4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có kịp về đích năm nay?

Thứ 6, 02.12.2022 | 15:21:26
1,001 lượt xem

Chiều 1-12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2022.

Tại cuộc họp báo, vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là: 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam liệu có kịp về đích vào cuối năm 2022? Các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với thị trường bất động sản, các dự án bất động sản; giải pháp bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp...

Không đổi chất lượng lấy tiến độ

Liên quan tới 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (gồm: Cam Lộ-La Sơn; Mai Sơn-QL45; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Tiến độ đến nay, đối với dự án Cam Lộ-La Sơn, đã hoàn thành 98,6% dự án, chắc chắn hoàn thành đi vào khai thác trước ngày 31-12. Các dự án còn lại cũng đang nỗ lực về đích và sẽ báo cáo Chính phủ thông tuyến toàn bộ 3 dự án còn lại trên mặt đường bê tông nhựa. Đến nay, tiến độ chung của các dự án bình quân khoảng 70%; đối với mục tiêu thông tuyến chính đã đạt 80%. “Đồng chí Bộ trưởng đã trực tiếp kiểm tra 3 dự án còn lại và yêu cầu bằng mọi giá thông tuyến trong năm 2022. Hiện nay, trên công trường đang thực hiện 3 ca 4 kíp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết. Về tiến độ đưa vào khai thác các dự án này, sau khi hoàn thành đường chính, sẽ còn hoàn thành đường gom và các hạng mục cầu vượt dân sinh...

4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có kịp về đích năm nay?

Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2022. Ảnh: chinhphu.vn

Trả lời câu hỏi việc liệu thúc tiến độ có ảnh hưởng đến chất lượng các dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Giao thông vận tải là không đổi chất lượng lấy tiến độ. Khi công trường làm đêm thì lực lượng tư vấn giám sát, tất cả Ban quản lý dự án đều phải trực 24/24 giờ, bảo đảm luôn kiểm soát từ chất lượng vật liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng. “Mục tiêu chất lượng và mục tiêu tiến độ luôn luôn song hành”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu rõ.

Đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Giải đáp câu hỏi liên quan tới thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản hiện tượng nguồn cung có chiều hướng giảm; hoạt động giao dịch bất động sản có trầm lắng, tính thanh khoản thấp... Trước khó khăn đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo kịp thời, quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp và một số địa phương trong thực hiện các dự án bất động sản. Sau khi thành lập, Tổ công tác đã họp và triển khai ngay các chương trình làm việc với các địa phương, doanh nghiệp và đánh giá được một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế. Trong đó, khó khăn được nhiều ý kiến phản ánh nhất liên quan đến pháp luật đất đai, về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án sử dụng đất. Cùng với đó là vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở, dự án khu đô thị; về nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, Tổ công tác đã phối hợp với địa phương phân loại khó khăn, vướng mắc, xác định thẩm quyền giải quyết từng nhóm vấn đề, đôn đốc giải quyết. Một số nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Tổ công tác phân loại nhóm lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ. Thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục làm việc với các thành phố trực thuộc Trung ương, một số địa phương có các dự án bất động sản để đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt đầy đủ thông tin, đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thị tường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư trái phiếu trong mọi hoàn cảnh

Liên quan tới vấn đề quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, có hiện tượng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm dần trong các quý; có hiện tượng mua lại trước hạn đang diễn ra (trái phiếu chưa đến hạn doanh nghiệp mua lại, hoặc nhà đầu tư đề nghị mua lại).

Để ổn định và phát triển thị trường cũng như bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, Bộ Tài chính đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết là việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, với yêu cầu kịp thời tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường, xử lý các vấn đề bất cập và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Bộ Tài chính cũng đã làm việc với các doanh nghiệp có quy mô phát hành trái phiếu lớn, sắp đáo hạn. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị phát hành trái phiếu ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện cam kết với nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có thỏa thuận với nhà đầu tư. Bộ Tài chính cũng đề nghị doanh nghiệp tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định, chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, yêu cầu các doanh nghiệp thuê công ty tư vấn, kiểm toán độc lập, xếp hạng tín nhiệm, định giá để có kết quả công khai với nhà đầu tư, để nhà đầu tư biết doanh nghiệp đang ở đâu và có phương án ứng phó. “Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư trong bất cứ hoàn cảnh nào”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.


VŨ DUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/4-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac-nam-co-kip-ve-dich-nam-nay-712736

  • Từ khóa