Indonesia khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2023

Thứ 2, 30.01.2023 | 08:50:00
551 lượt xem

Ngày 29/1, tại Jakarta, Indonesia tổ chức lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2023 với chủ đề: "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng"

Indonesia khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2023 - Ảnh 1.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu khởi động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định các nước ASEAN tiếp tục duy trì vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới trong bối cảnh đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trước nhiều thách thức như các cuộc khủng hoảng kinh tế, năng lượng, lương thực và xung đột, Tổng thống Indonesia bày tỏ tin tưởng ASEAN "vẫn quan trọng và phù hợp với người dân, khu vực và thế giới", đồng thời hy vọng Hiệp hội sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhà lãnh đạo Indonesia nhấn mạnh: "ASEAN sẽ tiếp tục có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế và tầm quan trọng của mình với tư cách là tâm điểm tăng trưởng toàn cầu".

Với mong muốn trở thành một khu vực hòa bình, ổn định và là "mỏ neo" cho ổn định toàn cầu, ASEAN sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế, các giá trị nhân đạo cũng như các thực hành dân chủ và sẽ không đóng vai trò bên ủy nhiệm cho bất kỳ cường quốc nào. 

Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cũng bày tỏ hy vọng ASEAN sẽ trở thành một khu vực kinh tế phát triển nhanh, bao trùm, bền vững, phù hợp với tinh thần hợp tác chung và thực hiện Hiến chương ASEAN. Do vậy, năng lực và hiệu quả thể chế cần được tăng cường để giúp ASEAN ứng phó với các thách thức trong 20 năm tới.

Indonesia tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023 vào ngày 11/1/2023 từ Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2022.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Indonesia sẽ tổ chức các sự kiện quan trọng như Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tập trung vào kinh tế sáng tạo; Hội nghị thanh niên về kinh tế kỹ thuật số hướng tới các mục tiêu thiên niên kỷ; Diễn đàn Cơ sở hạ tầng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cũng theo kế hoạch, Indonesia sẽ đăng cai tổ chức 2 Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 5 và tháng 9/2023./.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/indonesia-khoi-dong-nam-chu-tich-asean-2023-102230129145507401.htm

  • Từ khóa