Đảm bảo an toàn giao thông: Chuyển biến tích cực từ sử dụng camera giám sát

Thứ 2, 30.01.2023 | 15:11:13
1,154 lượt xem

Hệ thống camera lắp đặt trên các tuyến đường cho phép giám sát các hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông. Hình ảnh phương tiện vi phạm được ghi nhận qua hệ thống giám sát là căn cứ để lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra quyết định xử phạt các vi phạm về an toàn giao thông (ATGT).

Hiện nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đang quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại 25 vị trí trọng điểm trên 4 tuyến quốc lộ: 1A, 1B, 4A, 4B đoạn qua địa bàn tỉnh, với 41 bộ camera chuyên dùng tạo thành chuỗi hệ thống trong việc giám sát, phát hiện các phương tiện vi phạm TTATGT. Đây là hệ thống camera giám sát sử dụng phần mềm tự động, mã hóa các lỗi vi phạm của các phương tiện tham gia giao thông như: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến… Cụ thể, ngay khi phát hiện có vi phạm, toàn bộ hình ảnh sẽ được hệ thống tự mã hóa biển số xe, truy xuất chủ sở hữu phương tiện, lỗi vi phạm. Tiếp theo, cán bộ trực kiểm soát tại Phòng CSGT sẽ thông báo qua bộ đàm cho đội tuần tra giao thông lưu động xử lý, phạt tại chỗ hoặc lập biên bản phạt nguội gửi về địa phương nơi chủ xe đăng ký sở hữu phương tiện để xử lý đúng theo quy định. Qua đó, góp phần tạo tính răn đe, từng bước giúp người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức, tuân thủ tốt quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Cán bộ Phòng CSGT theo dõi các phương tiện tham gia giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông

Ông Nông Văn Toàn, người dân sống gần khu vực ngã tư đoạn quốc lộ 1A giao với đường Ngô Quyền, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tại khu vực ngã tư này thường có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, hiện tượng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ xảy ra khá phổ biến, nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, tôi thấy từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư này, hiện tượng vượt đèn đỏ đã giảm đáng kể.

Còn ông Vũ Hoàng Nam, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cách đây khoảng 2 tháng, tôi nhận được thông báo xe ô tô của mình chạy quá tốc độ quy định và bị camera giám sát ghi lại. Khi được xem lại dữ liệu đã ghi nhận chính xác thời gian, địa điểm và hình ảnh phương tiện của mình, tôi đã chấp nhận nộp phạt theo đúng quy định. Tôi ủng hộ việc xử phạt vi phạm giao thông qua camera vì nó từng bước thay đổi thói quen của người lái xe, cho dù lưu thông ở tuyến đường nào, người cầm lái cũng phải cẩn thận, chấp hành nghiêm từ quy định đến biển báo, đèn tín hiệu giao thông…

Đánh giá về hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông, Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Sau khi đưa hệ thống camera vào hoạt động trên các tuyến đường, Phòng CSGT đã phân công, bố trí lực lượng khai thác hiệu quả của camera giám sát, xử lý vi phạm theo mục tiêu, yêu cầu đề ra. Qua đó, đã góp phần tích cực vào công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến. Đặc biệt, từ khi có hệ thống camera thì tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định về ATGT trên các tuyến đã giảm hẳn.

Cụ thể, theo báo cáo từ lực lượng chức năng trong năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổng kiểm tra 97.012 lượt phương tiện, qua đó phát hiện, xử lý 38.958 trường hợp vi phạm; so với năm 2021, số trường hợp vi phạm bị xử lý, lập biên bản giảm 3.234 trường hợp. Đối với các vụ tai nạn, nếu như trên tuyến quốc lộ 1A, năm 2021, toàn tuyến xảy ra 20 vụ tai nạn thì năm 2022 chỉ xảy ra 18 vụ, giảm 2 vụ; các tuyến quốc lộ khác xảy ra 21 vụ, thì năm 2022 chỉ xảy ra 16 vụ, giảm 5 vụ… Qua đó cho thấy hệ thống camera đi vào hoạt động đã góp phần tạo tính răn đe, từng bước giúp người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức, tuân thủ tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Có thể thấy rằng, việc triển khai “phạt nguội” qua camera giám sát giao thông sẽ giảm tải áp lực của lực lượng CSGT trên đường, đồng thời góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát trực tiếp cũng cần được duy trì thường xuyên để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống tai nạn giao thông, mất trật tự an ninh – xã hội trên địa bàn.


HOÀNG CƯỜNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/557957-dam-bao-an-toan-giao-thong-chuyen-bien-tich-cuc-tu-su-dung-camera-giam-sat.html

  • Từ khóa