Dự án hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang: “Ì ạch” do chậm bố trí kinh phí chi trả bồi thường

Thứ 4, 18.05.2022 | 16:49:54
693 lượt xem

Mặc dù UBND huyện Văn Lãng đã nhiều lần đôn đốc nhà đầu tư chuyển kinh phí để UBND huyện thực hiện chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tuy nhiên, nhà đầu tư chậm bố trí đủ kinh phí đối với phương án bồi thường đã phê duyệt. Điều này khiến cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng do Công ty TNHH Đầu tư Hữu Nghị Phúc Khang làm chủ đầu tư đang rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng là dự án trọng điểm của tỉnh năm 2022 do Công ty TNHH Đầu tư Hữu Nghị Phúc Khang làm chủ đầu tư. Công trình thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2021 với diện tích 78 ha. Trong tổng diện tích này, UBND huyện Văn Lãng phải thu hồi thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 64,8 ha.

Diện tích mặt bằng UBND huyện Văn Lãng bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án hiện đang được UBND tỉnh trưng dụng dùng làm bãi đỗ xe tạm phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá tại Cửa khẩu Tân Thanh

Theo kế hoạch, trong năm 2022, UBND huyện Văn Lãng phải thực hiện bồi thường và bàn giao trên 60% diện tích đất cho nhà đầu tư. Về thi công xây lắp, nhà đầu tư thực hiện khởi công san lấp mặt bằng khoảng 30% khối lượng, xây dựng các hạng mục cơ bản như đường giao thông, nhà xưởng trên phần diện tích đã có mặt bằng sạch trong năm 2022.

Kết quả tiến độ thực hiện thực hiện giải phóng mặt bằng từ khi triển khai đến giữa tháng 5/2022, huyện Văn Lãng đã kiểm đếm xong của 205/205 hộ bị ảnh hưởng đạt 100% kế hoạch và từ cuối năm 2021 đến nay, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường tổng số 14 đợt với tổng kinh phí hơn 93 tỷ đồng, diện tích 38,1 ha của 176 hộ (đạt trên 60% diện tích theo kế hoạch của UBND tỉnh, tiến độ phê duyệt đáp ứng được yêu cầu). Ngoài ra, UBND huyện cũng đang tiếp tục tính toán lập phương án bồi thường đối với 29 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí dự kiến khoảng 27 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do nhà đầu tư mới bố trí được 7,4/93 tỷ đồng theo phương án đã được UBND huyện phê duyệt nên việc chi trả bồi thường cho các hộ dân đang bị chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Đến nay UBND huyện Văn Lãng đã chi trả xong toàn bộ khoản kinh phí 7,4 tỷ đồng cho 34 lượt hộ dân và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư được 2,87 ha (chỉ tiêu về bàn giao mặt bằng mới thực hiện được 4,3% kế hoạch), luỹ kế toàn dự án, UBND huyện đã bàn giao cho nhà đầu tư được 9,69 ha, tương đương 12,4% tổng diện tích để thực hiện dự án.

Bà Hà Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng cho biết: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo của UBND huyện, trung tâm đã tập trung toàn lực và triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. Cụ thể như xây dựng kế hoạch triển khai, kế hoạch tuyên truyền vận động, bố trí cán bộ tham gia tổ công tác chuyên trách của UBND huyện Văn Lãng để tuyên truyền vận động… nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên từ giữa tháng 4/2022 đến nay, trung tâm đang phải tạm ngừng công tác chi trả bồi thường do nhà đầu tư chậm chuyển kinh phí dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng bị chậm.

Để làm rõ hơn về việc chậm bố trí kinh phí bồi thường, chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH Đầu tư Hữu Nghị Phúc Khang. Bà Đặng Thị Huyền Thanh, Giám đốc công ty cho biết: Trong năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất của công ty gặp một số khó khăn như doanh thu sụt giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc bố trí kinh phí để chi trả tại dự án tại khu phi thuế quan. Trước yêu cầu về bố trí kinh phí của UBND huyện Văn Lãng, Hội đồng Quản trị công ty đã họp và thống nhất, chậm nhất đến cuối tháng 5/2022, doanh nghiệp sẽ huy động khoảng 20 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện chi trả phương án bồi thường đã phê duyệt theo kế hoạch của UBND huyện Văn Lãng.

Trước thực tế trên, chủ đầu tư cần khẩn trương bố trí kinh phí để UBND huyện Văn Lãng chi trả bồi thường cho các hộ dân kịp thời đúng quy định qua đó sớm triển khai thi công các hạng mục theo kế hoạch nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư đối với dự án.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/500292-du-an-ha-tang-ky-thuat-va-nha-xuong-phuc-khang-i-ach-do-cham-bo-tri-kinh-phi-chi-tra-boi-thuong.html

  • Từ khóa