Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức thi đấu thể thao

Thứ 4, 20.10.2021 | 08:52:09
1,363 lượt xem

Tổng cục Thể dục - Thể thao và các Vụ thể thao chuyên môn đang xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thể thao thành tích cao thích ứng trong tình hình mới khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại các địa phương. Tuy nhiên, để các giải thi đấu được diễn ra, ban tổ chức địa phương mới là nơi có quyết định vì cần sự chuẩn bị kỹ càng, bảo đảm an toàn, nhất là về phòng, chống dịch, cho nên không thể vội vàng.

Các vận động viên thi đấu tại Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2020. Ảnh: ĐĂNG ANH

Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn, việc ban hành hướng dẫn của Tổng cục về tổ chức thí điểm các giải thể thao thành tích cao thích ứng trong tình hình mới là do “Vận động viên (VĐV) tập luyện mãi mà không được thi đấu sẽ không thể giải quyết được bài toán tâm lý. Vì vậy, chúng tôi tổ chức thí điểm sớm một số giải để rút kinh nghiệm, từ đó mới để các môn đồng bộ tiến hành”. Hai môn cầu lông và karate sẽ được đưa vào thí điểm tổ chức giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia giai đoạn này. Môn cầu lông đã chọn Thái Bình là nơi tổ chức giải vô địch đồng đội toàn quốc và giải vô địch cá nhân toàn quốc năm 2021 vào tháng 11 tới. 

Đại diện của địa phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Chúng tôi đã nhận được văn bản về hướng dẫn thí điểm tổ chức giải thể thao thành tích cao trong giai đoạn bình thường mới. Thái Bình được chọn làm điểm tổ chức hai giải cấp quốc gia của cầu lông. Ban Giám đốc Sở đã báo cáo tới UBND tỉnh để xin chủ trương, định hướng, đồng thời chúng tôi cũng làm việc với Sở Y tế của tỉnh về công tác y tế, phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tổ chức ngay trong tháng 10 mà cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và an toàn nhất, cho nên phải rời sang tháng 11”. Với môn karate, lãnh đạo bộ môn cũng cho biết mặc dù được chọn làm môn thí điểm tổ chức đầu tiên, song do công tác chuẩn bị, cho nên giải vô địch quốc gia năm 2021 diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa chỉ có thể tiến hành được vào tháng 11. Lãnh đạo bộ môn karate đã có báo cáo kế hoạch với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và đang chờ ý kiến của lãnh đạo tỉnh và ngành y tế để thống nhất thời điểm cụ thể.
 
Ngày 12/10, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã ban hành Công văn 1362/TCTDTT-TTTTCII do lãnh đạo Tổng cục ký và gửi các tỉnh, thành phố, ngành hướng dẫn việc tổ chức các giải đấu trong điều kiện thích ứng tình hình bình thường mới. Ngoài các nội dung đề cập đến công tác chuyên môn, yếu tố bảo đảm an toàn y tế và tổ chức các giải theo phương thức “khép kín” đã được hướng dẫn cụ thể. Ngay sau khi có công văn này,  không chỉ cầu lông và karate, nhiều bộ môn thể thao cũng nhanh chóng lên kế hoạch tổ chức giải trở lại. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường, thời gian tổ chức vòng hai giải vô địch quốc gia năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 14/12 đến 25/12, nhưng kế hoạch tổ chức giải ra sao sẽ phụ thuộc vào kịch bản và cách thực hiện của địa phương chủ nhà. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam và Đắk Nông được chọn làm chủ nhà vòng hai giải vô địch quốc gia năm 2021, song phải chờ quyết định cuối cùng từ cấp quản lý hai tỉnh. Trường hợp địa phương chưa thể tổ chức, phương án tìm địa điểm đăng cai thay thế sẽ được triển khai thực hiện ngay. Trưởng Bộ môn bóng bàn, đồng thời là Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Phan Anh Tuấn cho biết: Liên đoàn đã gửi Công văn số 10/LĐBBVN (ngày 8/10) về việc tổ chức Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 năm 2021 đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam để xin ý kiến về kế hoạch tổ chức. Quan điểm của bộ môn và Liên đoàn là giải sẽ được tổ chức khi bảo đảm đầy đủ về công tác tổ chức và nhất là an toàn về y tế, phòng, chống dịch theo quy định. Có như vậy, VĐV mới an tâm tranh tài. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến giải sẽ tổ chức từ ngày 26/11 đến ngày 5/12.

Để kiểm soát tốt việc tổ chức thí điểm các giải vô địch quốc gia sắp tới, các địa phương trong tình hình bình thường mới, tất cả các giải đều không có khán giả. Ban tổ chức địa phương sẽ phân rõ ba nhóm đối tượng dự giải thi đấu theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Thể dục - Thể thao, trong khi việc khép kín sẽ được triển khai tiến hành từ công tác di chuyển, nơi ăn ở và xét nghiệm Covid-19 cho thành viên các đoàn khi tham dự.


BÍCH DIỆP/nhandan.vn

https://nhandan.vn/thethao/bao-dam-an-toan-phong-chong-dich-khi-to-chuc-thi-dau-the-thao-670212/

  • Từ khóa