Văn Quan từng bước hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 2, 26.09.2022 | 14:44:13
591 lượt xem

Thời gian qua, UBND huyện Văn Quan đã quan tâm, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC từ cấp huyện đến cấp xã, tạo sự hài lòng cho người dân.

Hiện nay, toàn huyện Văn Quan có 263 TTHC thuộc thẩm giải quyết của các cơ quan, đơn vị, trong đó, 100% TTHC được đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, bộ phận “một cửa” các cấp trong huyện đã tiếp nhận 87.870 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 87.294 hồ sơ, trong đó, có 87.287 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,99%.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND huyện Văn Quan hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến

Chị Hoàng Thị Nguyệt, thôn Tây B, xã Yên Phúc cho biết: Tôi cứ nghĩ đi thực hiện TTHC phức tạp, rườm rà nhưng sau mấy lần đến bộ phận “một cửa” huyện hoặc xã làm việc thì thấy hoàn toàn khác. Quy trình tiếp nhận, giải quyết bây giờ hiện đại lắm, tất cả đều có máy móc hỗ trợ, tôi còn được công chức hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, tôi rất hài lòng.

Để có được kết quả và sự đánh giá từ phía người dân như vậy, thời gian qua, cùng với việc rà soát cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, UBND huyện Văn Quan đã chú trọng đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Theo đó, hằng năm, UBND huyện chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động của cơ quan, đặc biệt là trong việc giải quyết TTHC. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã tăng cường hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC, đảm bảo nhanh gọn, chính xác. Cùng với đó, UBND huyện cũng bố trí trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” cấp huyện với diện tích trên 60 m2, có trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, cung cấp mạng Internet miễn phí để phục vụ cá nhân, tổ chức. UBND huyện Văn Quan cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn bố trí trụ sở, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” theo đúng quy định, phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Điềm He là một trong những đơn vị cấp xã thực hiện hiệu quả việc hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, bộ phận “một cửa” xã đã tiếp nhận và giải quyết trước, đúng hạn 2.070 hồ sơ, đạt 100%. Bà Hoàng Thị Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy Scan cho công chức đảm bảo quá trình tiếp nhận diễn ra thuận lợi và 2 bộ máy tính để người dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, chúng tôi đã lắp đặt camera tại bộ phận “một cửa” để lãnh đạo xã thuận tiện trong giám sát các hoạt động, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức “một cửa”.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, quán triệt, UBND huyện đã rà soát, triển khai tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và “một cửa” điện tử tỉnh với 232 TTHC, trong đó có 41 TTHC mức độ 3; 149 TTHC mức độ 4. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đảm bảo đúng quy trình. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan hành chính các cấp ở huyện đã tiếp nhận 37.290 hồ sơ thì có 9,95% (3.711 hồ sơ) trực tuyến và 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Ngoài ra, UBND huyện cũng tăng cường phát huy tiện ích của trang thông tin điện tử (https://vanquan.langson.gov.vn/), niêm yết công khai các TTHC cũng như đăng tải các văn bản, quyết định công bố mới TTHC, hướng dẫn sử dụng trên các phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến… để người dân tiện theo dõi, tra cứu.

Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Việc hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC của huyện, hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, chính xác. Từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện trên môi trường điện tử; tiếp tục nghiên cứu rà soát nâng cấp độ xử lý một số TTHC thực hiện mức độ 3, mức độ 4.


HOÀNG HIẾU/ba0langson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/529367-van-quan-tung-buoc-hien-dai-hoa-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa