Nga tuyên bố giành chiến thắng quan trọng ở Donbass

Thứ 5, 01.12.2022 | 14:49:07
747 lượt xem

Nga tuyên bố kiểm soát 3 ngôi làng ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine trong bối cảnh Moscow đẩy mạnh tiến công ở mặt trận này.

Nga tuyên bố giành chiến thắng quan trọng ở Donbass - 1

Xe quân sự của lực lượng thân Nga ở Donbass (Ảnh: Reuters).

"Sau các cuộc tiến công, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn làng Andriyivka, Bilogorivka và Pershe Travnya ở Donetsk", AFP dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/11 cho biết.

Thông cáo cho biết thêm, trong đợt tiến công này, lực lượng Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu khoảng 60 binh sĩ, 4 xe tác chiến bọc thép, 3 tổ hợp pháo tự hành của Ukraine. Trong khi đó, các cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát làng Vodyane vẫn tiếp diễn.

Các ngôi làng mà Nga vừa giành quyền kiểm soát được cho là có vị trí chiến lược. Bilogorivka cách thị trấn Bakhmut khoảng 20km về phía đông bắc. Pershe Travnya cách Bakhmut khoảng 12km về phía nam, Andriyivka cách đó khoảng 5km.

Lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk cho hay, tất cả những ngôi làng này đều nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Ukraine đóng ở thị trấn chiến lược Bakhmut.

"Những ngôi làng này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi vì sau khi tiến vào Kurdyumovka, khu vực mà quân đội Ukraine vẫn đang kháng cự, chúng ta sẽ tiếp cận được cao tốc Artemovsk (hay Bakhmut), tuyến đường tiếp tế của lực lượng tác chiến Ukraine", Denis Pushilin, người đứng đầu vùng ly khai Donetsk, cho hay.

Kiev hiện chưa đưa ra bình luận, Reuters cũng chưa thể kiểm chứng tuyên bố của Moscow và lực lượng thân Nga. Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho rằng, mặc dù Nga giành một số bước tiến nhất định ở Bakhmut, nhưng tốc độ tiến công không được như tuyên bố của Moscow.

Trước đó, phe ly khai ở Donetsk tuyên bố, quân đội Nga khép vòng vây Bakhmut. Bakhmut nằm trên con đường chính dẫn tới các thành phố khác ở Donetsk như Sloviansk và Kramatorsk. Vì vậy, Nga và lực lượng thân Nga coi đây là mục tiêu quan trọng mà họ phải giành quyền kiểm soát.

Donetsk hiện là mặt trận khốc liệt nhất ở Ukraine sau khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson, chuyển sang phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro và đưa một phần lực lượng tinh nhuệ đến miền Đông Ukraine. Theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đang tìm cách tiến sâu hơn vào Donbass, liên tục pháo kích các thị trấn, làng mạc ở đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 30/11 cho biết: "Mặc dù hứng tổn thất lớn, nhưng Nga vẫn cố tiến công ở Donetsk. Chúng ta vẫn đang ghìm chân đối phương, quan trọng nhất không để đối phương đạt được mục đích".

Tỉnh Donetsk và Lugansk là hai vùng thuộc Donbass, miền Đông Ukraine và hiện vẫn là mục tiêu quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga. Vài ngày trước khi mở màn chiến dịch, Moscow công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở các tỉnh này. Đầu tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh chính thức sáp nhập vùng ly khai Donetsk, Lugansk vào lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi tại đây.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-gianh-chien-thang-quan-trong-o-donbass-20221201134827578.htm

  • Từ khóa