Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngoại giao vắc xin

Thứ 5, 01.12.2022 | 09:05:31
967 lượt xem

Chiều 30/11, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngoại giao vắc xin. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 24 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với 94 điểm cầu là các đại sứ quán, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Từ giữa năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời đưa ra quyết sách quan trọng về chiến lược vắc xin, trong đó ngoại giao vắc xin là một trong ba trọng tâm.

Trong gần 2 năm qua, công tác ngoại giao vắc xin đã được triển khai quyết liệt, thần tốc, thành công vượt kỳ vọng, được cộng đồng quốc tế và Nhân dân đánh giá cao. Thời điểm tháng 4/2021, Việt Nam mới có 320 nghìn liều vắc xin, đến tháng 10/2021, nước ta đã tiếp nhận trên 97,5 triệu liều; đến hết năm 2021 đã tiếp nhận khoảng 192 triệu liều.

Đến tháng 9/2022, Việt Nam đã nhận tổng số hơn 258 triệu liều. Trong đó nguồn viện trợ gần 120 triệu liều, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 900 triệu USD (tương đương gần 23.000 tỉ đồng). Về thiết bị y tế, hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ thiết bị y tế với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD (tương đương 2.000 tỉ đồng).

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề sau khi thực hiện thành công chiến dịch ngoại giao vắc xin như: đẩy mạnh “chiến dịch” ngoại giao kinh tế; tranh thủ và phát huy cao nhất thế và lực mới của đất nước; coi trọng công tác nghiên cứu, tham mưu, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, cảnh báo phục vụ điều hành kinh tế – xã hội; phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho phát triển đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, sự ủng hộ, đồng lòng của doanh nghiệp và Nhân dân trong công tác ngoại giao vắc xin.

Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, Việt Nam đã trở thành nước có số lượng tiêm, tốc độ tiêm và tỷ lệ bao phủ vắc xin cao hàng đầu thế giới. Thành công của công tác ngoại giao vắc xin có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục củng cố hơn nữa niềm tin của Nhân dân đối với chế độ chính trị của Việt Nam; thúc đẩy nhanh việc phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; truyền tải hình ảnh về một đất nước Việt Nam kiên cường, đoàn kết đến với bạn bè quốc tế.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, ngành, các địa phương và Nhân dân không được lơ là, chủ quan trước dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, trẻ em, học sinh đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; tăng cường hoạt động nghiên cứu, hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Đồng thời, công tác ngoại giao vắc xin cần tiếp tục được thực hiện gắn liền với ngoại giao kinh tế để thúc đẩy kinh tế – xã hội của đất nước ổn định, phát triển vững mạnh, góp phần nâng cao tiềm lực, vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Huy chương Hữu nghị và bằng khen cho 3 doanh nghiệp nước ngoài và 10 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao vắc xin.

Theo báo cáo Sở Y tế, tính đến ngày 28/11/2022, Lạng Sơn đã tiếp nhận và thực hiện tiêm hơn 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện tiêm chủng đạt 100%; tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại (mũi 3) đạt 91,76% (cao hơn 20% so với toàn quốc); tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 100% cho các đối tượng ưu tiên dự kiến tiêm. Đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,06%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 98,65%; mũi 3 đạt tỷ lệ 77,34% (cao hơn 12% so với toàn quốc). Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 99,01%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 80,90% (cao hơn 15% so với toàn quốc).


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/544427-hoi-nghi-truc-tuyen-tong-ket-cong-tac-ngoai-giao-vac-xin.html

  • Từ khóa