Trả lời bạn xem truyền hình ngày 25/05/2021

Thứ 3, 25.05.2021 | 00:00:00
1,260 lượt xem

Câu 1. Ông Vũ Mạnh Hưng, trú tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình hỏi: Việc xác định người trúng cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân dựa trên các nguyên tắc như thế nào?

Trả lời:

1. Việc xác định người trúng cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân dựa trên các nguyên tắc sau:

 - Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ và chỉ được công nhận khi đã có quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri tại đơn vị bầu cử tham gia bầu cử. Trường hợp bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận. 

 - Người trúng cử phải là người ứng cử đạt số phiếu bầu quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ.

 - Trường hợp số người ứng cử đạt số phiếu bầu quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn số lượng đại biểu mà đơn vị bầu cử được bầu thì những người trúng cử là những người có số phiếu bầu cao hơn.

 - Trường hợp cuối danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.

 2. Cơ quan có thẩm quyền công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử và giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử

2.1.Cơ quan có thẩm quyền công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử gồm:

 - Hội đồng bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử.

- Ủy ban bầu cử căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử.

2.2.Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử gồm:

 - Khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội phải được gửi đến Hội đồng bầu cử quốc gia chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội.

 Khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải được gửi đến Ủy ban bầu cử chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Hội đồng bầu cử quốc gia có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.

 Ủy ban bầu cử có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.

- Quyết định giải quyết khiếu nại của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử là quyết định cuối cùng.

Câu 2. Bà Lê Mai Lan, trú tại phường Hoàng Văn Thụ hỏi: Hành vi xâm phạm quyền của công dân về bầu cử, ứng cử hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân thì bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Trả lời:

Xâm phạm quyền của công dân về bầu cử, ứng cử, hoặc biểu quyết khi nhà nước trưng cầu ý dân là tội xâm phạm các quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân. Các quyền này được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Các tội phạm này là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự gây ra, có lỗi, làm nguy hại đến những quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân, bị xử lý về hình sự.

Tội phạm được nhận diện như sau:

Hành vi xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân, là bằng những hình thức khác nhau làm cho quyền bầu cử, ứng cử, hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân của công dân không được thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, khoogn đúng với ý chí của họ.

Mặt khách quan của tội phạm thể hiện ở hành vi lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở việc thực hiện quyền bầu cử, quyền ứng cử, quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân của công dân, biểu hiện cụ thể của hành vi như sau:

- Dùng thủ đoạn gian dối, khiến người khác hiểu lầm về tiêu chuẩn, uy tín, năng lực của đại biểu nên bầu không đúng với những người mà ban đầu họ nhận thức; giải thích xuyên tạc cách thức ghi trong phiếu khiến cử tri bầu không đúng người mà họ tín nhiệm hay làm cho phiếu của họ không hợp lệ; lợi dụng người khác nhờ bỏ phiếu (người khuyết tật, không biết chữ…) mà ghi sai ý kiến của họ. Tuyên truyền, xuyên tạc sai ý nghĩa của việc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân của công dân nên công dân đã không thực hiện đúng với ý chí của họ.

- Đưa tiền, lợi ích vật chất khác lôi kéo cử tri làm cho người đi bầu cử bỏ phiếu cho người theo yêu cầu của người phạm tội; làm cho công dân biểu quyết theo yêu cầu của người phạm tội khi Nhà nước trưng cầu ya dân, mà không thể hiện khách quan ý chí của người dân. Hoặc lợi dụng vật chất để yêu cầu, mua chuộc một người rút khỏi danh sách bầu cử để đưa người khác với danh sách bầu cử; làm cho người dân không tham gia biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân.

- Dùng các thủ đoạn khác nhằm cản trở người khác, không cho họ ra ứng cử trái với mong muốn của họ; dọa nạt có tính chất đe dọa, khống chế, uy hiếp, tinh thần để người khác bỏ phiếu hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân theo ý đồ của họ hoặc không đi bỏ phiếu, không biểu quyết hoặc không ứng cử, buộc họ phải rút khỏi danh sách bầu cử như: đe dọa sẽ đuổi việc, không cho lên lương, sửa lý lịch cá nhân, làm cho cử tri hiểu sai về phẩm chất, năng lực của họ; rủ cử tri đi uống rượu rồi chuốc rượu cho người đó say để họ không đi bầu cử được.

Chủ thể của tội này là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên khi thực hiện hành vi phạm tội. 

Tội phạm được thực hiện do lỗi cố ý, vì mục đích cá nhân hay mục đích khác.

Tùy theo tính chất, mức đội nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm, người phạm tội bị xử phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; dẫn đến hoãn ngày bầu cử hoặc hoãn việc trưng cầu ý dân thì bị phạt tù từ từ 01 năm đến 02 năm. 

Ngoài việc bị áp dụng một trong các hình phạt chính như trên, tuỳ từng trường hợp cụ thể người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm./.


  • Từ khóa