NATO tập trận tại "vùng tử huyệt" sát Nga

Thứ 7, 26.11.2022 | 14:24:58
660 lượt xem

Liên minh quân sự NATO điều lực lượng tới tập trận ở Hành lang Suwalki, phía bắc Ba Lan, khu vực quan trọng chiến lược với an ninh của khối ở sườn phía đông.

NATO tập trận tại vùng tử huyệt sát Nga - 1

Cuộc tập trận mang tên TUMAK- 22 diễn ra tại Ba Lan (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, lực lượng NATO ngày 25/11 đã tổ chức tập trận ở Hành lang Suwalki.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay, cuộc tập trận TUMAK-22 có sự tham gia của 2.000 binh sĩ thuộc các lực lượng trên bộ và trên không. NATO cũng điều động 1.000 thiết bị hỗ trợ chiến đấu và hậu cần.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết: "Trong cuộc tập trận này, có các bài tập được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và quan sát của chúng tôi về chiến sự ở Ukraine. Chúng tôi biết những phương pháp mà Nga sử dụng và phương pháp (phòng thủ) nào là hiệu quả".

Cuộc tập trận bao gồm thực hành vượt hồ và hạ cánh máy bay. Tiếng nổ vang lên ở hồ Kepno gần làng Klusy khi một cuộc tấn công mô phỏng được tiến hành.

Đại tá Tomasz Biedziak cho biết: "Những gì xảy ra hôm nay tại hồ Kepno là một phần của cuộc tập trận lớn hơn đã diễn ra trong vài tuần".

NATO tập trận tại vùng tử huyệt sát Nga - 2

Bản đồ Hành lang Suwalki (Ảnh: Oxford Analytica).

Hàng lang Suwalki thuộc Ba Lan, dài khoảng 65km, chạy dọc theo biên giới Lithuania - Ba Lan. Đây được xem một "tử huyệt" của khối NATO, vì nó có một đầu giáp với vùng Kaliningrad - lãnh thổ của Nga ở vùng Baltic, trong khi đầu còn lại giáp với Belarus - đồng minh của Moscow.

Tại Kaliningrad, Nga đã triển khai dàn khí tài quân sự mạnh mẽ, bao gồm hệ thống phòng không S-400 hiện đại, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander.

Hành lang Suwalki nằm gọn trong khu vực đặt hệ thống phòng thủ trên không của Nga đặt tại Kaliningrad, vì vậy NATO coi Suwalki là một trong những khu vực dễ tổn thương nhất trong kịch bản xung đột nổ ra giữa Nga và khối liên minh.

NATO lo ngại, trong kịch bản Nga kiểm soát được Suwalki, Moscow có thể cô lập hoàn toàn các nước Baltic khỏi phần còn lại của NATO.

Ba Lan đã tăng cường lực lượng vũ trang trong thời gian qua, đặc biệt sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Warsaw có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

NATO tập trận tại vùng tử huyệt sát Nga - 3

Tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - NATO leo thang dồn dập thời gian qua (Ảnh: Reuters).

NATO tập trận tại vùng tử huyệt sát Nga - 4

Diễn tập vượt sông trong cuộc tập trận (Ảnh: Reuters).


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nato-tap-tran-tai-vung-tu-huyet-sat-nga-20221126105836635.htm

  • Từ khóa