Dấu ấn cô gái vàng Việt Nam đánh bại vận động viên nam người Pháp

Thứ 4, 25.01.2023 | 14:44:32
705 lượt xem

Hà Thị Hậu khiến làng chạy bộ Việt Nam cảm thấy nể phục khi thâu tóm hầu hết các danh hiệu ở cự ly bán marathon (21km), full marathon (42km) lẫn ultra marthon (trên 42km) trong năm 2022.

Hà Thị Hậu là cái tên không xa lạ gì với giới chạy bộ Việt Nam trong thời gian gần đây, khi cô gần như thâu tóm hầu hết các danh hiệu ở các giải chạy đường trường. Bộ sưu tập các danh hiệu của "Hậu gió" (biệt danh được các bạn bè yêu mến đặt cho cô nhờ khả năng chạy… nhanh như gió) có đủ các cự ly marathon 21km, 42km, 50km, 70km và mới đây nhất là cự ly siêu khủng 100km.

Dấu ấn cô gái vàng Việt Nam đánh bại vận động viên nam người Pháp - 1

Dù chỉ là VĐV nghiệp dư, nhưng Hà Thị Hậu khiến làng chạy bộ Việt Nam nể phục khi thâu tóm nhiều danh hiệu ở các cự ly marathon trong năm 2022 (Ảnh: NVCC).

"Hậu gió" nhiều danh hiệu đến mức từ cự ly bán marathon (21km) trở xuống thì cô không nhớ hết để kể với tôi, mà chỉ điểm những lần về nhất và nhì từ cự ly full marathon (42km) trở lên.

Đó là về nhì giải Quy Nhơn Marathon cự ly 42km, về nhất giải Hạ Long Marathon 42km, về nhì Nha Trang Marathon 42km, về nhất giải Mù Cang Chải cự ly 50km, về nhất giải Đà Lạt Ultra trail cự ly 70km của nữ, về nhất giải Lâm Đồng trail cự ly 70m của nữ và nhì chung cuộc cho cả nam lẫn nữ.

Đặc biệt, lần đầu tiên Hà Thị Hậu đăng ký tham dự giải chạy Vietnam Mountain Marathon (giải chạy lớn của khu vực Đông Nam Á với cự ly 100km được tổ chức tại quê hương Sa Pa, Lào Cai vào tháng 9/2022), cô gái 33 tuổi gây sốc với làng chạy Việt khi tiếp tục về nhất một cách ấn tượng.

Điều đáng chú ý là "Hậu gió" không chỉ về nhất ở cự ly của nữ, mà cô còn hơn cả vận động viên (VĐV) nam về nhất đến từ nước Pháp cũng ở cự ly này với thời gian nhanh hơn tới 20 phút.

Dấu ấn cô gái vàng Việt Nam đánh bại vận động viên nam người Pháp - 2

Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, Hà Thị Hậu còn khiến người hâm mộ yêu mến vì ý chí trên đường chạy marathon (Ảnh: NVCC).

"Ở giải đấu đó, ngay từ lúc xuất phát, tôi phải chạy cùng top 1 của nam là một VĐV người Pháp - Gaetan Morizur. Chạy được khoảng 60km, tôi bắt đầu cảm thấy mệt và trong đầu lúc đó có suy nghĩ buông xuôi, chỉ cần về nhì chung cuộc là được. Tôi cảm nhận rằng cơ thể không muốn hoạt động và cũng không thể đi nổi nữa", Hà Thị Hậu nhớ lại kỷ niệm ở giải chạy tại quê nhà.

"Sau đó, khi đã chạy được 80km, tôi được đồng đội trong nhóm thông báo là chỉ cách VĐV nam kia 5 phút thôi. Tự nhiên lúc đó tôi lại thấy hứng thú, hưng phấn cao độ và cơ thể cũng bắt đầu hồi phục. Tôi lại tiếp tục cuộc đua của mình và đuổi kịp VĐV nam kia rồi về nhất chung cuộc của nam lẫn nữ. Rốt cuộc, nam VĐV người Pháp đó về sau tôi gần 20 phút", Hà Thị Hậu chia sẻ với Dân trí.

Với bộ sưu tập các danh hiệu đường trường khủng như vậy, nhưng Hà Thị Hậu cho biết ban đầu cô cũng không nhận được sự ủng hộ từ người thân trong gia đình, bởi họ lo lắng cho sức khỏe của cô.

"Lúc đầu, bố mẹ tôi rất lo lắng vì họ nghĩ rằng tôi sẽ gặp vấn đề về đầu gối hoặc bất kỳ chấn thương nào sau này có thể xảy ra khi chạy. Hồi đó, khi tôi về nhất ở giải chạy và được xướng tên qua đài phát thanh, bố mẹ tôi hỏi chuyện thì tôi phải nói dối là chắc VĐV nào trùng tên Hà Thị Hậu chứ không phải tôi.

Nhưng sau này tôi khai thật, bố mẹ tôi dần hiểu ra nên động viên tôi cố gắng hơn. Hạnh phúc của tôi lúc này là luôn cân bằng tốt với đam mê chạy bộ cũng như công việc của mình", Hà Thị Hậu nhắc lại kỷ niệm hồi mới tập chạy khoảng hơn hai năm trước.

Dấu ấn cô gái vàng Việt Nam đánh bại vận động viên nam người Pháp - 3

Hà Thị Hậu đặt mục tiêu trở thành VĐV chạy địa hình số một khu vực Đông Nam Á (Ảnh: NVCC).

Đặc biệt, chia sẻ mục tiêu của mình trong năm 2023 hoặc xa hơn, Hà Thị Hậu cho biết cô đang phấn đấu để trở thành VĐV chạy địa hình số một khu vực Đông Nam Á. Mặc dù sở hữu những bước chân mạnh mẽ khi chạy đường trường, nhưng hiện tại Hậu đang dồn tâm sức để tập luyện chạy địa hình nhằm chinh phục mục tiêu mà bản thân đặt ra.

Cách đây chỉ hơn một tháng, Hậu chính thức tham gia giải chạy địa hình Ultra Trail Mont Blanc ở Thái Lan, một giải chạy địa hình rất lớn và "Hậu gió" lựa chọn cự ly phù hợp với bản thân cô là 54km. Cũng chỉ sau đó một tuần, cô gái gốc Sa Pa tiếp tục tham dự vòng chung kết giải chạy Asia Trail Master được tổ chức ở Philippines với cự ly chạy hơn 70km. Chỉ có 5 nam và 5 nữ xuất sắc nhất của Việt Nam được chạy ở giải này, và "Hậu gió" tham dự với tư cách là top một nữ của Việt Nam.


Sông Lam

https://dantri.com.vn/the-thao/dau-an-co-gai-vang-viet-nam-danh-bai-van-dong-vien-nam-nguoi-phap-20230121164600102.htm

  • Từ khóa