Nga công bố thiệt hại khí tài của Ukraine sau 11 tháng xung đột

Thứ 2, 30.01.2023 | 08:49:58
738 lượt xem

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố số khí tài Ukraine bị phá hủy trong các cuộc giao tranh trong gần một năm qua.

Nga công bố thiệt hại khí tài của Ukraine sau 11 tháng xung đột - 1

Pháo phản lực phóng loạt của quân đội Nga (Ảnh: Tass).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, ngày 29/1 thông báo, các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 381 máy bay chiến đấu của Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

"Tổng cộng, Lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 381 máy bay chiến đấu, 204 trực thăng, 2.980 máy bay không người lái, 402 hệ thống tên lửa đất đối không, 7.670 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 995 hệ thống rocket phóng loạt, 3.956 pháo dã chiến và súng cối, 8.218 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", ông Konashenkov cho biết.

Theo tướng Konashenkov, trong ngày 29/1, các hệ thống phòng không của Nga đã đánh chặn 16 tên lửa HIMARS, Olkha và Uragan của Ukraine ở các tỉnh Donetsk và Kherson.

"Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 4 máy bay không người lái của Ukraine gần các khu định cư Yakovlevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), Zhitlovka, Chervonaya Dibrova ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng) trong 24 giờ. Ngoài ra, 16 tên lửa HIMARS, Olkha và Uragan đã bị đánh chặn gần các khu định cư Maryinka, Gorlovka, Zlatoustovka, Ilovaysk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và Chaplinka ở tỉnh Kherson", ông Konashenkov nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, các máy bay và pháo binh Nga đã tấn công vào các đơn vị quân đội Ukraine ở khu vực Krasny Liman. "Tổn thất của đối phương trong khu vực này trong 24 giờ qua lên tới 110 binh sĩ, một xe chiến đấu bộ binh, 4 xe chiến đấu bọc thép", ông Konashenkov cho biết.

Tướng Konashenkov nói rằng các lực lượng Nga đã tấn công các quân nhân và thiết bị của quân đội Ukraine ở khu vực Kupyansk, khiến hơn 50 lính Ukraine thiệt mạng.

"Theo hướng Kupyansk, lực lượng không quân và pháo binh của Quân khu phía Tây đã tiến hành các cuộc tấn công vào các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 14 và 92 của quân đội Ukraine tại các khu vực gần các khu định cư Sinkovka, Tabayevka ở tỉnh Kharkov và Novoselovskoye ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng). Có tới 50 binh sĩ Ukraine thiệt mạng theo hướng này trong 24 giờ, ngoài ra một xe chiến đấu bọc thép và pháo tự hành Akatsiya đã bị phá hủy", tướng Konashenkov xác nhận.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các lực lượng Nga đã phá hủy 2 kho đạn của Ukraine tại Donetsk, miền Đông Ukraine.

Nga tuần trước cảnh báo phá hủy các xe tăng và vũ khí do phương Tây viện trợ cho Ukraine, sau khi các nước NATO đồng loạt thông báo cấp xe tăng chiến đấu cho Kiev.

Mỹ hôm 25/1 cam kết cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, trong khi Đức chính thức phê chuẩn việc cung cấp cho Kiev 14 xe tăng Leopard 2A6 từ kho dự trữ, đồng thời cho phép các nước khác cung cấp xe tăng do Đức sản xuất cho quân đội Ukraine.

Các quốc gia khác cũng cam kết cung cấp thiết giáp hạng nặng cho Kiev bao gồm Anh, Canada, Tây Ban Nha, Na Uy và Hà Lan. Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko ngày 27/1 cho biết, tổng cộng các nước đã cam kết viện trợ 321 xe tăng.


Thành Đạt

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-cong-bo-thiet-hai-khi-tai-cua-ukraine-sau-11-thang-xung-dot-20230130001752703.htm

  • Từ khóa