Cảm ơn ông, Park Hang-seo!

Thứ 3, 17.01.2023 | 14:43:09
750 lượt xem

Chặng hành trình gắn kết với bóng đá Việt Nam của HLV Park Hang-seo sẽ khép lại sau 5 năm nhưng chắc chắn tầm ảnh hưởng và di sản mà nhà cầm quân người Hàn Quốc để lại sẽ còn mãi

Về phương diện cá nhân, với tư cách người làm nghề, chúng tôi khâm phục và đánh giá rất cao công việc của HLV Park Hang-seo, người đã góp sức hồi sinh và đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới. Giữa lúc đội tuyển Việt Nam chơi vơi, như người mất phương hướng trước ngã ba đường sau liên tiếp những thất bại khó nuốt trôi ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017, ông Park Hang-seo đến và mang lại những đổi thay tích cực cùng nhiều thành quả mang tính lịch sử.

Cảm ơn ông, Park Hang-seo! - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo tạo nên nhiều dấu ấn lịch sử cho bóng đá Việt Nam. (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Từng là trợ lý cho "phù thủy" Guus Hiddink trong chiến dịch đưa tuyển Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002 trên sân nhà, ông Park Hang-seo, dù vậy, không phải là một cái tên đình đám trong giới cầm quân của nền bóng đá xứ sở kim chi. Khi LĐBĐ Việt Nam (VFF) liên hệ thông qua một đơn vị môi giới, ông Park Hang-seo còn đang dẫn dắt một CLB ở giải Hạng ba và thành thật bộc bạch "bóng đá Hàn Quốc chủ trương chỉ tuyển dụng những người trẻ"...

"Có phải duyên nhau thì thắm lại"… Giữa lúc đỏ mắt tìm kiếm một thuyền trưởng phù hợp, bóng đá Việt Nam nhận được cái gật đầu của một HLV ngoại am hiểu sâu sắc về văn hóa phương Đông, biết đặt tay lên ngực áo hát bài "Tiến quân ca" và luôn nhắc đến "tinh thần Việt Nam" với các cầu thủ. Ông đặt tính kỷ luật lên hàng đầu nhưng không khí đội tuyển Việt Nam luôn đầm ấm, đoàn kết như một gia đình mà ông đóng vai người cha, người anh lớn trong mắt các cầu thủ.

Cùng với khả năng chuyên môn, sự tận tâm trong công việc và bầu nhiệt huyết sôi sục, ông Park Hang-seo đến đúng vào thời điểm bóng đá Việt Nam giới thiệu được các lứa cầu thủ tài năng thế hệ 9X. Ông đưa đội tuyển U23 vào đến chung kết Giải Vô địch U23 châu Á - Thường Châu 2018, giành quyền tham dự bán kết môn bóng đá Asian Games 18, hai lần liên tiếp giành HCV bóng đá SEA Games 30 và 31; cùng đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ông Park Hang-seo nhận lời làm việc và mang đến nhiều thay đổi từ thượng tầng bóng đá Việt. Ông chiêm nghiệm và đưa ra triết lý về lối chơi của đội tuyển Việt Nam sao cho phù hợp với thể chất, tính cách và tinh thần con người Việt Nam. Ông tạo ra thay đổi lịch sử khi yêu cầu ban huấn luyện đội tuyển quốc gia phải được biên chế ê-kíp trợ lý lên tới 10-12 thành viên, phụ trách mảng công việc chuyên biệt như huấn luyện thủ môn, phụ trách thể lực, thu thập thông tin, phân tích đối thủ... Những phụ tá như cánh tay nối dài này đã hỗ trợ đắc lực cho HLV trưởng, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và đặc biệt hiệu quả.


Từng mục tiêu bóng đá Việt Nam đưa ra lần lượt được HLV Park Hang-seo đáp ứng. Đội tuyển Việt Nam giờ đã chen chân vào Top 100 trên bảng xếp hạng FIFA, trụ vững vàng và lâu dài ở vị trí số 1 Đông Nam Á, chinh phục ngôi vương của cả đấu trường SEA Games lẫn AFF Cup và liên tiếp tạo kỳ tích để trở thành điểm sáng của bóng đá Đông Nam Á ở tầm châu lục.

Chọn chia tay bóng đá Việt Nam khi hợp đồng đáo hạn, dẫu mang đến nhiều tiếc nuối nhưng đây lại là quyết định đúng đắn của HLV Park Hang-seo. Ông nói lời chia tay trên đỉnh vinh quang để giữ vững danh tiếng, tạo thêm uy tín trên bước đường sự nghiệp phía trước. Xét trên phương diện chuyên môn, nhà cầm quân chuyên nghiệp nào cũng biết không nên cố gắng ngồi mãi ở một vị trí khi mọi thứ sẽ dần đi vào lối mòn, bài bản chiến thuật dễ bị đối phương "đọc vị".

Chắc chắn vẫn còn đó những điều khiến ông Park Hang-seo chưa thật sự hài lòng. Bóng đá Việt Nam chưa quan tâm đủ đến việc đào tạo cầu thủ trẻ và đó là lý do ông mang tiếng "bảo thủ" do ít chịu tăng cường các gương mặt mới cho đội tuyển trong bối cảnh áp lực thành tích đè nặng. Cơ sở vật chất cũng không phải đã chuyên nghiệp, môi trường giải VĐQG chưa thực sự là bệ phóng cho các cầu thủ tài năng nên có đòi hỏi ông đưa đội tuyển Việt Nam tiến xa ở đấu trường châu lục hay thế giới là thực sự quá tầm.

HLV Park Hang-seo có theo đuổi công việc đào tạo trẻ cho một CLB ở Việt Nam sau khi mãn hợp đồng với VFF hay không, vẫn là chuyện của tương lai. Chúng tôi mong mỏi các cấp lãnh đạo bộ, ngành thể thao và bóng đá tổ chức buổi lễ hoặc một trận cầu tri ân HLV Park Hang-seo sao cho thật trọng thị để bày tỏ tình cảm và sự biết ơn của người dân Việt Nam đối với một người thầy thể thao.

9-thumbnail_Park-Hang-seo

Người dân Việt Nam đã dành tình cảm rất lớn với HLV Park Hang-seo

Vượt trên cả những danh hiệu hay thành tích, sự dung dị, chân thành và phong cách làm việc quyết liệt, hiệu quả đã giúp HLV Park Hang-seo nhận được sự yêu quý từ những nhà lãnh đạo cao nhất cho đến người dân bình thường trên dải đất hình chữ S, ở bất cứ nơi đâu ông xuất hiện. Với quê nhà Hàn Quốc, ông trở thành người hùng, sứ giả thân thiện cho mối quan hệ Hàn - Việt và hình mẫu cho sự thành công của công dân xứ sở kim chi ở nước ngoài.

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG (Đào Tùng ghi) 


Theo  nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/cam-on-ong-park-hang-seo-20230116231718212.htm

  • Từ khóa