Thanh niên Lạng Sơn: Đồng hành xây dựng đường lên mốc quốc giới

Thứ 4, 23.11.2022 | 14:49:42
974 lượt xem

Mỗi công trình đường lên mốc quốc giới được xây dựng là bớt đi một phần khó khăn cho lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác tuần tra, bảo vệ an ninh biên giới. Nhận thấy rõ điều này, từ đầu năm 2022 đến nay, tổ chức đoàn các cấp đã tập trung huy động nhân lực, vật lực xây dựng công trình đường lên mốc quốc giới.

Hiện tại, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang quản lý tuyến biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc có chiều dài 231,74 km, từ mốc 962 đến mốc 1.300/3, gồm 474 cột mốc. Trong đó có 415 mốc cần làm đường nhánh lên mốc với tổng chiều dài hơn 121 km. Trước thực tế đó, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên, cư dân biên giới, huy động nguồn lực và phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng khắc phục khó khăn, từng bước bê tông hóa các đường nhánh dẫn lên mốc giới.

Thanh niên huyện Lộc Bình phối hợp xây dựng đường lên mốc quốc giới 1233/2

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Biết được những khó khăn của lực lượng bộ đội biên phòng trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng đường lên mốc quốc giới. Với Tỉnh đoàn, ngay sau thành công Đại hội lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022 – 2027, đã tổ chức làm và khánh thành 3 công trình đường lên mốc quốc giới với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã vận động đoàn viên thanh niên, kết nối các nguồn lực xã hội để mua vật liệu xây dựng, huy động đoàn viên thanh niên đóng góp công lao động nhằm đảo bảo các công trình được thực hiện đúng tiến độ. Như ngày 12/11 vừa qua, Huyện đoàn Tràng Định đã phối hợp với người dân xã Đào Viên và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bình Nghi thực hiện bê tông hóa đường lên mốc quốc giới 1037 và 1038 với tổng chiều dài hơn 150 m. Triển khai công trình, hơn 30 đoàn viên thanh niên đã tham gia phát quang đường lên mốc quốc giới; giải phóng cây cối, đất đá và tiến hành bê tông đường. Trước đó, Huyện đoàn cũng đã phối hợp xây dựng đường nhánh lên mốc 1033, mốc 980. Đây là khu vực cách xa các trục đường chính, lực lượng bộ đội biên phòng đi lại tuần tra rất khó khăn.

Với ý nghĩa thiết thực, phong trào huy động nguồn lực làm đường lên mốc giới đã lan tỏa mạnh trong đoàn viên thanh niên. Chị Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Bản thân tôi đã được tham gia hoạt động tuần tra biên giới, bảo vệ, giữ gìn đường biên mốc giới, do vậy, tôi rất cảm phục cũng như thấu hiểu những khó khăn mà lực lượng bộ đội biên phòng hằng ngày phải đối mặt. Chính vì vậy, tôi đã tích cực huy động, kết nối các nguồn lực xã hội hóa để triển khai 4 công trình đường lên mốc quốc giới tại huyện Đình Lập với số tiền huy động được hơn 200 triệu đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phối hợp xây dựng 32 công trình đường lên mốc quốc giới với giá trị trên 2 tỷ đồng. Trong đó, đoàn viên thanh niên đóng góp được số tiền hơn 800 triệu đồng cùng hơn 1.000 ngày công lao động; tiếp nhận thông qua nguồn lực xã hội hóa được trên 1,2 tỷ đồng. Việc xây dựng công trình đường lên mốc quốc giới không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm tra biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch bệnh mà còn là cơ hội để đoàn viên thanh niên được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, yêu nước của dân tộc, từ đó tích cực, chủ động vào cuộc tham gia, góp phần xây dựng tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc ngày càng ổn định, hữu nghị, vững mạnh.


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/542536-thanh-nien-lang-son-dong-hanh-xay-dung-duong-len-moc-quoc-gioi.html

  • Từ khóa