Phát huy vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Thứ 7, 03.12.2022 | 16:00:59
918 lượt xem

Dư địa để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) còn rất lớn. Đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa từ chính quyền các cấp cũng như những đột phá trong tư duy hành động để có thể gia tăng hơn nữa cơ hội từ các hiệp định này mang lại. Đây là ý kiến được các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 2-12.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương khẳng định, việc thực thi và tận dụng 15 các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực với kinh tế Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu, giảm nhẹ các khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng như bất ổn về kinh tế xã hội trong 2 năm gần đây.

 

Phát huy vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Các ý kiến chia sẻ tại tọa đàm vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA. 

 

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá, hiện vẫn còn sự cách biệt khá lớn giữa nhu cầu của doanh nghiệp đối với khả năng đáp ứng từ phía các cơ quan nhà nước, địa phương. Thực tế, doanh nghiệp đang rất mong muốn các cơ quan nhà nước triển khai các công tác hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập một cách hiệu quả hơn, đáp ứng sát hơn với nhu cầu của doanh nghiệp. Để thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA thời gian tới, ông Phạm Ngọc Thạch cho rằng, cần có đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp, phải xuất phát từ những vấn đề rất thực tế ban đầu của các doanh nghiệp. Đặc biệt, trước mắt phải rà soát để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật,, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Cùng với đó, phải tạo được một cơ chế kết nối phối hợp giữa các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, giữa các cơ quan nhà nước với các hiệp hội doanh nghiệp.

Còn ông Ngô Chung Khanh cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực có hạn nên không thể hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp, tất cả các sản phẩm mà cần phải dồn nguồn lực nhất định, tập trung cho 1 - 2 mặt hàng chiến lược của mỗi tỉnh, thành.. 


VŨ DUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/phat-huy-vai-tro-cua-cac-dia-phuong-trong-ho-tro-doanh-nghiep-tan-dung-cac-fta-712779

  • Từ khóa