Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút?

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:19:20
583 lượt xem

Nhiều người có quan điểm rằng, đối với trẻ em, cụm từ "tình dục" là thứ mà chúng không bao giờ nên nghe đến. Nếu con trẻ tò mò hỏi bố mẹ về chuyện sinh nở, thụ thai, bộ phận sinh dục và giới tính, chúng sẽ bị cha mẹ, anh chị và những người lớn tuổi xung quanh đồng loạt mắng mỏ, quát tháo vì "dám" hỏi chuyện nhạy cảm đến vậy.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, khi tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục ngày càng gia tăng thì việc giáo dục giới tính cho con cái đã trở thành điều bắt buộc đối với các bậc cha mẹ.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 1

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ từng chỉ ra rằng, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ đã bắt đầu có ý thức về cơ thể của mình. Vì vậy, khi con trẻ đặt câu hỏi về những chủ đề như giới tính, tình dục, cha mẹ nên đưa ra những câu trả lời có ích và mang tính xây dựng dù không cần giải thích quá kỹ càng.

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, giáo dục giới tính liên quan đến việc dạy con hiểu về các mối quan hệ tình cảm, cơ quan sinh dục của con người, sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, hoạt động tình dục, khuynh hướng tình dục, tránh thai, quyền và trách nhiệm sinh sản.

Cũng theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, giáo dục giới tính từ bác sĩ nhi khoa, trường học, các chuyên gia và phụ huynh là rất quan trọng để giúp trẻ em và thanh thiếu niên đưa ra những lựa chọn sáng suốt, tích cực và an toàn về các mối quan hệ lành mạnh, hoạt động tình dục có trách nhiệm và sức khỏe sinh sản của họ.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 3

Giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ giúp các em có quyền tự quyết và hiểu về việc giữ an toàn cho cơ thể. Đối với thanh thiếu niên, đó là một quyền thiết yếu ngoài việc là một công cụ quan trọng để chống lại bạo lực do bạn tình gây ra hoặc việc lạm dụng trẻ em.

Với tư cách là cha mẹ, bác sĩ nhi khoa và nhà giáo dục, nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo những người trẻ tuổi có kiến thức và sự tự tin cần thiết để đưa ra những quyết định lành mạnh, bảo vệ sự an toàn cho bản thân.

Chủ đề tình dục vẫn được coi là điều cấm kỵ trong xã hội của chúng ta. Những rào cản này ngăn cản sự công bằng và đe dọa sự an toàn của con trẻ. Không được giáo dục giới tính, nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh buộc phải làm quen với chủ đề này trong bối cảnh tồi tệ và không lành mạnh.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 5

Việc nuôi dạy con toàn diện và con trẻ được giáo dục giới tính là cần thiết cho hạnh phúc của các con. Giảng dạy toàn diện về các chủ đề tình dục có nghĩa là thường xuyên nói về chủ đề này, bao gồm cung cấp thông tin thực tế về cách thức hoạt động của cơ thể, thúc đẩy quyền tự chủ của cơ thể.

Trong nhiều thế kỷ, chủ đề tình dục đã bị xã hội kỳ thị và điều đó khiến việc dạy và học trở nên khó khăn. Ngày nay, giáo dục giới tính trong trường học thường mang tính chất khắc phục và tập trung vào việc xóa bỏ những kỳ thị xã hội. Việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên sẽ giúp chúng có cuộc sống lành mạnh, tích cực hơn.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 7

Tiến sĩ người Mỹ Elizabeth Oyenusi, chuyên gia tư vấn nội tiết nhi khoa, cho biết, cha mẹ nên bắt đầu giáo dục giới tính cho con cái càng sớm càng tốt.

Cô chia sẻ, 2-3 tuổi là độ tuổi mà con trẻ có thể bắt đầu hiểu khi được giáo dục về giới tính. Tiến sĩ Elizabeth Oyenusi nói: "Đó là độ tuổi mà trẻ em bắt đầu được ra ngoài nhiều hơn, đi chơi, đến trường học. Vì vậy, cha mẹ nên dạy trẻ tên của tất cả các bộ phận cơ thể và những gì người khác làm sẽ là không phù hợp với cơ thể của chúng. Cha mẹ nên nói cho con biết những bộ phận nào trên cơ thể của con không được cho người khác chạm vào và nếu điều đó xảy ra, con cần phải nói lại với bố mẹ".

Tiến sĩ Elizabeth Oyenusi nói thêm rằng, việc giáo dục giới tính sớm cho con cái là rất cần thiết vì ngày nay, con trẻ sớm tiếp xúc với truyền hình, Internet và mạng xã hội. Oyenusi bày tỏ, trẻ em phải biết những điều cơ bản về giới tính từ khi còn nhỏ và khi chúng lớn hơn, chẳng hạn như khi chúng lên 8 tuổi, cha mẹ nên nói rõ ràng hơn nữa về chủ đề này.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 9

Tiến sĩ Elizabeth Oyenusi bày tỏ, từ 8 tuổi, các cô bé có thể đã bắt đầu phát triển "vòng một", điều này có thể khiến mọi người, đặc biệt là đàn ông, thấy các cô bé trông hấp dẫn.

Nữ tiến sĩ chia sẻ: "Dù là con trai hay con gái, khi chúng được 8 tuổi, cha mẹ nên nói chuyện với chúng về giới tính, không cần dùng biệt danh hay hình ảnh để miêu tả bộ phận trên cơ thể. Một bé gái sẵn sàng cho sự giáo dục như vậy khi "vòng một" bắt đầu phát triển.

Không có quy tắc cụ thể nào trong cách giáo dục giới tính của cha mẹ bởi vì một số trẻ đặt câu hỏi trong khi một số trẻ thì không hỏi gì cả. Đối với những trẻ đặt câu hỏi, cha mẹ nên trả lời thẳng thắn và đối với những trẻ không hỏi, cha mẹ có thể chủ động tạo ra cuộc thảo luận. Tiến sĩ Oyenusi nhấn mạnh rằng, phụ huynh có vai trò chính trong việc giáo dục giới tính cho con vì cha mẹ là người hiểu con cái nhất. Vai trò của giáo viên chỉ có thể là bổ sung. "Cha mẹ cần trang bị kiến thức cơ bản cho con trước tiên, thầy cô chỉ nên bổ sung thêm cho những gì con đã được dạy ở gia đình", tiến sĩ Elizabeth Oyenusi nói.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 11

Một chuyên gia tư vấn nhi khoa khác, tiến sĩ làm việc tại Mỹ, Rotimi Adesanya, cho biết, cái giá phải trả nếu không giáo dục trẻ em về giới tính ngay từ khi còn nhỏ có thể là rất nặng nề trong tương lai, bởi vì chúng có xu hướng học những điều sai trái từ những người không phù hợp.

Tiến sĩ Rotimi Adesanya nói: "Khi con cái rời nhà, có thể là đến trường, những người khác có thể nói với chúng những điều sai trái và con bạn có xu hướng bị sa ngã vì chúng không được dạy để hiểu chính xác về vấn đề này.

Một đứa trẻ không được cha mẹ dạy dỗ có thể không biết rằng việc bị người khác chạm vào bộ phận nào đó trên cơ thể là sai. Nhưng khi cha mẹ đã dạy chúng điều này, nếu bất kỳ ai thực hiện hành động như vậy, con trẻ sẽ bỏ chạy hoặc báo cho người lớn biết. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần dạy con cái về giới tính ngay từ nhà, để chúng không bị học từ những thứ sai trái bên ngoài.

Không có gì lạ khi một cô gái trẻ bị lừa dối rằng, quan hệ tình dục có thể chấm dứt cơn đau bụng kinh. Cô bé có thể dễ dàng bị lợi dụng vì nghĩ rằng điều đó sẽ chấm dứt cơn đau bụng của cô ấy. Tuy nhiên, nếu cô bé được dạy rằng quan hệ tình dục không chấm dứt cơn đau bụng kinh thì cô ấy sẽ không bị lừa dối và điều đó sẽ giúp cô ấy cảnh giác với bất kỳ người đàn ông nào nói với cô ấy như vậy".

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 13

Tiến sĩ Rotimi giải thích thêm, khi các bé gái bước vào thời kỳ kinh nguyệt, đánh dấu sự bắt đầu của tuổi dậy thì, người mẹ nên nói với con về sự trưởng thành, dạy bảo chúng tránh xa bất cứ thứ gì có thể khiến chúng phải cởi bỏ quần áo.

"Các bậc cha mẹ cần đơn giản hóa các vấn đề. Ví dụ, khi con gái đi học trường mầm non, chúng chỉ cần được dặn đơn giản là không để người khác ôm. Chúng cũng phải biết báo động hoặc hét lên nếu có bất cứ điều gì không mong muốn xảy ra với chúng", tiến sĩ Rotimi nói.

Ông nói thêm rằng, khi trẻ em lớn hơn, đặc biệt là khi chúng học cấp hai hoặc chuẩn bị vào cấp hai thì việc giáo dục giới tính cần phải nâng cao, ví như việc dạy bảo thanh thiếu niên không được cố tình va chạm vào các bạn khác giới, đặc biệt là ở những bộ phận nhạy cảm.

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 15

Để có thể giáo dục giới tính chuẩn xác cho con cái, bố mẹ cũng cần đọc thêm tài liệu về chủ đề này. Bố mẹ hãy bắt đầu nói về chủ đề này sớm và thường xuyên tại nhà. Thay vì thực hiện một bài "diễn văn" dài 100 phút, các bậc cha mẹ hãy nói với con 100 bài giáo dục giới tính, mỗi bài một phút, trong nhiều ngày, như vậy, trẻ nhỏ sẽ ghi nhớ dễ dàng hơn.

Tập trung các cuộc trò chuyện của bố mẹ vào sự an toàn, thỏa mãn và niềm vui của con cái chứ không phải khiến con sốc hay xấu hổ.

Ví dụ, khi phát hiện ra nội dung khiêu dâm trên màn hình máy tính của con bạn, bạn có thể nói: "Con có thể xem những hình ảnh này nhưng nhiệm vụ của bố/mẹ là đảm bảo giúp con cảm thấy an toàn và hài lòng về cơ thể của mình. Bố/mẹ tin rằng con sẽ hiểu là những thứ như vậy có phù hợp với các giá trị của gia đình chúng ta hay không".

Dạy con về giới tính: Vì sao nên chia 100 bài học, mỗi bài 1 phút? - 17

Giáo dục giới tính là giáo dục công bằng xã hội, vì vậy hãy chú trọng đến nội dung quan trọng này. Khuyến khích con tự khám phá bản thân, nói về những bất công, kỳ thị giới tính, chủng tộc, sự đa dạng của cơ thể…

Ban đầu, có thể nhiều bậc cha mẹ cảm thấy không thoải mái khi phải là người giáo dục giới tính cho con, đặc biệt nếu họ không được dạy dỗ như vậy khi còn nhỏ.

Tiến sĩ, nhà giáo dục giới tính Tanya Bass ở Bắc Carolina, Mỹ, nói: "Người lớn phải sẵn sàng học hỏi về các khía cạnh của giáo dục giới tính, chấp nhận dạy con cái dù bản thân cảm thấy không thoải mái.

Giáo dục giới tính một cách ít ỏi và hạn chế khiến trẻ em không nắm được thông tin cần thiết để quản lý sức khỏe tình dục và các mối quan hệ của mình. Trẻ em nên được giáo dục đầy đủ từ cha mẹ và thầy cô. Từ đó, chúng sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân".  


Thu Hằng

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/day-con-ve-gioi-tinh-vi-sao-nen-chia-100-bai-hoc-moi-bai-1-phut-20230118113612642.htm

  • Từ khóa