Niềm tự hào “Thiên thần đen” làng võ Việt Nam

Thứ 2, 25.10.2021 | 14:22:14
478 lượt xem

Nguyễn Thị Thu Nhi đã đánh dấu một trang sử mới của thể thao nước nhà khi đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản Etsuko Tada và trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành đai quyền Anh WBO thế giới. Song để có được vinh quang, Thu Nhi đã trải dài hành trình từ một cô bé bán vé số tới nhà vô địch.

Thu Nhi cân ký trước trận tranh đai gặp Etsuko Tada. Ảnh: FINAL FLASH

Chia sẻ với Báo Nhân Dân từ Hàn Quốc, Thu Nhi không nói về bản thân trước, mà cô gửi lời cảm ơn tới những người hâm mộ đã luôn theo dõi và ủng hộ cô. Ngoài ra, Nhi cũng cảm ơn mẹ mình, người đã sinh ra “một cô gái lì lợm như ngày hôm nay”. Một người nữa được Nhi nhắc tới là ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang-bum, “nhờ vào sự giúp đỡ của ông, Nhi mới có cơ hội bước chân ra sàn đấu quốc tế và làm nên lịch sử”, cùng với đó là đội ngũ ban huấn luyện đã luôn đặt niềm tin vào Nhi. 

Khi được hỏi về những khó khăn trên con đường giành đai vô địch thế giới, Nhi cho rằng: “Mọi con đường thành công sẽ luôn có thử thách phải vượt qua. Đối với Nhi, đó là quãng thời gian xa gia đình 2 tháng khi sang Uzbekistan tập luyện. Khí hậu ở đó lạnh hơn Việt Nam rất nhiều, lúc mới qua Nhi đã bị sốc nhiệt và có phần mệt mỏi. Đồ ăn nước bạn cũng không quen nên bị tụt cân. Tuy nhiên, ban huấn luyện đã luôn động viên kịp thời để vực dậy tinh thần Nhi”.

Thu Nhi vốn xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thuở nhỏ cô phải rời quê An Giang lên TP Hồ Chí Minh ở cùng bà ngoại, rồi đi làm nhiều việc mưu sinh như bán vé số hay phụ việc ở quán ăn. Tuy nhiên, thời gian trải nghiệm cuộc sống vất vả từ nhỏ đã trui rèn nên một Thu Nhi kiên cường, lì lợm và đặc biệt mạnh mẽ so với bạn đồng trang lứa. 

Năm 13 tuổi, Thu Nhi bắt đầu làm quen với võ thuật khi theo học võ cổ truyền và sau đó là quyền Anh. Cô tham gia vào đội tuyển boxing TP Hồ Chí Minh và đạt được một số thành tích nhất định. Ban đầu, Nhi không tìm thấy niềm hứng thú ở bộ môn này, nhưng “duyên cớ” ra sao, cô vẫn luôn theo tập và nuôi dưỡng đam mê suốt những năm tháng qua để rồi trở thành một nề nếp, một sự nghiệp thể thao đáng ngưỡng mộ.

Nhi từng kể rằng: “Khi mới tập luyện Nhi chưa được vào đội tuyển, không có tiền lương hay thu nhập, đáng sợ nhất ở thời điểm mỗi ngày tập từ 2 đến 3 buổi nên không có thời gian dành cho cá nhân. Lúc đó, Nhi từng có suy nghĩ bỏ cuộc để làm công việc có thu nhập tốt hơn. Nhưng không thể. Giờ đây boxing đã len lỏi vào từng khía cạnh của cuộc sống, dường như những ngày rèn luyện gian khổ đã giúp Nhi nhận ra đam mê của mình”.

Bước ngoặt đến với Nhi vào năm 2015, khi tham gia sự kiện boxing bán chuyên do câu lạc bộ Cocky Buffalo tổ chức, cô gái mới chỉ 19 tuổi khi đó thi đấu ấn tượng và được chủ quản câu lạc bộ - ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang-bum chú ý. Sau khi được cân nhắc qua những cuộc thảo luận, Nguyễn Thị Thu Nhi chính thức tham gia Cocky Buffalo và khởi đầu sự nghiệp thi đấu boxing nhà nghề.

Tố chất của cô gái trẻ được phát huy nhanh chóng dưới điều kiện tập luyện chuyên nghiệp. Ngay sau khi về với câu lạc bộ, Thu Nhi khẳng định tên tuổi với 3 Huy chương Vàng giải Vô địch boxing toàn quốc các năm 2015, 2017 và 2018; cùng với đó là vô địch Cúp các Câu lạc bộ toàn quốc liên tiếp 5 năm (2015 đến 2019).

Trên đấu trường quốc tế, trước trận đấu giành đai vô địch WBO thế giới, Thu Nhi đã giành chiến thắng cả 4 trận tranh đai chuyên nghiệp. Vào tháng 11/2018, cô từng gây tiếng vang trong cộng đồng boxing khi đả bại tay đấm từng 3 lần vô địch thế giới Gretchen Abaniel (Philippines). 

Đặc biệt hơn cả, Thu Nhi đã hạ knock-out Kanyarat Yoohanngoh (Thái Lan) ở trận tranh đai vô địch WBO Châu Á – Thái Bình Dương, diễn ra vào tháng 2/2020, qua đó mới giành quyền tranh đai vô địch WBO thế giới với Etsuko Tada.

Nếu không vì dịch Covid-19, Thu Nhi đã có thể sớm so găng với Tada trong trận đấu được tổ chức ngay tại Quãng Ngãi, song sau nhiều lần tạm hoãn đã phải dời tới Ansan (Hàn Quốc). Không được thi đấu sân nhà là một bất lợi nhỏ nhưng không vì thế mà sự nhiệt huyết cùng khát khao chiến thắng của võ sĩ 25 tuổi vơi đi. 

Vào chiều 23/10, trên đất Hàn Quốc, “Thiên thần đen - Black Angel” Thu Nhi (biệt danh của cô tại CLB) đã làm nên kỳ tích khi đoạt đai vô địch WBO thế giới hạng nhẹ, trở thành nữ võ sĩ đầu tiên của Việt Nam đạt được danh hiệu Boxing chuyên nghiệp từ một trong các tổ chức lớn thế giới. 

Niềm tự hào “Thiên thần đen” làng võ Việt Nam  -0Nhà tân vô địch hét lớn "I'm from Vietnam" để ghi dấu chiếc đai lịch sử. Ảnh: FINAL FLASH

Mang trên mình đai vô địch thế giới, Thu Nhi đã không thể kìm nén niềm vui khôn tả và hét dõng dạc bằng tiếng Anh: “I’m from Vietnam” (Tôi đến từ Việt Nam) trước ống kính và toàn thể khán đài. Cảm xúc của người hâm mộ nước nhà là niềm tự hào còn đối với Nhi: “Đó là một suy nghĩ bất chợt trong hân hoan, Nhi muốn mọi người biết mình đến từ đâu và võ sĩ Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trên đỉnh danh vọng không thua kém bất kỳ ai”.

Thu Nhi cũng chia sẻ định hướng tương lai của cô là tiếp tục tranh đai tại giải đấu của các tổ chức boxing thế giới khác, tiến từng bước qua từng trận. “Những mục tiêu Nhi đặt ra là phải hoàn thành, chứ không phải những ước mơ quá xa vời để không làm được. Trước mắt bảo vệ đai vô địch là nhiệm vụ hàng đầu của Nhi”.

Hiện tại Thu Nhi chưa có kế hoạch trở về nước, cô sẽ nghỉ ngơi tại Hàn Quốc một thời gian chờ bình phục các vết thương và ổn định tinh thần. Khi có chuyến bay về nước cô sẽ hoàn thành quy định cách ly, trở về tập luyện cho các chặng đường phía trước.

HUY LINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/guong-mat/niem-tu-hao-thien-than-den-lang-vo-viet-nam--670909/

  • Từ khóa