​Xây dựng giải pháp thành phố thông minh trên hạ tầng điện toán đám mây

Thứ 7, 03.12.2022 | 16:02:00
786 lượt xem

Từ ngày 1-12 đến 2-12, Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại hội nghị, Tổng giám đốc Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) Nguyễn Mạnh Hổ đã trực tiếp chủ trì phiên Tọa đàm “Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh”.

Trong tọa đàm, nhiều diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia và các tổ chức công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước đã chia sẻ các góc nhìn về chính sách thúc đẩy Smart City (thành phố thông minh), quan điểm triển khai Smart City trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Cũng tại phiên tọa đàm trên, ông Nguyễn Danh Thành, Giám đốc Sản phẩm Chiến lược của Viettel Solutions đã trình bày về “Ứng dung hạ tầng điện toán đám mây cho thành phố thông minh”, giới thiệu các giải pháp điện toán đám mây trong hệ sinh thái thành phố thông minh bao trùm các khía cạnh chính phủ số, doanh nghiệp số và cuộc sống số.

​Xây dựng giải pháp thành phố thông minh trên hạ tầng điện toán đám mây
Tổng giám đốc Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel Nguyễn Mạnh Hổ chia sẻ tại tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Danh Thành, điện toán đám mây (cloud) là công nghệ phù hợp, quan trọng và thiết yếu đối với hệ sinh thái thành phố thông minh nhờ việc cung cấp cơ sở hạ tầng số với khả năng lưu trữ dữ liệu gần như không giới hạn, hỗ trợ đa dạng các công nghệ IoT, AI, AR, VR và khả năng triển khai các hệ thống nhanh chóng. Chia sẻ về hệ sinh thái Viettel Cloud, qua quá trình nghiên cứu và phát triển, các chuyên gia công nghệ Viettel khẳng định giải pháp này đáp ứng đủ 4 tiêu chí để triển khai cho các địa phương bao gồm đảm bảo an toàn dữ liệu; tốc độ, hiệu suất và sự ổn đinh; chi phí hợp lý; cam kết chất lượng dịch vụ và đồng hành cùng các tổ chức suốt lộ trình triển khai, vận hành.

​Xây dựng giải pháp thành phố thông minh trên hạ tầng điện toán đám mây
Phần mềm Dịch vụ công và Một cửa điện tử - VPS Cloud của Viettel Solutions đã được vinh danh hạng 5 sao dành cho các giải pháp xuất sắc nhất với hạng mục: Các sản phẩm, giải pháp cho chính phủ số.  

Trong khuôn khổ của hội nghị, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức vinh danh và trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022. Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được trao giải lĩnh vực “thành phố điều hành và quản lý thông minh”. Giải thưởng được trao cho những nỗ lực của thành phố Đà Lạt trong quá trình chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng để phát triển kinh tế du lịch, phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Có 8 giải thưởng dành cho 6 thành phố theo từng lĩnh vực. Trong đó, 3 thành phố: Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) được trao danh hiệu "Thành phố điều hành và quản lý thông minh".

Danh hiệu "Thành phố giao thông và logistics thông minh" dành cho thành phố Đà Nẵng.

Danh hiệu "Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" dành cho tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Danh hiệu "Thành phố ứng dụng thông minh phục vụ công dân và doanh nghiệp" dành cho Đà Nẵng và tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài ra, còn có 34 giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, 9 giải pháp xuất sắc nhất trong số này được xếp hạng 5 sao.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2020, nhằm ghi nhận, tôn vinh các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ làm thông minh hóa công tác công tác quản lý, điều hành đô thị, dịch vụ tiện ích cho người dân; có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, sức cạnh tranh và phát triển bền vững.


VĂN PHONG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/xay-dung-giai-phap-thanh-pho-thong-minh-tren-ha-tang-dien-toan-dam-may-712775

  • Từ khóa