Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế

Chủ nhật, 15.01.2023 | 16:43:35
1,027 lượt xem

Hàng trăm tác phẩm hoàng mai đẹp, quý hiếm trên khắp cả nước đã tụ hội về Cố đô Huế trong những ngày qua.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 1

Lễ hội hoàng mai lần I - 2023 diễn ra từ ngày 9/1 đến 19/1 tại công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, TP Huế. Sự kiện nhằm tôn vinh, lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 2

Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Đối với Thừa Thiên Huế, mai vàng có nguồn gen bản địa đặc hữu thường được gọi là hoàng mai Huế, được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà dân. Loại cây này cũng trở thành một biểu tượng sắc xuân của thiên nhiên và con người Huế, gắn liền với đời sống thường nhật của người dân nơi đây.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 3Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 4Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 5

Lễ hội với các hoạt động chính như cuộc thi các tác phẩm hoàng mai đẹp; không gian triển lãm, trưng bày; không gian giao lưu và trao đổi; không gian đấu giá.

Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn là thành viên Hội Hoàng mai Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố có phong trào trồng mai phát triển mạnh.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 6Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 7

Trong lần đầu tiên được tổ chức, lễ hội quy tụ 320 tác phẩm hoàng mai, trong đó có 70 tác phẩm hoàng mai lớn và 250 tác phẩm hoàng mai bonsai loại nhỏ.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 8Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 9Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 10

Theo ghi nhận, thời tiết nắng ấm nên rất đông người đến tham quan và chụp ảnh tại Lễ hội Hoàng mai.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 11

Những tác phẩm hoàng mai mang đến trưng bày, triển lãm là những tác phẩm tinh túy, đặc sắc nhất của mỗi nghệ nhân.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 12

Chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoàng mai là sân chơi ý nghĩa giúp khôi phục, phát triển truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh của người dân gắn với mô hình "Huế - thành phố bốn mùa hoa"; bảo tồn, lưu giữ, phát triển và hướng đến tạo ra sản phẩm thương mại giống cây hoàng mai Huế ở trong và ngoài nước; nâng cao vị thế của hoàng mai trong dịp Tết cổ truyền.

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 13

Anh Nguyễn Xuân Thao chia sẻ: "Nghe thông tin về lễ hội này từ vài hôm trước nhưng do trời mưa nên chưa đi được. Hôm nay nắng đẹp, tôi tranh thủ dẫn con trai đến đây để chiêm ngưỡng những cây mai có giá trị lớn".

Chiêm ngưỡng những gốc mai cổ độc đáo tại lễ hội Hoàng mai ở Huế - 14

Lễ hội do Trung tâm Festival Huế phối hợp Hội Hoàng mai Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô và Trung tâm Công viên Cây xanh tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh hoàng mai Huế, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành xứ sở Hoàng mai Việt Nam.


Nam Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/chiem-nguong-nhung-goc-mai-co-doc-dao-tai-le-hoi-hoang-mai-o-hue-20230114011615193.htm 

  • Từ khóa