Những cảnh báo đáng sợ về siêu AI ChatGPT

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:09:23
702 lượt xem

Tiếp nối thành công của siêu trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, phiên bản cao cấp "ChatGPT Professional" có thu phí sẽ được ra mắt trong thời gian tới


Giới chuyên gia cảnh báo ChatGPT có thể bị lạm dụng trong các hoạt động lừa đảo, tấn công mạng, lan truyền thông tin sai lệch và đạo văn.

ChatGPT sẽ soán ngôi Google?

ChatGPT được Công ty Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI xây dựng dựa trên nền tảng mô hình xử lý ngôn ngữ GPT-3, có khả năng đối thoại qua lại và "sáng tác" theo yêu cầu người dùng.

Ngày 23-1-2023, Microsoft đã công bố mở rộng quan hệ đối tác với OpenAI và thông báo khoản đầu tư mới diễn ra trong nhiều năm với ngân sách được cho là khoảng 10 tỉ USD trong bối cảnh cuộc đua trí tuệ nhân tạo đang nóng lên. Đáng chú ý, thông báo về việc hợp tác với ChatGPT diễn ra một tuần sau khi Microsoft tuyên bố sa thải 10.000 nhân viên trên toàn cầu.

OpenAI còn có một trong những nhà sáng lập nổi tiếng là tỉ phú công nghệ Elon Musk, người được biết đến chuyên phát triển những dự án tương lai và tầm cỡ vũ trụ bao gồm SpaceX, Tesla và mới đây trở thành chủ nhân mới của Twitter.

OpenAI do tỉ phú Elon Musk và nhà đầu tư Sam Altman đồng sáng lập năm 2015 nhưng ông Musk rời khỏi ban quản trị vào năm 2018. Microsoft là một trong những tập đoàn đầu tiên rót tiền vào công ty này, với số vốn là 1 tỉ USD hồi năm 2019.

Microsoft sẽ sớm kết hợp ChatGPT với Bing, công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google. Công cụ tìm kiếm này có thể phản ứng với người dùng internet một cách tốt hơn, thay vì hiển thị một danh sách các liên kết. Theo Forbes, OpenAI gần đây tiết lộ sẽ ra mắt phiên bản cao cấp - dĩ nhiên có thu phí - của ChatGPT là "ChatGPT Professional" với tính năng phản hồi nhanh hơn và không giới hạn số lần hỏi. Mức phí cụ thể vẫn chưa được công bố.

Ông Sam Altman, cũng là giám đốc điều hành OpenAI, cho biết ông thực sự sốc khi ChatGPT quá phổ biến. Ông Altman cho rằng ChatGPT đang trong hành trình phổ cập với cộng đồng, giống bất kỳ AI nào khác, nó gây tranh cãi và không loại trừ nguy cơ bị lạm dụng.

Những cảnh báo đáng sợ về siêu AI ChatGPT - Ảnh 1.

Một số chuyên gia cảnh báo ChatGPT có thể bị lạm dụng cho mục đích lừa đảo, tấn công mạng, lan truyền thông tin sai lệch và đạo văn Ảnh: Reuters

Thông minh như ChatGPT


Không chỉ vượt qua các bài thi cấp phép y tế Mỹ, ChatGPT tiếp tục khẳng định sự thông minh của mình khi vượt qua kỳ thi MBA của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Trường ĐH Pennsylvania.

Theo một nghiên cứu mới đây của GS Christian Terwiesch tại Trường Wharton, ChatGPT có thể vượt qua kỳ thi cuối kỳ cho chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của trường với số điểm từ B- đến B.

GS Terwiesch cho hay điểm số của chatbot GPT-3 điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo này cho thấy khả năng đáng chú ý của nó trong việc tự động hóa một số kỹ năng của những người lao động tri thức được trả lương cao nói chung và đặc biệt là những lao động tri thức trong các công việc vốn dành cho những người tốt nghiệp MBA như các nhà phân tích, quản lý và tư vấn. Ông cũng kết luận rằng ChatGPT cũng rất giỏi trong việc sửa đổi câu trả lời của nó theo gợi ý của con người.

Theo đài NBC, phát hiện của GS Terwiesch được công bố khi các nhà giáo dục ngày càng lo ngại rằng các chatbot bằng trí thông minh nhân tạo có thể giúp sinh viên gian lận. Mặc dù chatbot - một trong những hệ thống phản hồi tự động - không phải là một công nghệ mới nhưng ChatGPT đã bùng nổ trên mạng xã hội vào cuối năm 2022.

Đầu tháng này, cơ quan giáo dục TP New York đã công bố lệnh cấm ChatGPT khỏi các thiết bị và mạng của trường học. Phần lớn cuộc tranh luận tập trung vào cách đối thoại của ChatGPT và lối trả lời mạch lạc theo chủ đề, điều này gây khó khăn trong việc phân biệt đối tượng trả lời là AI hay con người.

Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và giáo dục cũng thừa nhận rằng chatbot như ChatGPT có thể gây bất lợi cho nền giáo dục trong tương lai.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn gần đây, một số nhà giáo dục và chuyên gia vẫn chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này. Ông Andrew Karolyi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh doanh SC Johnson thuộc Trường ĐH Cornell (Mỹ), nói với Financial Times rằng ChatGPT sẽ ngày càng hoàn thiện và các nhà quản lý và trường đại học cần đầu tư vào chatbot này để phát triển giáo dục.

Đồng quan điểm, GS Terwiesch cho rằng có cách để kết hợp giữa giáo dục và AI để nâng cao khả năng học tập cho sinh viên. Dù vậy, một số chuyên gia cũng cảnh báo ChatGPT có thể bị lạm dụng cho mục đích như lừa đảo, tấn công mạng, lan truyền thông tin sai lệch và tiếp tay cho đạo văn. 

Cuộc cạnh tranh chatbot

Những gã khổng lồ công nghệ như Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google và Amazon đã đầu tư hàng tỉ USD vào lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến AI. Alphabet gần đây tiết lộ đã sa thải 12.000 nhân viên trên toàn cầu và chuyển trọng tâm sang AI. Ban quản lý của Google thậm chí còn phát "báo động đỏ" vì có những lo ngại rằng chatbot như ChatGPT có thể thay thế các công cụ tìm kiếm của họ.


Xuân Mai 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nhung-canh-bao-dang-so-ve-sieu-ai-chatgpt-20230130205827003.htm

  • Từ khóa