Bảo hiểm xã hội tự nguyện – “Của để dành” cho tương lai

Thứ 5, 19.05.2022 | 14:41:54
556 lượt xem

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Chính vì vậy, mục tiêu của Đảng, Nhà nước là phát triển BHXH, BHYT toàn dân. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, các cấp, ngành, địa phương, trong đó tỉnh đã tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đây, anh Hoàng Văn Đại, thôn An Rinh, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc nghĩ rằng khi cuộc sống chưa đủ đầy thì chưa tham gia BHXH tự nguyện. Đầu tháng 5/2022, khi được cán bộ BHXH tuyên truyền thì anh đã hiểu rõ về mức đóng, quyền lợi khi tham gia. Anh Đại chia sẻ: Sau khi được cán bộ BHXH tư vấn, tôi hiểu nếu tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian tham gia thì sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng và trong suốt thời gian nghỉ hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh), vì vậy tôi đã tham gia mua BHXH tự nguyện để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động.

Cán bộ BHXH huyện Văn Quan tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho hộ kinh doanh trên địa bàn

Làm việc cho Công ty Sam Sung ở Bắc Giang hơn 5 năm, đến đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chị Hoàng Thị Thúy (xã Thanh Long, huyện Văn Lãng) phải nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân công. Trong thời gian tìm kiếm  công việc khác, chị hỗ trợ gia đình buôn bán rau củ ở chợ trung tâm của xã, thu nhập hằng ngày tương đối ổn định, vì vậy khi được cán bộ BHXH tư vấn, chị Thúy đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng gần 900.000 đồng/tháng. Chị lựa chọn hình thức đóng 3 tháng/lần. Chị Thúy cho biết: Khi thấy một số người bị nghỉ việc như mình nhận sổ rút một lần thì tôi cũng định rút nhưng được đại lý bảo hiểm tư vấn, nên tôi không rút một lần mà tiếp tục tham gia tới bây giờ. Coi như mình có khoản tiền để dành, sau này về già không phải phụ thuộc các con.

Trường hợp của anh Đại, chị Thuý là hai trong rất nhiều người dân, người lao động tự do đã được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Để có được hiệu ứng tích cực đó là sự nỗ lực vào cuộc tuyên truyền, truyền thông vận động của cán bộ BHXH, hệ thống đại lý thu các cấp trong toàn tỉnh. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, công tác truyền thông được đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt phù hợp với tình hình, diễn biến dịch COVID – 19 trên địa bàn tỉnh. Nổi bật như: tổ chức 273 hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT, thu hút 11.680 người tham dự, sau hội nghị có 1.780 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Công tác tuyên truyền đã góp phần tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2021, toàn tỉnh có 14.704 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và tăng 1.777 người (tăng 13,7%) so với năm 2020. Từ đầu năm 2022 đến trung tuần tháng 5/2022, toàn tỉnh có gần 14.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Hoàng Hữu Quang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Hiện nay, đang là tháng cao điểm mà toàn ngành BHXH tập trung phát triển BHXH tự nguyện, chúng tôi đã chỉ đạo tổ chức lễ ra quân đồng loạt trên địa bàn tỉnh để vận động triển khai BHXH toàn dân; phối hợp với các đại lý thu thành lập các nhóm tuyên truyền, tư vấn với thông điệp ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời ban hành văn bản phát động thi đua tháng cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong đó tập trung xác định đối tượng cần khai thác; mở rộng mạng lưới đại lý; phối hợp với các hội đoàn thể, địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp Nhân dân nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu được giao năm 2022.

Chính sách BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích, có thể ngày hôm nay khi mới tham gia chúng ta chưa nhìn thấy lợi ích đó nhưng hãy xem BHXH tự nguyện như “của để dành”cho tương lai bởi khi tham gia đủ tuổi, đủ thời gian thì người dân, người lao động tự do sẽ được hưởng lương hưu, giảm nỗi lo cho gia đình, bản thân khi về già.

Tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích như: người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu với mức hưởng BHYT tương ứng là 95% chi phí khám, chữa bệnh; Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng hàng tháng nếu người tham gia BHXH tự nguyện là hộ nghèo; 25% hộ cận nghèo và 10% đối với các trường hợp khác; lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng; người tham gia được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng, sẽ được hưởng BHXH một lần nếu không muốn tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ tuất…


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/500564-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-cua-de-danh-cho-tuong-lai.html

  • Từ khóa