Sự thật về đám mây có hình dạng như đĩa bay khổng lồ trên đỉnh núi Bà Đen

Thứ 6, 25.11.2022 | 09:31:24
1,033 lượt xem

Những đám mây tạo thành quầng lớn, bao quanh đỉnh núi Bà Đen, nổi bật giữa nền trời xanh đã tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Sáng ngày 24/11, loạt ảnh ghi lại khoảnh khắc về hiện tượng tự nhiên hiếm gặp trên đỉnh núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) được chia sẻ trên mạng lập tức thu hút nhiều sự chú ý.

Theo đó, chùm mây lớn màu trắng bao quanh đỉnh núi có hình dạng được miêu tả trông giống đĩa bay, chiếc nón hay cây nấm khổng lồ.

Sự thật về đám mây có hình dạng như đĩa bay khổng lồ trên đỉnh núi Bà Đen - 1

Chùm mây khổng lồ bao quanh đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) sáng ngày 24/11 có hình dạng độc lạ, thu hút sự chú ý của người dân địa phương (Ảnh: Huy Bui).

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Đỗ Vinh Quan, chủ nhân những bức ảnh trên cho biết, bản thân may mắn bắt gặp hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này từ khoảng 5h chiều hôm trước, 23/11.

Tuy nhiên, phải đến sáng 24/11, những đám mây mới tạo thành quầng có hình thù rõ nét và đặc biệt, bao quanh đỉnh núi Bà Đen. 

Theo anh Quan, hiện tượng mây bao trùm đỉnh núi xuất hiện với tần suất khá nhiều ở vùng này. Trước đó 1-2 năm, anh từng chụp cảnh mây vờn khiến ngọn núi trông như "đội nón" nhưng chưa khi nào mây nhiều và có hình dạng đẹp như lần này.

Sự thật về đám mây có hình dạng như đĩa bay khổng lồ trên đỉnh núi Bà Đen - 2

Chùm mây tạo thành quầng nổi bật giữa nền trời xanh (Ảnh: Do Vinh Quan).

Anh Bùi Huy - Tổng Thư ký Liên đoàn dù lượn, diều bay thể thao tỉnh Tây Ninh cũng may mắn được chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên hiếm gặp trên khi di chuyển từ nhà đến bãi bay dù lượn ở khu vực Suối Đá ( huyện Dương Châu, tỉnh Tây Ninh) vào sáng sớm 24/11.

Anh Huy kể từng nhiều lần chứng kiến cảnh tượng mây phủ trắng đỉnh núi thiêng nhưng đây là lần đầu tiên thấy chùm mây đặc biệt và đẹp như vậy.

"Hình dạng đám mây này khiến tôi liên tưởng tới hình ảnh cây nấm khổng lồ và đĩa bay", anh Huy chia sẻ.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), hiện tượng trên thực chất là mây dạng thấu kính (Lenticular clouds). Đây là những đám mây đứng yên, có hình dạng tương tự thấu kính và hình thành ở những dãy núi cao.

Thông thường, mây thấu kính hình thành theo hướng song song với hướng gió, tách thành ba loại gồm Altocumulus, Stratocumulus và Cirrocumulus (lần lượt là mây trung tích, tầng tích và ti tích) tùy vào điều kiện thời tiết, địa hình.

Đại diện HAS cho biết, hiện tượng này không hiếm gặp, thường xuất hiện nhiều ở núi Phú Sĩ (Nhật Bản) hay một số nơi ở Mỹ, thường là vùng núi cao.

Sự thật về đám mây có hình dạng như đĩa bay khổng lồ trên đỉnh núi Bà Đen - 3

Nhiều chuyên gia nhận định, hiện tượng mây vờn đỉnh núi Bà Đen có hình dạng kỳ thú này được gọi là mây thấu kính (Ảnh: Do Vinh Quan).

Cùng chung nhận định trên, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy - cố vấn cao cấp về biến đổi khí hậu của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, mây "thấu kính" là loại mây hiếm gặp, được hình thành ở tầng đối lưu và cực kỳ đặc biệt.

Chúng được tạo ra từ rìa của những tầng sóng không khí hoặc giữa các lớp gió với nhau. Điều đặc biệt của nó là dù gió mạnh cỡ vừa nó cũng không bị vỡ cấu trúc hoặc bị tan. Nó chỉ tan khi có đám mây khác lớn hơn xâm lấn đến hoặc hơi ẩm tại chỗ ngưng bốc hơi, ngưng cấp năng lượng cho nó.

"Điều kiện để hình thành mây thấu kính là có một dòng không khí khô mà lạnh di chuyển theo phương ngang, song song mặt đất, đi vào một khu vực có dòng không khí nóng ẩm đang bốc hơi ổn định từ một quả núi hay đồi.

Khi lớp không khí ẩm tại quả núi bị đẩy lên cao gặp khối không khí khô và lạnh đi vào từ gió ngang thì nó ngưng tụ lại thành những đĩa mây chồng lên nhau. Núi Bà Đen tròn như một giá thể để hai khối không khí tương tác và xoáy quanh nó, tạo thành đĩa mây thấu kính", tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy giải thích.

Ông Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen không phải báo hiệu điều gì bất thường về thời tiết. Đây là sự xuất hiện theo điều kiện khí tượng bình thường, chỉ có hình thức đám mây rất đặc biệt.

Theo ông Quyết, vài ngày vừa qua, nhiều khu vực tại Tây Ninh có mưa, độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi hình thành mây. Chùm mây mà người địa phương bắt gặp sáng ngày 24/11 có thể trước đó sở hữu bề rộng lớn hơn, hình dạng khác.

Sự thật về đám mây có hình dạng như đĩa bay khổng lồ trên đỉnh núi Bà Đen - 4

Hiện tượng mây thấu kính thường xuất hiện ở núi Phú Sĩ (Nhật Bản) hay một số vùng núi cao ở Mỹ (Ảnh: Phùng Minh Long).

Ông Quyết dẫn chứng, từ sau 6h sáng, năng lượng bức xạ mặt trời tăng, nhiệt độ không khí bắt đầu tăng thì những đám mây ngoài rìa tan thành những đám mây nhỏ khác và được đẩy ra xa hoặc lên tầng cao (tạo thành mây tầng giữa, biến đổi tự nhiên thành hình dạng như chiếc nón đội trên đỉnh núi).

Sau khoảng vài chục phút, khi nhiệt độ không khí càng tăng lên thì đám mây này cũng dần tan.

Theo phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện tượng mây vờn đỉnh núi vẫn còn có thể xảy ra, nhất là vào tháng 11 vì thời điểm thường có nhiệt độ không khí thấp, có mưa, độ ẩm không khí cao. Tuy nhiên, hình dạng đám mây sẽ khác, khó lặp lại như chùm mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen sáng 24/11.


Thảo Trinh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/su-that-ve-dam-may-co-hinh-dang-nhu-dia-bay-khong-lo-tren-dinh-nui-ba-den-20221124215110005.htm

  • Từ khóa