Nỗ lực bảo đảm thanh khoản, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế

Thứ 7, 28.01.2023 | 15:17:24
980 lượt xem

Chiều 27/1 (mùng 6 Tết), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo ngành Ngân hàng.

Nhân dịp đầu Xuân mới, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành đã đạt được trong năm 2022, những đóng góp tích cực của ngành vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những điều đã đạt được, cần nhìn rõ những hạn chế, bất cập để có hướng khắc phục, làm tốt hơn trong năm 2022.

Nỗ lực bảo đảm thanh khoản, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm mà ngành Ngân hàng cần cố gắng nhiều hơn nữa, khắc phục ngay, kịp thời, càng sớm càng tốt:

Đó là, phản ứng chính sách có thời điểm còn chậm, công tác phân tích có mặt bất cập; nguồn vốn tín dụng có thời điểm chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, còn ách tắc về thanh khoản. Do đó, ngành cần rút kinh nghiệm, bám sát tình hình, nhạy bén và kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; bảo đảm thanh khoản và lưu thông tiền tệ, hướng dòng vốn đi đúng hướng là nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngành.

Công tác thanh tra, giám sát chưa đáp ứng yêu cầu, chưa kịp thời phát hiện các sai phạm, từ khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Do đó, ngành phải coi trọng, tích cực hơn trong công tác quản lý nhà nước; tăng cường đạo đức kinh doanh, có trách nhiệm với đất nước, người dân, doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại cũng cần xây dựng văn hóa đạo đức kinh doanh tự giác, trong sáng, minh bạch, lành mạnh, góp phần cùng cả nước xây dựng đất nước hùng mạnh, thịnh vượng, ấm no, hành động vì lợi ích dân tộc, quốc gia.

Việc xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém còn chậm, do đó ngành Ngân hàng phải tăng cường hơn nữa, chủ động hơn nữa về chức năng, nhiệm vụ; Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ, tích cực với Ngân hàng Nhà nước trong công tác đánh giá tài sản của các ngân hàng yếu kém; trong quá trình nếu cần thì mời thêm các đơn vị kiểm toán, điều quan trọng là không để xảy ra tiêu cực; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các rủi ro, sai phạm.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải kiểm soát ngay từ đầu để bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh, minh bạch, công khai; bảo đảm dòng tiền đi vào lĩnh vực ưu tiên tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu; phải hết sức bình tĩnh khi có diễn biến phức tạp, càng khó khăn phức tạp càng phải bản lĩnh, chủ động, linh hoạt. Thủ tướng nhấn mạnh, cần quán triệt phương châm hành động của Chính phủ năm 2023 là “Đoàn kết kỷ cương - Bản lĩnh linh hoạt - Đổi mới sáng tạo - Kịp thời hiệu quả”. Đất nước có phát triển thì ngành Ngân hàng mới phát triển được.

Thủ tướng nêu rõ: Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, tình hình có nhiều khó khăn, thách thức hơn thời cơ, thuận lợi. Theo Thủ tướng, chúng ta đang thực hiện từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, xóa quan liêu bao cấp, thực hiện kinh tế đa thành phần, thực hiện hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, do đó không thể có giải pháp hoàn thiện mà chỉ có giải pháp tối ưu, giải pháp tốt nhất trong số giải pháp có thể. Chúng ta cần nhận thức rõ đặc điểm này để quyết tâm hành động, hoàn thiện hệ thống ngân hàng để phục vụ nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh ngành Ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ngay từ đầu năm các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết 01 của Chính phủ; thực hiện tốt phương châm hành động của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả với mọi diễn biến. Chú trọng rà soát mọi cơ chế, chính sách liên quan tiền tệ, tín dụng của ngân hàng trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không nóng vội, không cầu toàn, qua đó hoàn thiện chính sách. Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả; bảo đảm các các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát,…

Nỗ lực bảo đảm thanh khoản, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế ảnh 2

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng báo cáo hoạt động của ngành Ngân hàng.

Thủ tướng yêu cầu cần tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản cả về phía doanh nghiệp, nhà cung cấp và người mua. Theo Thủ tướng, hiện nay, người lao động rất khó khăn để mua được nhà ở; chính sách bất động sản chưa hướng đến người thu nhập thấp, trung bình.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, từ đó sẽ tháo gỡ được lĩnh vực nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp, sở hữu chéo trong ngân hàng. Ngành Ngân hàng phải có biện pháp, không được bó tay, bất lực trước bất cứ khó khăn nào; càng khó khăn, thách thức thì càng bản lĩnh; vấn đề là chúng ta chọn điểm đột phá là lĩnh vực bất động sản.

Thủ tướng mong ngành Ngân hàng cần tìm giải pháp để cung cấp cho cả đầu vào, đầu ra, người làm và người mua bất động sản; khắc phục cho lĩnh vực bất động sản đang ách tắc; mở ra cho người mua bất động sản có khả năng mua hàng, từ đó quay vòng vốn, không được để nghẽn mạch dòng vốn.

"Rà soát, điều chỉnh chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn về tín dụng, nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp, nhà ở xã hội và cho công nhân; bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống ngân hàng, điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, bảo đảm đủ vốn cho nền kinh tế với chi phí, lãi vay hợp lý; kiên quyết không để mất thanh khoản hệ thống, ai không làm tốt phải vô hiệu hóa, ai làm tốt thì phải khuyến khích, có chính sách ứng xử phù hợp, linh hoạt. Kiên quyết phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào; chúng ta hiện nay đủ công cụ, điều kiện để làm việc này. Tập trung chấn chỉnh, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát toàn hệ thống; “ai yếu kém, ai sợ làm thì đứng sang một bên, chúng ta không hình sự hóa các quan hệ kinh tế nhưng ai làm sai thì phải bị xử lý”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là các ngân hàng thương mại yếu kém; thực hiện đồng bộ các địa phương, khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, sở hữu chéo, “sân sau”, vi phạm quy định tín dụng của ngân hàng; nâng cao năng lực quản trị, tài chính của các tổ chức tín dụng; tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước được cấp có thẩm quyền chấp thuận; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, bảo đảm an ninh hoạt động tín dụng của ngân hàng, bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực…

Nỗ lực bảo đảm thanh khoản, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế ảnh 3

Quang cảnh hội nghị.

Thủ tướng mong năm mới thắng lợi mới, cả hệ thống ngân hàng cùng vào cuộc, cùng chung ý chí, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; tin tưởng ngành Ngân hàng phát huy thành quả đạt được, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân mong đợi, doanh nghiệp chờ đón.


Theo nld.com.vn

https://nhandan.vn/no-luc-bao-dam-thanh-khoan-cung-ung-du-von-cho-nen-kinh-te-post736290.html

  • Từ khóa