Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Băn khoăn về điều kiện đi kèm

Thứ 5, 26.05.2022 | 14:11:11
541 lượt xem

Trước đề xuất của Cục CSGT về việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, rất nhiều chủ xe đã lên tiếng đồng tình. Tuy nhiên, cũng có một số băn khoăn rằng liệu có điều kiện ràng buộc đi kèm không.

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Băn khoăn về điều kiện đi kèm - 1

Hiện người mua xe lần đầu vẫn phải làm thủ tục đăng kiểm dù nhà sản xuất đã đăng kiểm cho xe trước khi xuất xưởng (Ảnh: Việt Hưng).

Hiện tại, quy định về đăng kiểm ô tô từ 9 chỗ trở xuống được áp dụng theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Theo đó, xe cơ giới chưa qua sử dụng phải được kiểm định với chu kỳ đầu là 30 tháng (tính từ năm sản xuất) đối với xe không kinh doanh vận tải và 24 tháng đối với xe có kinh doanh vận tải. Sau đó, chu kỳ đăng kiểm sẽ lần lượt là 18 tháng và 12 tháng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xe đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường vẫn phải đi đăng kiểm thêm một lần nữa ngay sau khi đến tay người tiêu dùng là chưa hợp lý, gây lãng phí tiền của và thời gian, đồng thời tạo nên tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm.

Do đó, mới đây, Cục CSGT đã có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới; trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Đề xuất này lập tức nhận được sự hưởng ứng của người dân. "Tuyệt vời! Quá hợp lý! Mong rằng đề xuất được thông qua", "Lẽ ra việc này nên làm từ lâu", "Nếu đề xuất này mà được thông qua thì người dân đỡ tốn biết bao nhiêu tiền"... nhiều ý kiến trên mạng xã hội thể hiện sự đồng tình.

"Đúng vậy, lâu nay tôi vẫn luôn có thắc mắc là xe phải đạt tiêu chuẩn an toàn thì mới được xuất xưởng, thế mà chưa đi tí nào, vừa đến tay người tiêu dùng đã lại phải đăng kiểm, quá lãng phí và mất thời gian", bạn Tuấn T. nêu ý kiến.

"Tôi thấy việc xe mới mua đã phải đi đăng kiểm rất bất hợp lý, lãng phí tiền của của cả người dân và cơ quan chức năng, còn gây tắc nghẽn ở trung tâm đăng kiểm", tài khoản Facebook có tên Gia M. nói.

"Quy định đăng kiểm lần đầu với xe mới như hiện tại là chồng chéo, thừa thãi", bạn Minh A. nhận xét.

"Nên bỏ từ lâu rồi mới đúng. Xe vừa xuất xưởng lại bắt đi đăng kiểm, trong khi hãng có tiêu chuẩn đảm bảo an toàn khi xuất một chiếc xe ra thị trường", tài khoản Gia Tr. nêu ý kiến.

"Đề nghị của Cục CSGT về miễn kiểm định xe mới thật ấm lòng quá. Nếu thực hiện thì người tiêu dùng lại có thêm một lý do để mua xe mới thay vì chọn mua xe cũ", tài khoản Tú A. bình luận.

"Tôi thì quan tâm tới nội dung "còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất". Vậy nếu chế độ bảo hành 10 năm như của VinFast thì được miễn đăng kiểm luôn 10 năm đúng không nhỉ? Liệu sau đó có quy định phải bảo hành, bảo dưỡng chính hãng mới được miễn đăng kiểm lần đầu không hay như thế nào nhỉ", tài khoản Cường Đ. băn khoăn.

Ngoài ra, không ít ý kiến cho rằng nên thay đổi cả cách thu phí đường bộ để tránh trường hợp xe không ra đường vẫn phải đóng phí đường bộ. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/de-xuat-mien-dang-kiem-lan-dau-voi-o-to-moi-ban-khoan-ve-dieu-kien-di-kem-20220526101325657.htm

  • Từ khóa