Cấp hộ chiếu trực tuyến: Tạo thuận lợi cho người dân

Thứ 6, 02.12.2022 | 09:06:14
1,089 lượt xem

Thời gian gần đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu đăng ký cấp, đổi hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và đạt được kết quả bước đầu, giúp tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Trước đây, để đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông, người dân thường phải tốn kém thời gian, chi phí, công sức đi lại để làm thủ tục, chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả nhưng từ khi hồ sơ được thực hiện trực tuyến (cuối tháng 9/2022), người dân có nhu cầu XNC đã dễ dàng làm tờ khai đề nghị cấp, đổi hộ chiếu một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến

Ghi nhận tại bộ phận tiếp dân của Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh vào một ngày cuối tháng 11/2022, chúng tôi quan sát thấy có gần 30 người dân được cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký cấp, đổi hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua cổng DVC Bộ Công an.

Chị Hoàng Thị Sáu, khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2019, tôi làm hộ chiếu để xuất cảnh sang Trung Quốc, khi đó, tôi phải thực hiện rất nhiều thủ tục trên giấy nhưng lần này chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối internet, chưa đầy 15 phút tôi đã được cán bộ hướng dẫn đăng ký đổi hộ chiếu mới một cách dễ dàng. Hơn nữa, hộ chiếu mới còn được gửi đến tận nhà, giúp tôi không mất công đi lại.

Thượng tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó trưởng Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về phê duyệt danh mục DVCTT mức độ 3, 4 cung cấp trên cổng DVC Bộ Công an năm 2022 và để việc cấp, đổi hộ chiếu trực tuyến đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho người dân, từ cuối tháng 9/2022, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh đầu tư trang thiết bị, hệ thống đường truyền internet đảm bảo vận hành thông suốt; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản cấp hộ chiếu qua DVCTT. Đồng thời, phòng quán triệt, yêu cầu cán bộ trong đơn vị tích cực nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ, đảm bảo tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng quy trình và cử thêm cán bộ trực tiếp hỗ trợ người dân có nhu cầu.

Theo đó, Phòng Quản lý XNC đã tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết các hình ảnh, clip về quy trình đăng ký cấp hộ chiếu tại trụ sở, khu vực tiếp dân để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện; đăng tải các tin, bài, hình ảnh trên fanpage Facebook, Zalo của đơn vị… Từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị đã tuyên truyền đến gần 5.000 lượt người dân về cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua DVCTT; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho gần 100 cán bộ công an xã về quy trình đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới qua cổng DVC… cùng đó, đơn vị đã bố trí 6 máy tính có kết nối internet để người dân có nhu cầu thực hiện đăng ký tại bộ phận tiếp dân.

Thượng úy Trần Diệu Linh, cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Mỗi một người dân đến đề nghị cấp, đổi hộ chiếu, chúng tôi đều tuyên truyền để người dân biết và hướng dẫn lại cho người thân, bạn bè. Một số người dân ở các huyện xa như Hữu Lũng, Bắc Sơn, Tràng Định… sau khi được hỗ trợ đã hướng dẫn cho những người xung quanh có nhu cầu cùng thực hiện, giúp giảm chi phí, công sức đi lại, tiết kiệm thời gian.

Kết quả từ ngày 1/10 đến nay, trong tổng số gần 1.300 hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu thì có gần 1.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến qua cổng DVCTT, chiếm gần 80% và tăng gần 90% so với số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trong tháng 7, tháng 8, tháng 9/2022, các trường hợp còn lại đa số là trẻ em dưới 14 tuổi phải đến trụ sở Phòng Quản lý XNC để làm hồ sơ trực tiếp.

Với phương châm “Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian”, việc thực hiện cấp, đổi hộ chiếu phổ thông không gắn chíp qua cổng DVCTT đã đạt được những kết quả tích cực, qua đó giúp đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý XNC, đem đến tiện ích, sự hài lòng cho người dân. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg  ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/544764-cap-ho-chieu-truc-tuyen-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan.html

  • Từ khóa