2021) để tôn vinh người phụ nữ về những thiên chức cao quý của họ.

Hội viên phụ nữ xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng giới thiệu sản phẩm tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021.  Ảnh: DƯƠNG DUYÊN

Ngày 20/10/2021 còn là ngày kỷ niệm lần thứ 1981 năm Ngày khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Năm 40 sau Công nguyên, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc ngoại xâm của nhà Đông Hán đến từ phương Bắc để giành lại chủ quyền dân tộc và “để đền nợ nước, trả thù nhà”. Cuộc khởi nghĩa nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các lạc hầu, lạc tướng, của những người yêu nước và đông đảo phụ nữ tham gia. Cuộc khởi nghĩa đã chứng minh cho sức mạnh to lớn của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHPN Việt Nam đang từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức mình trong xã hội. Ngược dòng lịch sử, chúng ta không khỏi tự hào, xúc động khi phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, công việc đồng áng với nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp, phụ nữ đã sớm trở thành lao động chính. Bên cạnh đó, trước và sau khi Hội LHPN được thành lập, nước ta luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống  người dân cực kỳ nghèo khổ. Thời nào cũng vậy, người phụ nữ Việt Nam luôn mang trong mình bản sắc, phong cách riêng. Họ là những chiến sĩ chống xâm lược kiên cường, dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu, chịu thương, chịu khó và đã sinh ra nhiều thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Ngày 20/10 hằng năm là ngày các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm rất trang trọng, tràn ngập đầy hoa cùng những lời chúc tốt đẹp nhất. Không ai có thể phủ nhận vai trò, trách nhiệm to lớn của người phụ nữ hiện đại. Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức mình vào sự phát triển của đất nước. Không những thế, họ còn giữ một thiên chức cao cả là người mang nặng “9 tháng 10 ngày”, dứt ruột đẻ ra những đứa con và nuôi dạy chúng nên người. Hiện nay, ở nước ta, phụ nữ chiếm 51% lao động xã hội và đóng vai trò chính trong gia đình, nuôi dạy con cái. Trong 449 đại biểu Quốc hội khóa XV, thì đại biểu nữ chiếm 29% và Liên hiệp quốc đánh giá “Phụ nữ Việt Nam tham gia hoạt động chính trị cao nhất thế giới”. Ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tốt nghiệp đại học là 36,24%, thạc sĩ 33,95%, tiến sĩ  25,96% so với tổng số người có các bằng cấp tương tự.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam do phụ nữ, trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm đẹp, rực rỡ”. Chỉ có người phụ nữ mới có được danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”: ở cơ quan, họ là những cán bộ, công chức luôn vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;  trong gia đình, họ là người vợ, là người mẹ đảm đang.

Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Hội LHPN Lạng Sơn đã tích cực chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ  phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”, thực hiện phương châm hướng về cơ sở, mà đối tượng trực tiếp là phụ nữ.  Hội LHPN các cấp đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ phụ nữ thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập,  lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”. Hội còn quan tâm cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản về giáo dục đời sống gia đình cho phụ nữ và người dân trong trong cộng đồng thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt các chi hội, các tổ phụ nữ; tổ chức tọa đàm, gặp mặt, hội thi, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn để bồi dưỡng  kiến thức về  công tác gia đình cho đội ngũ báo cáo viên ở  cấp huyện và cơ sở. Ngoài ra, hội phụ nữ  các cơ sở còn thành lập, nhân rộng mô hình các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ ba”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”, “Gia đình không bạo lực”… ; giáo dục cộng đồng nâng cao kiến thức về pháp luật, chính sách về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện tốt công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình…

Các cấp hội LHPN tỉnh thời gian qua còn góp phần thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch COVID – 19 vừa tham gia phát triển kinh tế -xã hội. Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động; các cấp hội đã kết nối vận động nguồn lực ủng hộ “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, tham gia giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế của Chính phủ trong bối cảnh phòng, chống  dịch COVID – 19.

 Đảng, Nhà nước ta luôn đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và đóng góp to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình và trong công cuộc xây dựng đất nước. Họ xứng đáng là những con người được Bác  Hồ tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Khép lại những cảm xúc chân thành, từ trong sâu thẳm trái tim mình, mỗi chúng ta hãy dành một một vị trí trang trọng nhất để lưu giữ tình yêu, lòng biết ơn đối với người phụ nữ mình yêu thương. Xin dành tặng những bông hoa tươi thắm với lời chúc chân thành nhất tới tất cả những người phụ nữ thân yêu của chúng ta nhân ngày 20/10- ngày kỷ niệm thành lập Hội LHPN cũng là Ngày Phụ nữ Việt Nam


MAI TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/455932-nhung-nguoi-gioi-viec-nuoc-dam-viec-nha-2.html


  • Từ khóa