Hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

Thứ 4, 07.12.2022 | 09:26:35
1,023 lượt xem

Những năm gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ứng dụng hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý đất đai. Qua đó, nhiều cách làm, quy trình truyền thống đã được cải cách mạnh mẽ, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Từ năm 2008, Sở TN&MT đã triển khai xây dựng hệ thống CSDL địa chính. Năm 2015, hệ thống được cài đặt và chính thức đi vào vận hành (phần mềm Elis). Đến nay, đã có 148 xã, thị trấn trên địa bàn 10 huyện hoàn thành xây dựng và vận hành ổn định CSDL địa chính. Cùng đó, từ tháng 1/2020, ngành TN&MT đã triển khai xây dựng hệ thống CSDL đất đai (dự án VILG) gồm: CSDL địa chính, CSDL thống kê, kiểm kê; CSDL giá đất, CSDL quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa bàn 3 huyện: Bình Gia, Cao Lộc, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn. Đến nay, các cơ quan chuyên môn của 4 địa bàn này đã hoàn thành xây dựng CSDL đất đai tại 62/70 xã, đạt 88,6% kế hoạch; còn 8 xã, phường tại thành phố Lạng Sơn dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc tra cứu thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai để giải quyết các TTHC

Bà Nông Thị Nương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Bình cho biết: Huyện Lộc Bình là đơn vị mẫu trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng CSDL địa chính hiện đại từ năm 2008. Năm 2020, huyện tiếp tục được quan tâm triển khai xây dựng hệ thống CSDL đất đai. Hiện nay, với 2 hệ thống phần mềm CSDL hoạt động song song, cán bộ chuyên môn của chi nhánh có thể tra cứu thông tin dễ dàng trên hệ thống. Cùng đó, chi nhánh cũng thường xuyên thực hiện cập nhật, chỉnh lý CSDL ngay trong quá trình giải quyết các TTHC về đất đai. Điều này giúp cập nhật chi tiết, đầy đủ các DL sát với thực tế, từ đó hoàn thiện, chuẩn hóa và hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Năm 2022 cũng là năm để lại dấu ấn trong việc hiện đại hóa công tác quản lý đất đai của ngành TN&MT. Cụ thể từ đầu năm, Sở TN&MT đã phối hợp xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin dữ liệu đất đai (DLĐĐ) tỉnh. Đến nay, cổng thông tin đã tích hợp CSDL địa chính của 148 xã, thị trấn và tích hợp bản đồ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2026 và giai đoạn 2021 – 2030 của các huyện, thành phố phục vụ cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin. Từ khi đi vào vận hành đến giữa tháng 11/2022, cổng thông tin DLĐĐ tỉnh đã có 1.478 tài khoản đăng ký với 68.214 lượt truy cập vào hệ thống để khai thác, tra cứu thông tin liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ông Hoàng Văn Thọ, khối 7, thị trấn Cao Lộc cho biết: Do có nhu cầu tra cứu, tìm hiểu về thông tin thuộc tính thửa đất của gia đình nên tháng 5/2022, tôi đã nhờ cán bộ thị trấn Cao Lộc hướng dẫn lập tài khoản và truy cập, tra cứu thông tin trên Cổng thông tin DLĐĐ tỉnh. Tôi thấy hệ thống này khá tiện ích, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin.

Việc thực hiện ứng dụng CNTT vào phục vụ quản lý, lưu trữ các dữ liệu về đất đai đã góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC. Hiện nay, Sở TN&MT có 38 TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, có 36 TTHC được thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến (chiếm 94,7%). Với hệ thống các CSDL như hiện nay, chỉ trong thời gian ngắn với một vài cú click chuột, cán bộ chuyên môn có thể dễ dàng truy cập, tra cứu, thu thập thông tin, số liệu. Điều này góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC về đất đai, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 11/2022, Sở TN&MT đã tiếp nhận 20.136 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 28.349 hồ sơ tiếp nhận; vượt 11% so với chỉ tiêu tỉnh giao và tăng 572 % so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, sở cũng thực hiện ứng dụng các phần mềm vào xử lý văn bản điện tử. Hiện nay, hầu hết các văn bản của các phòng, đơn vị trực thuộc sở đều được trao đổi trên hệ thống quản lý văn bản điều hành kết hợp ký số trên phần mềm, tỷ lệ trao đổi văn bản đạt trên 95% (trừ văn bản mật). Qua đó, tiết kiệm được thời gian, tạo sự chuyên nghiệp, nâng cao hiệu suất trong công việc…

Ông Chu Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Việc ứng dụng CNTT vào quản lý, lưu trữ DLĐĐ và sử dụng các phần mềm xử lý văn bản đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, từng bước đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Cùng đó, giúp giảm thời gian tra cứu thông tin, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách TTHC lĩnh vực đất đai, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ rà soát, tích hợp đối với các TTDL chưa được tích hợp; đẩy nhanh hoàn thiện đo đạc bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 8 xã, phường còn lại của thành phố Lạng Sơn để hoàn thành xây dựng CSDL đất đai và triển khai nhiều nội dung liên quan khác.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545631-hien-dai-hoa-cong-tac-quan-ly-dat-dai-2.html

  • Từ khóa