Giải phóng mặt bằng dự án ở Bắc Sơn: Phối hợp tốt, đồng thuận cao

Thứ 6, 02.12.2022 | 09:42:34
1,043 lượt xem

Xác định công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án là vấn đề khó, nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất, vì vậy, trong năm 2022, UBND huyện Bắc Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã và huy động cả hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả công tác này.

Trong năm 2022, huyện Bắc Sơn được giao thực hiện giải phóng mặt bằng 9 dự án với diện tích thu hồi khoảng 14,3 ha, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là hơn 700 hộ. Để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng từng dự án, đồng thời, giao nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và các phòng, ban theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư, UBND các xã hoàn thiện thủ tục về đất đai, phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Nhà thầu khẩn trương thi công mặt đường bê tông tuyến đường huyện ĐH 70 địa bàn xã Bắc Quỳnh

Ông Dương Công Thịnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Sơn, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trung tâm luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng huyện. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn được triển khai bài bản, hiệu quả.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các bên liên quan phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý theo đúng quy định, chặt chẽ ngay từ khi chủ trương thực hiện dự án được phê duyệt. Bên cạnh đó, huyện còn yêu cầu công tác tuyên truyền vận động phải luôn đi trước một bước. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thực hiện công khai thông tin như: quy mô, mục tiêu, cơ chế chính sách khi triển khai giải phóng mặt bằng dự án đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Qua đó, người dân có đầy đủ thông tin về công trình, dự án, từ đó tạo sự đồng thuận cao.

Bà Dương Thị Dư, thôn Tân Sơn, xã Bắc Quỳnh cho biết: Trong năm 2022, tuyến đường huyện ĐH 70 dài 2,4 km được Nhà nước quan tâm cứng hoá, trong đó, đoạn qua thôn Tân Sơn dài 1,3 km. Trước khi triển khai công trình, gia đình tôi được cơ quan chức năng huyện và chính quyền xã thông tin chi tiết về mục tiêu, quy mô, kế hoạch thực hiện công trình. Để tạo điều kiện cho Nhà nước mở rộng nền và thi công, cứng hoá mặt đường, gia đình tôi đã chấp hành bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đến nay, công trình đã được triển khai theo đúng kế hoạch, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản…

Tương tự gia đình bà Dư, các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn huyện đều nhất trí, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công các công trình, dự án. Kết quả, trong 11 tháng đầu năm 2022, công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện đều diễn ra thuận lợi. Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, tính đến hết tháng 11/2022, trung tâm đã hoàn thành đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường về đất đai, tài sản cho 613 hộ dân với diện tích 14,3 ha. Cùng đó, trung tâm đã trình phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện chi trả được hơn 8,7 tỷ đồng cho 373 hộ dân. Đồng thời, hoàn thành bàn giao mặt bằng được 7/9 dự án với tổng diện tích 14,1 ha. Trong đó, có một số dự án có diện tích thu hồi lớn như: công trình đường Tân Tri – Nghinh Tường có diện tích thu hồi hơn 11 ha; công trình cải tạo, xoá điểm đen đèo Bò Đái, quốc lộ 1B, diện tích thu hồi hơn 1 ha; công trình trụ sở UBND xã Vũ Lăng diện tích 585 m2… Theo kế hoạch, huyện sẽ hoàn thành xong việc phê duyệt, chi trả đối với 2 dự án còn lại trong tháng 12/2022.

Ông Lộc Quang Hoà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện Bắc Sơn đạt kết quả rất tích cực trong năm 2022 là nhờ sự đồng bộ, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng của các cơ quan chuyên môn cấp huyện, cấp xã được thực hiện trước một bước. Ngoài ra, việc thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai; công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất với UBND các xã có dự án là khá bài bản.

Được biết, tính đến hết tháng 11/2022, Bắc Sơn là huyện có số công trình hoàn thành lớn nhất trong 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện cũng không phát sinh đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư các công trình.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện Bắc Sơn và sự vào cuộc quyết liệt của Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng các ngành liên quan, công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện đã được thực hiện  hiệu quả, tạo thuận lợi để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai xây lắp các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Lộc Quang Cường, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Sơn

“Để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp thực hiện rà soát, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Theo đó, công tác quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được rà soát, thống nhất với các quy hoạch chuyên đề khác như: quy hoạch xây dựng đô thị; quy hoạch phát triển vùng… Sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử của huyện theo quy định. Qua đó, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức sử dụng đất nắm được đầy đủ thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất”.

Ông Ma Thành Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn

“Trong năm 2022, trên địa bàn xã có dự án đường Tân Tri – Nghinh Tường được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng. Để có mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện trong thực hiện xác định, trích đo vị trí, diện tích các khu đất, thửa đất bị ảnh hưởng, từ đó quy chủ và công khai niêm yết thông tin để người dân nắm. Đồng thời, thông qua các cuộc họp thôn, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền đến người dân về quy mô, mục tiêu, cơ chế chính sách của Nhà nước trong triển khai giải phóng mặt bằng dự án, từ đó vận động Nhân dân hiến đất, bàn giao mặt bằng để thi công. Kết quả đến nay, 204 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhất trí và bàn giao trên 96.000 m2 đất để đơn vị thi công tiến hành xây dựng, lắp ráp. Việc xây dựng, hoàn thành tuyến đường sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn”.


CÔNG QUÂN - LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/544731-giai-phong-mat-bang-du-an-o-bac-son-phoi-hop-tot-dong-thuan-cao.html

  • Từ khóa