Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật

Thứ 6, 27.01.2023 | 00:00:00
719 lượt xem

Ngày càng nhiều sản phẩm mới được đưa về cạnh tranh, bất chấp sự thống trị của Mitsubishi Xpander.

Trước đây, nếu muốn xe 7 chỗ, người Việt phải chi tới cả tỷ đồng để mua MPV cỡ trung hoặc SUV cỡ D. Tuy nhiên với sự bùng nổ của phân khúc MPV cỡ nhỏ giá rẻ, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp ngân sách hơn, dù là phục vụ gia đình hay mua xe để chạy dịch vụ.

Các hãng xe phổ thông đều "tham chiến"

Dù đã có một vài sản phẩm trước đó nhưng phân khúc MPV cỡ nhỏ giá dưới 700 triệu đồng tại Việt Nam trở nên "sáng" hơn vào năm 2018 với Mitsubishi Xpander. Trong vị thế của kẻ tiên phong, Xpander nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách Việt, xây dựng được cộng đồng người dùng đông đảo.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 1

Mitsubishi Xpander lần đầu ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 8/2018 (Ảnh: Mitsubishi Việt Nam).

Đến cuối tháng 9/2018, Toyota Việt Nam đem về bộ đôi Rush và Avanza để đối đầu với Xpander. Trong đó, Toyota Avanza nhắm tới đối tượng khách hàng có nhu cầu mua xe để kinh doanh chạy dịch vụ, trang bị "đủ dùng" nếu không muốn nói là "nghèo" nhưng bù lại có giá bán hấp dẫn hơn Mitsubishi Xpander.

Còn đối với Toyota Rush, nhà sản xuất định vị mẫu xe này dành cho người dùng có nhu cầu mua xe để phục vụ gia đình. Thế nhưng vì giá bán cao, trang bị lại không quá nổi bật so với Xpander, Toyota Rush khó lòng thành công.

Thậm chí ngay cả sau này khi được điều chỉnh giảm giá bán lẻ đề xuất tới 34 triệu đồng, Toyota Rush cũng không thu hút được nhiều sự quan tâm của khách Việt.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 2

Toyota Rush có điểm sáng giá là hệ dẫn động cầu sau nhưng lại có giá niêm yết tới 668 triệu đồng, cao hơn nhiều so với Xpander vào năm 2018 (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Trong khi bộ đôi Toyota kể trên chật vật chạy doanh số, Mitsubishi Xpander liên tục gặt hái được những thành công ấn tượng, chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Tuy nhiên điều này không khiến các hãng xe khác từ bỏ cuộc chơi.

Tháng 6/2019, Suzuki Ertiga lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam. Tương tự Avanza, Ertiga cũng hướng tới yếu tố giá rẻ để cạnh tranh cùng Xpander nhưng điểm hơn của mẫu xe đến từ thương hiệu Suzuki là thiết kế bắt mắt hơn, trang bị cũng có phần đầy đủ hơn sản phẩm của Toyota.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 3

Lúc mới ra mắt Việt Nam, hãng kỳ vọng Suzuki Ertiga sẽ bán được 1.000 xe mỗi tháng (Ảnh: Suzuki Việt Nam).

Dẫu vậy, Suzuki Ertiga vẫn không có khả năng đối đầu với Mitsubishi Xpander. Đến 2020, Suzuki Việt Nam tiếp tục giới thiệu XL7, mẫu xe được người dùng xem là bản nâng cấp của Ertiga.

Sở hữu ngoại hình khỏe khoắn hơi hướng SUV cùng giá bán không chênh quá nhiều so với Ertiga, Suzuki XL7 có phần hơi "dẫm chân người nhà". Bù lại, mẫu xe này cũng thu hút được một lượng khách hàng nhất định.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 4

Suzuki XL7 nhanh chóng vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc MPV cỡ nhỏ chỉ sau Mitsubishi Xpander (Ảnh: Suzuki Việt Nam).

Với doanh số hơn 10.000 xe mỗi năm, Mitsubishi Xpander nắm vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV giá rẻ. Dẫu vậy, nhận thấy tiềm năng của "sân chơi" này vẫn còn lớn, các hãng xe khác vẫn tiếp tục "tham chiến".

Trong năm 2022 vừa qua, Toyota Việt Nam không chỉ nâng cấp Avanza lên thế hệ mới mà còn lần đầu giới thiệu Veloz Cross nhằm thay thế cho Rush. Cuối tháng 9/2022, Suzuki Ertiga Hybrid được ra mắt, loại bỏ hoàn toàn bản chạy xăng.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 5

Suzuki Ertiga trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc có hệ truyền động hybrid (Ảnh: Suzuki Việt Nam).

Đến tháng 10/2022, TC Motor cũng vén màn "tân binh" Hyundai Stargazer và vào tháng 11/2022, thế hệ mới của Kia Carens được THACO trình làng với 3 phiên bản máy xăng nhắm trực diện vào các mẫu xe ở phân khúc MPV cỡ nhỏ.

Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay có tới 5/10 hãng xe phổ thông góp mặt ở phân khúc MPV cỡ nhỏ.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 6

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio được ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 3/2022 (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Sản phẩm mới vẫn có không gian cạnh tranh

Không như những năm trước đây, ở năm 2022 vừa qua tuy rằng Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ với doanh số cộng dồn lên tới 21.983 xe. Tuy nhiên, các sản phẩm mới vẫn gặt hái được thành công không nhỏ.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 7

Mitsubishi Xpander được nâng cấp tại Việt Nam tháng 6/2022 (Ảnh: Mitsubishi Việt Nam).

Cụ thể, sức tiêu thụ của Toyota Avanza được cải thiện rõ rệt sau khi nâng cấp lên thế hệ mới, tăng trưởng gấp 100 lần ở năm 2022 so với năm 2021 với doanh số đạt 3.592 xe.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 8

Toyota Avanza Premio được phân phối với 2 phiên bản cùng giá bán từ 558 - 598 triệu đồng (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Trong khi đó, Toyota Veloz Cross lúc mới ra mắt vào tháng 3/2022 nhận được đông đảo sự thu hút của khách hàng Việt nhờ gói công nghệ Toyota Safety Sense với các tính năng an toàn hàng đầu phân khúc. Do đó dù có giá bán cao hơn Xpander, Toyota Veloz Cross vẫn hút khách.

Đáng chú ý, Toyota Veloz Cross bất ngờ bán vượt Xpander ở tháng 9/2022 với 2.572 xe được giao tới tay người dùng. Kết thúc năm 2022 vừa qua, Toyota Veloz Cross nằm ở vị trí thứ 2 phân khúc với doanh số đạt 14.104 xe.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 9

Nhận thấy tiềm năng của Toyota Veloz Cross, hãng xe Nhật Bản đã quyết định chuyển mẫu xe này sang lắp ráp trong nước cùng Avanza Premio vào cuối tháng 12/2022 (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Về phía Hyundai Stargazer và Kia Carens, dù ra mắt trong những tháng cuối năm nhưng vẫn ghi nhận sức tiêu thụ vượt qua Suzuki Ertiga. Đáng chú ý ở tháng 12/2022, Stargazer và Kia Carens ghi nhận doanh số chỉ sau Xpander và Veloz Cross, xếp trên Suzuki XL7 cùng Toyota Avanza.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 10

Doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ ở năm 2022.

Khách Việt chuộng xe đa dụng 7 chỗ tầm 700 triệu đồng, sân chơi thêm chật - 11

Hyundai Stargazer được khách Việt chú ý nhờ giá bán hấp dẫn hơn Veloz Cross nhưng vẫn sở hữu các công nghệ an toàn không kém cạnh (Ảnh: Lâm-chan).

Có thể thấy, phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam đang ngày càng chật chội với nhiều mẫu xe tranh đoạt thị phần. Dẫu vậy, nhiều khả năng vẫn sẽ có sản phẩm mới "tham chiến" ở năm 2023, cụ thể là Honda BR-V theo một số nguồn tin.


Gia An

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khach-viet-chuong-xe-da-dung-7-cho-tam-700-trieu-dong-san-choi-them-chat-20230126170323320.htm

  • Từ khóa