Nhà máy ô tô lớn nhất thế giới đang hoạt động như cách đây nửa thế kỷ

Chủ nhật, 24.10.2021 | 14:54:32
589 lượt xem

Nhà máy ô tô lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đang chứng kiến sản lượng giảm xuống mức chỉ bằng cách đây hơn 60 năm.

Nhà máy ô tô lớn nhất thế giới đang hoạt động như cách đây nửa thế kỷ - 1

Nhà máy Wolfsburg của Volkswagen là một trong những địa điểm thăm quan yêu thích của khách du lịch và cả người dân bản địa vì có hệ thống để xe cao tầng cực kỳ hoành tráng (Ảnh: Richard Seymour).

Các nguồn tin từ Volkswagen đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng nhà máy Wolfsburg của họ từ đầu năm đến nay mới chỉ sản xuất 300.000 xe, mức thấp nhất kể từ năm 1958. Trong một thập kỷ qua, nhà máy này có sản lượng trung bình là 780.000 xe mỗi năm và trước khi xảy ra đại dịch, có lúc từng đạt mức một triệu chiếc/năm.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng, cụ thể là việc thiếu chip bán dẫn, đã kìm hãm khả năng sản xuất xe của VW tại nhà máy này. Vào năm 2020, sự kết hợp khắc nghiệt của đại dịch và tình trạng thiếu chip cung cấp khiến nhà máy chỉ sản xuất được 500.000 xe, mức mà năm nay thậm chí còn khó đạt được.

Volkswagen từng dự báo về tình trạng sụt giảm sản lượng ở mức hàng trăm nghìn xe, do thiếu chip bán dẫn. Đây thực sự là vấn đề khó khăn chung của các nhà sản xuất ô tô, chứ không phải chỉ riêng Volkswagen, vì vấn đề nguồn cung chip ảnh hưởng tới hầu hết các nhà sản xuất.

Sự thiếu hụt chip được cho là sẽ dẫn tới sự sụt giảm khoảng 7,7 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, khiến ngành ô tô thiệt hại khoảng 210 tỷ USD. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô đang quyết tâm tìm giải pháp cho vấn đề này, trong khi chính phủ các nước cũng đã vào cuộc, nhưng ngay cả những người lạc quan nhất cũng cho rằng việc thiếu chip bán dẫn sẽ còn là vấn đề lớn đến năm 2022.

Tại Mỹ, khi các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của các hãng xe, lượng hàng tồn kho của các đại lý ngày càng giảm, dẫn đến việc giá xe tăng cao. Sự kết hợp giữa giá cao và với việc có ít lựa chọn đang khiến nhiều người tiêu dùng tại Mỹ tạm hoãn mua xe mới, đợi cho đến khi nguồn cung ổn định trở lại.


Phạm Trung Đức/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nha-may-o-to-lon-nhat-the-gioi-dang-hoat-dong-nhu-cach-day-nua-the-ky-20211023144123727.htm#dt_source=Cate_OToXeMay&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa