Đổi ô tô cũ lấy mới: Chiêu Marketing không phải đại gia nào cũng dám làm

Thứ 5, 21.05.2020 | 08:14:39
758 lượt xem

Chiêu Marketing “độc lạ” - đổi ô tô cũ lấy mới của VinFast đang mang lại những trải nghiệm và cơ hội chưa từng có cho khách hàng.

Lần đầu tiên trên thị trường, người ta được chứng kiến một chương trình đổi cũ lấy mới với sản phẩm mang về là... ô tô. Chiêu Marketing “độc lạ” của VinFast đang mang lại những trải nghiệm và cơ hội chưa từng có cho khách hàng.

Vì sao "đổi cũ lấy mới" hiếm khi được áp dụng với thị trường ô tô?

Chương trình "Đổi cũ lấy mới" của VinFast đang khuấy động các diễn đàn ô tô. Theo thông báo chính thức từ hãng xe Việt, tất cả những ai sở hữu chính chủ ô tô cũ chưa quá 7 năm thuộc bất kì thương hiệu nào, hoặc có hợp đồng mua bán với chính chủ ít nhất 6 tháng tính tới thời điểm tham gia chương trình, đều có thể mang đổi lấy xe VinFast mới.

Cách làm của VinFast khiến rất nhiều người ngạc nhiên bởi trước đó, chiêu bán hàng "đổi cũ lấy mới" này thường chỉ áp dụng với những sản phẩm có giá trị không cao, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng, hoặc tối đa là vài chục triệu đồng. Với sản phẩm có giá có thể lên tới cả tỷ đồng như một chiếc ô tô, câu chuyện hoàn toàn khác.

doi o to cu lay moi: chieu marketing khong phai dai gia nao cung dam lam hinh 1
Với chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast, điều đầu tiên và cũng là duy nhất khách hàng cần quan tâm là chiếc xe của mình có đủ điều kiện để tham gia chương trình “vừa dễ, vừa hời” này không.

Anh Vũ Lê Tùng, Giám đốc Marketing một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) nhận xét, đây là “chiêu” Marketing rất táo bạo với ngành ô tô. Anh cho rằng “chiêu” này rất hiệu quả, nhưng với thị trường ô tô thì phải “mạnh tiềm lực, to lá gan” mới có thể làm. Đó chính là lí do trước nay không hãng xe nào đưa ra chương trình này, mặc dù nếu làm, khách hàng sẽ rất có lợi.

“Trong Marketing có một nguyên tắc được tôn sùng là ‘dị biệt’, tức là tạo ra sự khác biệt. Đổi cũ lấy mới là một dạng ‘dị biệt’, nhưng đồng nghĩa với việc sẽ phải lao vào một thị trường xe song song là thị trường xe cũ, được báo trước là tốn nguồn lực, chi phí nhưng chưa chắc mang lại hiệu quả kinh tế cao”, anh Tùng cho biết.

Chưa kể, một rào cản lớn với dịch vụ thu mua của chính các hãng xe là lòng tin của khách hàng. Rất nhiều người sẽ có tâm lý không tin tưởng khi giao xe cho... chính nơi sẽ bán xe mới cho mình. Khách hàng e ngại chiếc xe cũ của mình sẽ bị ép giá để buộc phải trả phần chênh lệch lớn hơn.

VinFast “giải phóng” mọi rào cản

Hãng xe Việt có vẻ đã nắm rất rõ điều này và muốn “giải phóng” tâm lí ngần ngại cho khách hàng. Vì thế, Tập đoàn Vingroup quyết định “chơi lớn” khi thành lập riêng một công ty chuyên mua bán xe cũ mang tên Smart Solution để định giá xe và thu mua lại theo giá thị trường, nhằm giúp khách hàng dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc chuyển sang sử dụng xe VinFast.

Đặc biệt, Smart Solution cam kết “mua vào giá nào, bán ra giá ấy” và công khai toàn bộ giấy tờ mua bán, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không lo bị dìm giá, bởi Smart Solution không được lợi gì khi bán ra. Mục đích chính của Smart Solution chỉ là giúp khách hàng có nhu cầu chuyển đổi sang xe VinFast có thể thanh khoản chiếc xe cũ của mình nhanh, gọn hơn.

doi o to cu lay moi: chieu marketing khong phai dai gia nao cung dam lam hinh 2
 

Chưa hết, VinFast còn tặng thêm tiền mặt tới 50 triệu đồng (nếu khách hàng mua Lux SA2.0) và áp dụng đồng thời các ưu đãi đang có nhằm thúc đẩy nhanh quyết định chuyển sang xe VinFast của khách hàng.

“Như thường lệ, VinFast luôn mở đường làm những việc người khác chưa dám làm”, anh Tùng bày tỏ.

Song hành với chương trình đổi cũ lấy mới, VinFast còn có thêm một bất ngờ cho thị trường với chương trình ưu đãi đặc biệt hàng trăm triệu đồng cho mỗi xe. Mức giá trong tháng 5 của Lux A2.0 bởi thế chỉ còn từ 896,1 triệu đồng, Lux SA2.0 chỉ từ 1,322 tỷ đồng và Fadil là hơn 373 triệu đồng. Mức giá này áp dụng cho các khách hàng thanh toán 100% khi mua xe.

Nếu trả góp, người mua được miễn lãi 2 năm đầu tiên, được vay tối đa 70% giá trị xe trong thời hạn tối đa 8 năm. Gói ưu đãi trả góp khủng này đồng nghĩa, người mua Fadil chỉ phải trả từ 4 triệu đồng/tháng, trong khi với Lux A2.0 và Lux SA2.0, số tiền chi trả hàng tháng chỉ từ 7,5 hoặc 11 triệu đồng. Đây là những chương trình được áp dụng đồng thời với "Đổi cũ lấy mới", tức là khách hàng sẽ được cộng dồn tất cả ưu đãi - một việc hiếm thấy trên thị trường.

doi o to cu lay moi: chieu marketing khong phai dai gia nao cung dam lam hinh 3
 

Những việc chưa ai dám làm này được xem như “bom tấn” thực sự trên thị trường ô tô. Nhiều chuyên gia Marketing cho rằng thị phần VinFast sẽ tăng đáng kể, mặc dù phải bỏ công sức và khoản đầu tư không nhỏ.

Nếu nhìn lại, có thể thấy cách làm lớn, thậm chí có phần đi ngược thông lệ thường thấy trên thị trường chính là một con đường riêng của VinFast. Làm chủ chuỗi sản xuất gồm những “tay to” trong ngành như Bosch, Pininfarina, Magna Steyr..., bù lỗ để bán giá “3 không” cộng ưu đãi, hay cách chăm sóc khách hàng cũ đặc biệt (gọi lại khách cũ để tặng thêm khuyến mại lên tới cả trăm triệu)… giúp VinFast nhanh chóng trở thành “kẻ thách thức” trên thị trường ô tô, như cách gọi của Đài truyền hình quốc gia Thụy Sỹ.

Theo chuyên gia, những chính sách "ngược sóng" của VinFast là cách làm của những thương hiệu rất tự tin vào chất lượng sản phẩm và quyết tâm để khách hàng trong nước có nhiều hơn cơ hội sử dụng ô tô Việt đẳng cấp, chất lượng, an toàn, trước khi thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế.

"Chúng tôi muốn sẽ có thật nhiều người Việt có cơ hội ngồi lên những chiếc xe VinFast", bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc VinFast khẳng định.

Với chương trình "Đổi cũ lấy mới” này, dường như những rào cản cuối cùng đưa khách hàng đến với VinFast đã được phá vỡ!/.


CTV Đoàn Linh/VOV.VN 

https://vov.vn/oto-xe-may/oto/doi-o-to-cu-lay-moi-chieu-marketing-khong-phai-dai-gia-nao-cung-dam-lam-1050469.vov

  • Từ khóa