Hàng trăm nghìn ôtô cho thuê sắp đổ bộ thị trường xe cũ

Thứ 3, 26.05.2020 | 10:20:30
646 lượt xem

Sau khi phá sản, hãng cho thuê lớn thứ hai Mỹ Hertz có thể thanh lý phần lớn đội xe 570.000 chiếc, tác động mạnh tới thị trường xe cũ.

Nộp đơn xin bảo hộ phá sản hôm 22/5, hiện Hertz Global Holdings gần như dừng mọi hoạt động kinh doanh, cho biết sẽ không mua thêm bất cứ xe nào trong năm nay. Công ty chuyên cho thuê xe dưới ba thương hiệu: Hertz, Dollar và Thrifty.

Chưa rõ tương lai cụ thể của Hertz ra sao, nhưng có khả năng hãng cho thuê xe lớn thứ hai Mỹ phải bán phần lớn trong số 570.000 xe đang khai thác. Nếu điều này xảy ra, có thể khiến thị trường xe cũ tăng vọt số lượng, giảm sâu về giá.

Rival Avis Budget, một hãng cho thuê ôtô khác, có tài chính tốt hơn, nhưng cũng giảm lợi nhuận. Hồi tháng 3, đại diện hãng cho biết đang cắt kế hoạch mua xe đến 80% trong những tháng còn lại của 2020.

Và dù gần như dừng mua xe mới, thì cả Hertz và Rival Avis Budget, đều mắc kẹt với hàng trăm nghìn chiếc xe không sử dụng. Hậu quả rõ rệt này từ đại dịch Covid-19 khi kinh tế suy thoái, không còn ai đi du lịch, khắp nơi bị phong tỏa và cách ly.

Trung tâm thể thao Hertz Arena, bang Florida, Mỹ, hôm 16/4, đỗ chật kín xe cho thuê không được sử dụng tới. Trung tâm này hiện cũng không hoạt động do dịch Covid-19 và trở thành địa điểm hoàn hảo để chứa xe. Ảnh: The News-Press

Trung tâm thể thao Hertz Arena, bang Florida, Mỹ, hôm 16/4, đỗ chật kín xe cho thuê không được sử dụng tới. Trung tâm này hiện cũng không hoạt động do dịch Covid-19 và trở thành địa điểm hoàn hảo để chứa xe. Ảnh: The News-Press

Những bãi đỗ xe ở Southern California, như sân vận động Dodgers và Angel, đều kín xe cho thuê, như thể vé đã bán hết dù không có trận bóng nào diễn ra. Nhưng số xe này không ở lại đó. Các công ty dường như sẽ bán một lượng lớn, ước tính 1,5 triệu xe họ có tại Mỹ trong vài tuần đến vài tháng tới, các chuyên gia đánh giá. 

Jeff Schuster, chủ tịch dự báo toàn cầu của hãng nghiên cứu thị trường LMC, nói: "Họ không cần chúng. Và họ cần tiền".

Sẽ có ít nhất hàng trăm nghìn chiếc xe cho thuê được bán ở thị trường xe cũ, theo Zo Rahim, quản lý kinh tế và công nghiệp cho Cox Automotive. Tuy nhiên, rất khó để biết mức giảm đến đâu.

Hertz nói đã bán 41.000 xe tại Mỹ và 13.000 xe khác ở châu Âu trong đầu tháng 3. Hãng này vẫn chưa mở cửa trở lại đối với các phiên đấu giá xe cũ, và vẫn đóng cửa nhiều đại lý xe cũ và mới. Sự khó khăn khi tiếp tục bán xe là một trong những lý do được nêu ra của việc đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Còn Avis Budget cho biết đã giảm 35.000 xe tại Mỹ trong nửa đầu tháng 3, đồng thời dự kiến số xe của hãng sẽ giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến cuối tháng 6.

Thông thường, các hãng cho thuê xe chiếm 10%, hoặc hơn, doanh số xe mới tại Mỹ, tức ước tính họ mua 1,7-1,9 triệu xe trong 2019. Hertz vốn là khách hàng hàng đầu trong việc mua xe số lượng lớn từ ba "ông lớn Detroit" và các hãng khác. Năm ngoái, hãng có 567.600 xe tại Mỹ và 204.000 xe ở những thị trường khác. Họ thường sử dụng xe trong trung bình 18 tháng (tại Mỹ) hoặc 12 tháng (ở nơi khác) trước khi bán lại.

Các nhà cung ứng chủ yếu của Hertz là GM (21%), Fiat Chrysler (18%), Ford (12%), Kia (10%), Toyota (9%), Nissan (7%) và Hyundai (5%).

Ôtô đỗ san sát tại một bãi đỗ sự kiện đặc biệt tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor, hôm 23/3. Ảnh: The Republic

Ôtô đỗ san sát tại một bãi đỗ sự kiện đặc biệt tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor, hôm 23/3. Ảnh: The Republic

Giờ đây, lượng xe ồ ạt đổ về thị trường xe cũ sẽ khiến giá xe giảm và gây áp lực lên toàn thị trường, Schuster nhận xét. Việc giảm giá xe cũ sẽ tác động xấu tới doanh số xe mới của các hãng theo nhiều cách khác nhau.

Đầu tiên, giảm giá sâu tạo ra lựa chọn khác đối với một số khách hàng đang muốn mua xe mới. Giờ đây, họ có thể tậu một chiếc xe cũ đời mới, chạy ít tại một phiên đấu giá với giá chỉ bằng một phần xe mới. Nhiều khách hàng tiềm năng cũng hoãn việc vay mua trong thời kỳ dịch bệnh.

Ngoài ra, xe cũ giảm giá là tin tốt cho người tìm mua xe đã qua sử dụng, nhưng là tin xấu với người mua xe mới, đặc biệt với ai muốn bán xe cũ để mua mới. Chi phí thuê một chiếc xe mới cũng tăng, do mức giá gồm việc tính toán giá trị xe tại cuối kỳ hạn thuê.

Đây là thời điểm tốt cho những khách hàng mua xe cũ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên, rằng nên mua xe từ các hãng cho thuê lớn thay vì các hãng nhỏ hơn. Bởi các hãng nhỏ hơn có thể bán xe cũ đời thứ hai - tức hãng mua xe cũ (thay vì mới), đem cho thuê và giờ đây đi bán lại.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hang-tram-nghin-oto-cho-thue-sap-do-bo-thi-truong-xe-cu-4104730.html

  • Từ khóa