Quan chức Nga treo thưởng cho binh sĩ phá hủy xe tăng phương Tây ở Ukraine

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:09:20
760 lượt xem

Thống đốc vùng Zabaikalsky ở miền đông Nga tuyên bố sẽ trao thưởng cho các binh sĩ nếu họ phá hủy hoặc thu giữ xe tăng do phương Tây cấp cho Ukraine.

Quan chức Nga treo thưởng cho binh sĩ phá hủy xe tăng phương Tây ở Ukraine - 1

Một xe tăng Leopard 2 của Đức (Ảnh: AP).

Theo một sắc lệnh được ký hôm 27/1, Thống đốc vùng Zabaikalsky (miền đông Nga), ông Alexander Osipov, tuyên bố bất kỳ binh sĩ địa phương nào chiếm được một xe tăng Leopard do Đức sản xuất "trong tình trạng còn hoạt động" có thể nhận được 3 triệu rúp (42.909 USD). Nếu họ phá hủy xe tăng này, khoản tiền thưởng họ nhận được sẽ là 1 triệu rúp (14.303 USD).

Ngoài ra, các binh sĩ hỗ trợ quá trình thu giữ xe tăng Leopard sẽ được trả 7.150 USD, còn những người hỗ trợ phá hủy xe tăng này sẽ được thưởng 2.240 USD.

Đối với xe tăng M1 Abrams của Mỹ, số tiền 1,5 triệu rúp (21.450 USD) sẽ được thưởng cho binh sĩ nào thu giữ được khí tài này, còn nếu phá hủy thành công, họ sẽ được nhận 500.000 rúp (7.150 USD). Tương tự đối với xe tăng Leopard, các binh sĩ hỗ trợ quá trình thu giữ hoặc phá hủy xe tăng Abrams sẽ nhận được khoản tiền thưởng nhỏ hơn.

Sắc lệnh của Thống đốc Osipov cũng nhắc nhở các binh sĩ "săn" xe tăng phương Tây để thu giữ hoặc phá hủy trước hết phải hành động để "bảo toàn tính mạng và sức khỏe của họ".

Fores, doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu cho ngành năng lượng có trụ sở tại Urals của Nga, cuối tuần qua cũng treo thưởng tiền mặt cho bất cứ binh sĩ Nga nào "thu giữ hay phá hủy" xe tăng Leopard do Đức sản xuất hay Abrams của Mỹ trên chiến trường Ukraine. Theo đó, binh sĩ đầu tiên làm được điều này sẽ được thưởng 5 triệu rúp (khoảng 72.000 USD), những trường hợp sau đó đều được 500.000 rúp.

Ngoài ra, Fores cũng treo giải 15 triệu rúp cho binh sĩ phá hủy chiến đấu cơ của phương Tây nếu Mỹ và các đồng minh châu Âu gửi khí tài này cho Ukraine.

Doanh nghiệp trên cho rằng NATO đang "bơm" không giới hạn vũ khí vào Ukraine, khiến xung đột leo thang. Tuy nhiên, Washington khẳng định, họ chỉ cung cấp cho Kiev khí tài phục vụ mục đích tự vệ và không gây ra mối đe dọa tấn công nhằm vào Nga.

Đức tuần trước thông báo sẽ cung cấp cho lực lượng Ukraine 14 chiếc Leopard 2 và cho phép các nước châu Âu khác xuất khẩu xe tăng này sang Ukraine. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Đức và các đối tác đang tìm cách cung cấp tổng cộng 112 xe tăng cho Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ cũng cam kết cung cấp 31 xe tăng Abrams cho Ukraine, tuy nhiên những xe tăng chiến đấu chủ lực này không thể ra chiến trường cho đến ít nhất là cuối năm 2023.

Phương Tây được cho là đã cam kết viện trợ Ukraine hơn 300 xe tăng, nhưng Kiev sẽ chưa thể tiếp nhận vũ khí hạng nặng này. Theo kế hoạch, những xe tăng hạng nặng đầu tiên của phương Tây sẽ được đưa vào Ukraine sau vài tháng tới, một phần là do binh sĩ Ukraine vẫn cần học vận hành.

Nga chỉ trích quyết định cấp xe tăng của phương Tây cho Ukraine là "nguy hiểm", đồng thời cảnh báo sẽ "thiêu rụi" xe tăng phương Tây trên chiến trường.


Thành Đạt

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-nga-treo-thuong-cho-binh-si-pha-huy-xe-tang-phuong-tay-o-ukraine-20230131074248386.htm

  • Từ khóa