Người Ukraine kể lại khoảnh khắc tên lửa bay qua đầu khi Nga tập kích

Thứ 5, 24.11.2022 | 14:32:07
749 lượt xem

Tổng thống Ukraine cảnh báo các cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự khiến các thành phố chìm trong bóng tối và lạnh giá khi mùa đông đến.

Người Ukraine kể lại khoảnh khắc tên lửa bay qua đầu khi Nga tập kích - 1

Tòa chung cư bị phá hủy sau trận tập kích tên lửa ở Kiev hôm 23/11 (Ảnh: Reuters).

Quân đội Ukraine ngày 23/11 cho biết các lực lượng Nga đã bắn khoảng 70 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, đồng thời triển khai máy bay không người lái tấn công. Các quan chức Ukraine xác nhận cuộc tập kích tên lửa khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và ngắt kết nối 3 nhà máy điện hạt nhân khỏi lưới điện.

Bộ Năng lượng Ukraine thông báo phần lớn người dân sống trong tình trạng mất điện, trong khi Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng toàn bộ thủ đô rơi vào cảnh mất nước sau trận tập kích của Nga.

Toàn bộ khu vực Kiev, nơi có hơn 3 triệu người sinh sống, bị mất điện và nước sinh hoạt. Phần lớn các khu vực ở Ukraine gặp vấn đề tương tự và một số khu vực đã cắt điện khẩn cấp để giúp bảo đảm nguồn cung năng lượng và tiến hành sửa chữa.

Thị trưởng Klitschko vào cuối ngày hôm qua cho biết, 80% người dân ở thủ đô vẫn chưa có điện và nước. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo các đội sửa chữa đang làm việc tích cực và "điện sẽ bắt đầu có trở lại trong vài giờ".

Theo Thị trưởng Klitschko, 21 trong số 31 tên lửa nhắm vào Kiev đã bị bắn hạ trước khi bay đến mục tiêu. Một trong số 10 tên lửa lách qua hệ thống phòng không của Ukraine đã đánh trúng một khu chung cư ở Vyshgorod, ngoại ô phía bắc Kiev, khiến 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Ở tầng trệt của tòa chung cư có một trường mẫu giáo, nhưng cơ sở này đã được sơ tán sau khi còi báo động không kích vang lên. Ukraine cho biết vụ nổ tên lửa đã để lại hố rộng 3m phía trước tòa nhà, phá hủy các căn hộ xung quanh, thổi bay cây cối gần đó và phá hủy sân chơi của trẻ em.

"Tên lửa bay ngay qua đầu chúng tôi. Chúng tôi nghe thấy một tiếng rít, sau đó nó rơi xuống tòa nhà", Ruslan Vorona, một người dân địa phương cho biết. Vorona và con trai 8 tuổi, Oleksii, khi đó đang trú ẩn và sạc điện thoại trong chiếc lều do các cơ quan ứng phó khẩn cấp dựng lên.

"Có một vài vụ nổ. Hai vụ nổ nhỏ hơn và một vụ nổ lớn hơn, và một tên lửa bay thẳng qua đầu tôi", Oleksandr, 28 tuổi, một người dân địa phương khác cho biết.

Người Ukraine kể lại khoảnh khắc tên lửa bay qua đầu khi Nga tập kích - 2

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một tòa chung cư sau trận tập kích tên lửa ở Kiev hôm 23/11 (Ảnh: EPA).

Các vụ nổ vang khắp thủ đô Kiev khi các tên lửa Nga lao tới và các tên lửa phòng không của Ukraine nỗ lực đánh chặn. Còi báo động không kích cũng vang lên trên khắp cả nước.

"Con của chúng tôi đang ngủ. Bé mới 2 tuổi. Bé vẫn còn sống, tạ ơn Chúa", một người đàn ông tên Fyodr nói khi bước ra khỏi tòa chung cư đang cháy âm ỉ ở Kiev, kéo theo một chiếc vali.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết, các cuộc tập kích tên lửa của Nga nhằm làm gián đoạn hoạt động vận chuyển vũ khí của phương Tây cho quân đội Ukraine ở tiền tuyến. Moscow nhiều lần cáo buộc việc Mỹ và các đồng minh NATO "bơm" vũ khí cho Ukraine thực chất là một "cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga" và chỉ khiến xung đột ở Ukraine kéo dài.

Trong bối cảnh đợt tuyết đầu tiên của mùa đông lạnh giá đã xuất hiện ở Ukraine, các nhà chức trách lo ngại về tác động của việc cắt điện đối với hàng triệu người.

Tổng thống Zelensky đầu tuần này thông báo, Ukraine đã thiết lập "các điểm bất khả chiến bại" nhằm cung cấp cho người dân điện, hệ thống sưởi, nước, Internet, kết nối điện thoại di động và hiệu thuốc miễn phí suốt ngày đêm. Ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết 2.750 "điểm bất khả chiến bại" đã đi vào hoạt động từ tối 23/11. Ngoài ra, các thành phố lớn nhất của châu Âu cũng viện trợ máy phát điện cho Ukraine.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nguoi-ukraine-ke-lai-khoanh-khac-ten-lua-bay-qua-dau-khi-nga-tap-kich-20221124134027119.htm

  • Từ khóa