Trời lạnh và sương mù, lái xe cần lưu ý gì để du xuân an toàn

Chủ nhật, 22.01.2023 | 15:42:13
545 lượt xem

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, tài xế cần tập trung quan sát nhưng cũng có một số lưu ý để giúp hành trình được an toàn hơn.

Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm lý tưởng để thực hiện những hành trình khám phá, những chuyến du xuân. Tuy nhiên không phải lúc nào thời tiết cũng thuận lợi, đặc biệt là trong những ngày đầu xuân khi tiết trời vẫn còn lạnh và có thể có mưa.

Mùa đông ở miền bắc nước ta thường có chênh lệch nhiệt độ giữa đêm và ngày rất lớn, dễ hình thành sương mù từ nửa đêm đến sáng sớm. Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn khi lái xe xuất hành vào dịp Tết này?

Dưới đây sẽ là một số lưu ý của Dân trí gửi tới quý độc giả.

Chỉ sử dụng đèn chiếu gần

Khi chạy xe dưới điều kiện thời tiết nhiều sương, tài xế không sử dụng đèn pha (chiếu xa). Nguyên nhân là bởi hơi nước cũng phản xạ ánh sáng và trong trường hợp sử dụng đèn pha, màn sương mù trước mặt sẽ tạo thành một dạng tường ánh sáng, giảm tầm nhìn của lái xe.

Trời lạnh và sương mù, lái xe cần lưu ý gì để du xuân an toàn - 1

Chỉ nên sử dụng đèn chiếu gần khi di chuyển trên đoạn đường có sương mù dày đặc (Ảnh: mechanicbase.com).

Tài xế chỉ nên sử dụng đèn cos (chiếu gần) hoặc đèn sương mù (nếu có). Trong trường hợp sương mù dày đặc, nên bật tính năng hazard (đèn khẩn cấp) để cảnh báo cho các phương tiện phía sau.

Đảm bảo nhiệt độ trong xe ở mức phù hợp

Nếu xuất hành trong một ngày có nhiệt độ nằm ở mức rất thấp, tài xế không nên điều chỉnh điều hòa quá ấm, chỉ ở nên ở mức không lạnh là được. Nguyên nhân là do khi nền nhiệt độ giữa trong và ngoài xe chênh lệch nhiều, kính lái rất dễ bị hấp hơi, từ đó làm giảm khả năng quan sát.

Trời lạnh và sương mù, lái xe cần lưu ý gì để du xuân an toàn - 2

Kính lái dễ bị hấp hơi khi nhiệt độ giữa bên trong và ngoài chênh lệch quá nhiều (Ảnh: ST).

Trong trường hợp phát hiện kính lái có dấu hiệu hấp hơi, lái xe nên kích hoạt tính năng sấy kính (nếu có). Nếu dòng xe sử dụng không có chức năng này, tài xế có thể hạ cửa kính xuống 10 - 15 cm để gió lùa từ môi trường bên ngoài vào không gian bên trong, giúp cân bằng nhiệt độ.

Đi sát vạch kẻ đường

Khi di chuyển trên những đoạn đường có nhiều sương mù, đặc biệt là đèo núi quanh co, tầm nhìn hạn hẹp sẽ khiến tài xế khó có thể quan sát.

Trời lạnh và sương mù, lái xe cần lưu ý gì để du xuân an toàn - 3

Vạch kẽ phân chia làn đường sẽ giúp người lái dễ dàng phán đoán các góc cua hay đoạn rẽ (Ảnh: continental-tires.com).

Trong trường hợp đó, hãy chú ý tới những vạch sơn kẻ phân chia làn. Nhờ vậy bạn sẽ không chỉ dễ dàng nắm bắt những đoạn cua/rẽ mà còn dễ xử lý các tình huống hơn vì luôn đi ở giữa đường.

Giữ khoảng cách an toàn

Trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế, luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để có đầy đủ thời gian phản ứng trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, không nên phanh gấp mà chỉ nên nhả ga rồi đạp phanh từ từ để tránh gây nguy hiểm cho người đi phía sau.

Chỉ vượt khi có tầm nhìn quan sát

Việc vượt xe trong điều kiện sương mù dày đặc có thể gây nguy hiểm cho chính tài xế lẫn các phương tiện khác. Tuyệt đối không vượt ở góc cua mà chỉ nên vượt ở những đoạn đường thẳng dài khi không phát hiện xe ngược chiều, nhanh chóng trở về làn sau khi vượt.

Trời lạnh và sương mù, lái xe cần lưu ý gì để du xuân an toàn - 4

Khi vượt, tài xế cần đạp ga nhanh và dứt khoát (Ảnh: ST).

Không dừng xe giữa đường

Trong trường hợp xe gặp sự cố hay cần dừng lại để giải quyết một số công việc cá nhân, lái xe nên cố gắng đưa xe vào lề đường khẩn cấp hoặc những đoạn đường thẳng nào có mép đủ rộng để các phương tiện khác dễ dàng quan sát và tránh.

Sau khi dừng, tắt các loạt đèn có ánh sáng trắng và bật đèn báo hiệu khẩn cấp (hazard).


Gia An

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/troi-lanh-va-suong-mu-lai-xe-can-luu-y-gi-de-du-xuan-an-toan-20230121230428193.htm

  • Từ khóa