Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua

Thứ 3, 06.04.2021 | 07:45:09
1,055 lượt xem

Điều khiển ô tô trong điều kiện trời mưa trở nên phức tạp hơn do tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, dễ xảy ra xung đột với các phương tiện khác… nên cần xử lý khéo léo.

Sử dụng gạt mưa hiệu quả

Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua - 1

Việc tưởng như đơn giản nhưng có thể chẳng dễ với những lái mới đó là điều chỉnh cần gạt mưa một cách phù hợp. Thông thường, cần gạt mưa trên ô tô sẽ có nhiều chế độ nhanh chậm khác nhau, thậm chí ở mỗi chế độ lại cho phép điều khiển theo từng mức. 

Hãy học cách sử dụng thuần thục để đảm bảo chọn được chế độ gạt mưa giúp kính lái luôn nhìn rõ ràng, phù hợp với điều kiện thời tiết. Một số dòng xe, đặc biệt là hatchback hay CUV/SUV sẽ có gạt mưa phía sau và đừng quên sử dụng nó để tăng tầm quan sát.

Sấy gương, bật đèn cảnh báo, vặn nhỏ âm thanh

Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua - 2

Quan sát tình hình xung quanh bằng gương chiếu hậu thường xuyên để chủ động tránh va chạm với các phương tiện khác, nhất là với xe máy đi cùng chiều. Tuy nhiên, trời mưa dễ làm đọng nước nên cần bật nút sấy gương. Tính năng này sẽ không phát huy ngay mà cần có thời gian để mặt gương được làm nóng và cũng tùy vào điều kiện.

Bật đèn khi trời mưa vừa giúp tăng khả năng quan sát, đồng thời cảnh báo xe khác trên đường. Nên vặn nhỏ âm thanh trong xe để cảm nhận tốt tình hình thực tế và tập trung vào việc lái xe. Nếu cần thiết, thậm chí còn phải hạ kính lái xuống một chút.

Điều chỉnh điều hòa để tránh mờ kính

Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua - 3

Lái xe trong điều kiện mưa, ẩm ướt có thể gặp hiện tượng kính lái và kính bên bị mờ do chênh lệch nhiệt độ cao giữa trong và ngoài xe. Điều này làm giảm khả năng quan sát của lái xe và cần khắc phục bằng cách chuyển gió sang chế độ hắt lên kính. Trong một số trường hợp còn phải thay đổi nhiệt độ để giảm nhanh hiện tượng mờ kính.

Đi chậm hơn, hạn chế phanh gấp

Khi trời mưa, không ít người lái xe với tâm thế "đi nhanh, về nhanh" để thoát khỏi điều kiện thời tiết xấu. Sự vội vàng của nhiều "cái đầu" cộng hưởng với nhau kèm thêm trời mưa làm tầm nhìn bị hạn chế sẽ tăng nguy cơ gây tai nạn.

Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua - 4

Hãy điều khiển xe với tốc độ chậm hơn bình thường và hạn chế tối đa phanh gấp để tránh trơn trượt cho bản thân đồng thời các phương tiện xung quanh kịp phản ứng. Khi cần, nên chủ động phanh sớm và nhẹ, "mớm phanh" từ từ vừa giúp giảm tốc độ một cách êm ái cũng như cảnh báo cho các xe đi phía sau.

Khi trời đang mưa, không nên sử dụng tính năng ga tự động Cruise Control. Chủ động kiểm soát phương tiện, luôn sẵn sàng chân ga, chân phanh cho mọi tình huống. 

Đi ở làn giữa

Nước mưa thường đọng lại ở hai bên mép đường nên đi vào đây thường dễ mất lực bám, dẫn đến trượt bánh. Do đó nên cho xe đi vào giữa làn, phần đường ráo nước nhưng phải chú ý đi đúng làn dành cho phương tiện của mình. 

Đi ở làn giữa cũng tránh hay hạn chế được tình trạng xe đi ngược chiều tạt nước lên xe mình. 

Để xe trước dẫn đường, duy trì khoảng cách

Lái xe an toàn dưới trời mưa: Những lưu ý lái mới không nên bỏ qua - 5

Mưa xuống, lượng nước trên đường chưa thể thoát nhanh nên một số đoạn có thể ngập úng tạm thời. Nếu không thể quan sát chướng ngại vật trên đường ngập nước, hãy bám theo vệt bánh xe phía trước để tránh rủi ro. 

Ngoài ra, phải duy trì khoảng cách an toàn với xe các phương tiện xung quanh để kịp xử lý khi gặp tình huống xấu. Khoảng cách này phải lớn hơn so với khi đi trong điều kiện thời tiết bình thường.

Tránh xa xe lớn 

Chạy gần xe lớn như xe buýt, xe tải, container… dễ bị nước bẩn bắn văng lên làm mờ kính, chưa kể những tình huống phát sinh khác. Do đó nếu có thể, nên tránh giữ khoảng cách an toàn với các xe lớn, thậm chí tránh các phương tiện này để tăng độ an toàn.

Khi phương tiện bên cạnh đi nhanh hơn hay muốn vượt, chủ động đi chậm lại để tách ra. Lúc này nước có thể văng lên xe mình cũng như các xe khác nên cần chủ động xử lý tình huống.


Gia An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/lai-xe-an-toan-duoi-troi-mua-nhung-luu-y-lai-moi-khong-nen-bo-qua-20210406061027637.htm

  • Từ khóa