Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 28 tại Lạng Sơn

Thứ 5, 01.12.2022 | 15:12:10
880 lượt xem

Sáng 1/12, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh.


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu ý kiến với đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của các cấp, ngành, các tổ chức, tạo sự hiểu biết sâu rộng cho người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 30.216 người, bằng 27,6% số người sau độ tuổi nghỉ hưu trong tỉnh (109.517 người), còn thiếu khoảng 27,4% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2025 mà Nghị quyết 28 đề ra. Đối với việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 694.363 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 53.300 người, tăng 1,02% so với năm 2017; 13.516 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 739% so với năm 2017; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện bằng 4,18% lực lượng lao động, cao hơn 1,68% so với mục tiêu đến năm 2025 của Nghị quyết số 28.


Lãnh đạo Báo Lạng Sơn phát biểu ý kiến về công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW

Thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và đại biểu các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã tập trung làm rõ một số nội dung đoàn khảo sát quan tâm như: khó khăn trong thực hiện tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT; công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở, ngành. Cùng đó các đại biểu cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị với trung ương như: cần có lộ trình thực hiện tuyên truyền cụ thể trước khi ban hành chính sách mới; bổ sung quyền lợi hưởng cho người tham gia BHXH tự nguyện; bổ sung kinh phí thực hiện chính sách an sinh cho các địa phương….


Trưởng đoàn công tác kết luận tại buổi khảo sát

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí trưởng đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 28, đồng thời trao đổi một số nội dung các đại biểu tỉnh Lạng Sơn đã đề cập. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục định hướng, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh trong công tác tuyên truyền về thực hiện Nghị quyết 28 nói riêng, chính sách BHXH, BHYT nói chung trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, cơ quan báo chí của tỉnh Lạng Sơn để báo cáo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ ngành liên quan để tổng hợp phục vụ công tác đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 28 trong thời gian tới.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/544637-ban-tuyen-giao-trung-uong-khao-sat-cong-tac-tuyen-truyen-thuc-hien-nghi-quyet-28-tai-lang-son.html

  • Từ khóa