Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Gắn biên cương với học đường

Thứ 2, 28.11.2022 | 14:40:20
1,074 lượt xem

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Hữu Nghị còn chú trọng phối hợp với các trường học tuyên truyền, trang bị những kiến thức cơ bản cho các em học sinh hiểu rõ, hiểu đúng về đường biên, cột mốc, an ninh biên giới, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồn Biên phòng CKQT Hữu Nghị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 4 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Thượng tá Vi Văn Cẩn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Hữu Nghị cho biết: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn luôn xác định việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là đối với đối tượng là học sinh. Ở mỗi cấp học, đơn vị áp dụng những hình thức, nội dung tuyên truyền dễ hiểu, sinh động, phù hợp với trình độ và nhận thức của từng lứa tuổi học trò. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các trường học trong tỉnh, trên địa bàn tổ chức cho học sinh, giáo viên tham quan đường biên, cột mốc, kết hợp tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tuyên truyền về chủ quyền biên giới quốc gia cho học sinh trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng

Theo đó, Đồn Biên phòng CKQT Hữu Nghị thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua các tờ gấp và trình chiếu hình ảnh, video giới thiệu về tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh nói chung, đoạn biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị quản lý nói riêng. Nổi bật, một cách làm mới trong công tác tuyên truyền năm 2022 được đơn vị triển khai, thực hiện hiệu quả là in ấn 2.760 vở học tập, trích một số điều Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị định 34 của Chính phủ in trên trang bìa vở để làm quà tặng cho học sinh các trường học trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng nhân dịp đầu năm học mới.

Em Nguyễn Đặng Mỹ Khuê, học sinh lớp 8A4, Trường THCS thị trấn Đồng Đăng chia sẻ: Những nội dung trên bìa vở là  “cẩm nang” kiến thức về đường biên, cột mốc, an ninh biên giới giúp chúng em thêm hiểu rõ, hiểu đúng về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, chúng em sẽ là những “tuyên truyền viên” tích cực truyền tải những thông điệp đến bạn bè, người thân để cùng chung tay bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Cùng với những hình thức, phương pháp tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2022, đơn vị đã tiến hành tặng 2 tủ sách pháp luật cho 2 nhà trường trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng, với tổng trị giá 86 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Trường THCS thị trấn Đồng Đăng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho gần 780 học sinh, giáo viên về nội dung Luật Biên phòng Việt Nam và kỹ năng ứng xử trên môi trường mạng. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các trường học trong tỉnh, tổ chức tuyên truyền về đường biên, cột mốc, chủ quyền biên giới quốc gia cho gần 650 lượt học sinh, giáo viên đến tham quan CKQT Hữu Nghị.

Cô giáo Nông Thị Hồng Yến, Phó hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Việc phối hợp tuyên truyền pháp luật về biên giới giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị với nhà trường rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với chương trình giáo dục mới hiện nay, giúp cho giáo viên tiếp cận kịp thời các nội dung về biên giới để lồng ghép trong việc dạy học cho học sinh. Thông qua tuyên truyền, giáo dục pháp luật về biên giới, góp phần làm cho học sinh nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong việc phấn đấu học tập, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biên giới quốc gia ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng CKQT Hữu Nghị tiếp tục phối hợp với các trường học trên địa bàn nói riêng và các trường học trong tỉnh nói chung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về biên giới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu hơn cho học sinh, giáo viên về đường biên, mốc giới và hiểu rõ hơn về cuộc sống, việc làm của những người chiến sĩ quân hàm xanh, từ đó, nhân lên tình yêu với biên cương Tổ quốc.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/543760-don-bien-phong-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-gan-bien-cuong-voi-hoc-duong.html

  • Từ khóa