Sức lan tỏa từ một hội thi

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:32:05
636 lượt xem

Trong hai ngày: 27 và 28/4, hội thi giảng viên lý luận chính trị (LLCT) giỏi cấp tỉnh năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây không chỉ là dịp để các giảng viên thể hiện năng lực bản thân, học hỏi kinh nghiệm mà còn là đợt sinh hoạt chuyên môn lớn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT tại các đơn vị trên địa bàn.

Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 574-QĐ/TU ngày 8/10/2021 về việc thành lập Ban Tổ chức hội thi. Rút kinh nghiệm từ hội thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và để đảm bảo chất lượng, Ban Tổ chức đã sớm ban hành kế hoạch, quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tổ giúp việc hội thi. Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kịch bản và các điều kiện để hội thi được diễn ra bài bản, chu đáo.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao giải cho thí sinh đạt giải nhất tại hội thi

Ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh, các huyện ủy, thành ủy đã chủ động ban hành văn bản, kế hoạch để đôn đốc, lựa chọn thí sinh tham dự. Hội thi có sự góp mặt của 12 thí sinh đến từ 10 trung tâm chính trị huyện, thành phố. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo, công phu, trình bày tự tin. Chất lượng các phần thi khá cao, trong đó điểm trung bình 3 phần thi đạt từ 8,3 điểm trở lên; 12/12 thí sinh đạt điểm trung bình từ loại khá trở lên. Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt kết quả cao.

Thành công của hội thi không chỉ dừng lại ở đó, những ý nghĩa tích cực của hội thi đã được lan tỏa sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ giảng viên tại các trung tâm chính trị, góp phần vào việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội giúp các giảng viên học hỏi, rèn luyện, bổ sung kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, tác phong sư phạm, vận dụng các phương pháp mới vào thực tiễn giảng dạy.

Bà Nông Thị Bích Thủy, Giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Văn Lãng – thí sinh đạt giải nhì tại hội thi cho biết: Qua hội thi, bản thân tôi đã tự nhìn nhận những ưu, khuyết điểm của bản thân đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy như: cách khai thác tư liệu tham khảo, hình ảnh trình chiếu giúp bài học thêm sinh động; xử lí các tình huống sư phạm; cách giao lưu với học viên… Đây là kiến thức quý giá để thời gian tới tôi vận dụng vào thực tế công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng các bài giảng.

Thực tế, sau hội thi, không chỉ các thí sinh mà các giảng viên chuyên trách và kiêm chức tại các trung tâm chính trị đã mạnh dạn, tự tin hơn trong việc vận dụng những kiến thức, nghiệp vụ học được, tích cực đổi mới phương pháp, từ đó, tạo sức cuốn hút, hấp dẫn trong từng bài giảng.

Bà Nông Thị Thảo, quần chúng ưu tú theo học lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đợt 2 (tổ chức trong tuần 2 tháng 5/2022) tại Trung tâm Chính trị huyện Chi Lăng cho biết: Tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình đảng với 5 chuyên đề, các giảng viên của trung tâm đã vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, trình chiếu nhiều hình ảnh, sơ đồ, video để minh họa tạo nên những bài giảng sinh động, làm cho bài giảng bớt khô khan, khó hiểu. Cùng đó các giảng viên còn có cách giảng bài lôi cuốn, hấp dẫn giúp chúng tôi tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Các thí sinh đạt giải khuyến khích tại hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022

Hội thi được tổ chức còn là dịp để các đồng chí lãnh đạo, giảng viên của trung tâm chính trị các huyện, thành phố được trao đổi, học tập về xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng LLCT và chia sẻ các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm chính trị cấp huyện thời gian tới. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi hội thi kết thúc, Trung tâm Chính trị thành phố đã chia sẻ những kiến thức bổ ích đến toàn thể cán bộ, giảng viên của trung tâm. Đồng thời khuyến khích, động viên các đồng chí đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng liên kết lý thuyết với thực tiễn địa phương, cùng thi đua nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài lề cuộc thi, lãnh đạo các trung tâm đã chia sẻ về cách vận hành, việc áp dụng các cơ chế, chính sách trong hoạt động giáo dục chính trị… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm chính trị cấp huyện.

Hội thi cũng là dịp để các cấp ủy đảng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công tác giáo dục LLCT và chất lượng của đội ngũ giảng viên, từ đó đưa ra những giải pháp tổng thể để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục LLCT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết: Hội thi là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT trên địa bàn tỉnh. Qua đây đã đánh giá thực chất, công minh về năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên thuộc trung tâm chính trị cấp huyện. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức tốt các hội thi cấp tỉnh tiếp theo; chủ động tham mưu tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục LLCT ở cơ sở.

Thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền thành công của hội thi và lan tỏa ý nghĩa tích cực của hội thi. Đồng thời, quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, giảng viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT trên địa bàn.

Trong số 12 thí sinh tham gia hội thi, thí sinh trẻ tuổi nhất là 36 tuổi, thí sinh cao tuổi nhất là 42 tuổi. Trong đó, 7 thí sinh có kinh nghiệm giảng dạy từ 2 đến 5 năm, 5 thí sinh có kinh nghiệm giảng dạy được hơn 3 tháng. Về hình thức, các thí sinh trải qua 3 phần thi: soạn giáo án (chuẩn bị trước đó), thi giảng trong thời gian không quá 30 phút và bốc thăm trả lời câu hỏi từ Ban Giám khảo trong thời gian không quá 5 phút. Về nội dung, 12 bài thi thuộc các chương trình bồi dưỡng LLCT được thực hiện tại các trung tâm chính trị cấp huyện như chương trình sơ cấp LLCT, chương trình LLCT dành cho đối tượng học cảm tình Đảng, chương trình dành cho đảng viên mới.

Bà Hoàng Thị Hiện, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Cao Lộc

“Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau các hội thi giảng viên lý luận, tôi đã học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm đồng thời linh hoạt vận dụng những cách làm hay vào thực tiễn giảng dạy. Tôi đã tích cực sử dụng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm. Hiện nay, các bài giảng của tôi chủ yếu là giáo án điện tử, sử dụng kết hợp phần mềm Powerpoint với nhiều hình ảnh, video minh họa. Các bài giảng đều có sự liên hệ thực tiễn sinh động, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tham dự hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022, tôi đã vinh dự đạt giải Nhất. Sau hội thi, tôi sẽ tích cực chia sẻ kỹ năng giảng dạy của mình cho các giảng viên của trung tâm để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy”.

 

Ông Trần Văn Hiếu, Giảng viên chuyên trách Trung tâm Chính trị huyện Bình Gia, thí sinh đạt giải ba tại hội thi

“Là giảng viên mới, việc được tham gia hội thi lần này là một cơ hội lớn đối với tôi, là một đợt sinh hoạt chuyên môn đối với những người làm công tác giáo dục LLCT.

Qua hội thi, tôi đã nhìn nhận ra những ưu, khuyết điểm của bản thân, trang bị thêm những kinh nghiệm, kỹ năng. Cụ thể tôi đã học hỏi được từ các đồng nghiệp của mình trong việc tương tác giữa giảng viên với người học. Với đặc thù đối tượng tham gia đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm chính trị cấp huyện rất đa dạng về thành phần, lứa tuổi… nên đòi hỏi giảng viên phải có những cách thức tương tác khác nhau, phù hợp thì mới có thể đem lại hiệu quả cao. Nếu giảng viên tương tác tốt sẽ đem lại hiệu quả cho chương trình dạy và ngược lại.

Hiện nay tôi đang tiếp tục đổi mới phương pháp, rèn luyện kỹ năng, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin… để phục vụ công tác giảng dạy. Tôi mong muốn thời gian tới bản thân sẽ được tham dự nhiều dịp sinh hoạt chuyên môn, hội thi… để có cơ hội rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt công tác giáo dục LLCT ở cơ sở”.


PHƯƠNG DUNG - THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/499997-suc-lan-toa-tu-mot-hoi-thi.html

  • Từ khóa