Quan chức phương Tây nói về tổn thất của Nga, Ukraine sau 1 năm xung đột

Thứ 4, 01.02.2023 | 08:32:43
882 lượt xem

Tổng số binh sĩ thiệt mạng của cả Nga và Ukraine sau 11 tháng xung đột là khoảng 200.000 người, một quan chức phương Tây nhận định.

Quan chức phương Tây nói về tổn thất của Nga, Ukraine sau 1 năm xung đột - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo M777 (Ảnh: Reuters).

Guardian dẫn lời một quan chức phương Tây giấu tên ngày 31/1 cho biết, số binh sĩ thương vong của Nga và Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài gần 1 năm qua gần ngang nhau, trong đó, tổng cộng khoảng 200.000 quân nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, tổn thất ở phía Nga cao hơn do Moscow là bên tấn công.

Moscow và Kiev hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Trong một báo cáo gần đây nhất, quân đội Ukraine nói rằng, hơn 127.000 người của quân đội Nga và lực lượng thân Nga đã thiệt mạng. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9 năm ngoái cho biết, họ mất gần 6.000 binh sĩ, con số tổn thất của Ukraine thậm chí gấp 10 lần.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2/2022 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Chiến sự đã kéo dài hơn 11 tháng nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt và có nguy cơ trở thành một cuộc chiến tiêu hao kéo dài.

Quan chức giấu tên trên của phương Tây cho biết, Nga chưa khởi động một đợt tấn công mới quy mô lớn mặc dù liên tục tăng cường sức ép với vùng Donbass, miền Đông Ukraine trong tuần qua.

Quan chức này tin rằng đang có sự bế tắc trên chiến trường Ukraine và xung đột nhiều khả năng sẽ kéo dài hết năm 2023. Theo quan chức phương Tây, khi thuận lợi và khó khăn của mỗi bên ngày càng chồng chất, cả hai sẽ buộc phải thay đổi để tạo ra đột phá.

Với Nga, để tạo đột phá, họ có thể cần thêm một đợt huy động quân nữa sau khi tuyển 300.000 quân cuối năm ngoái. Trong khi đó, Ukraine sẽ phải dựa vào nguồn viện trợ vũ khí mới từ phương Tây cùng với thay đổi chiến thuật trên chiến trường.

Tuần trước, Mỹ, Đức và một số nước châu Âu đồng loạt cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Kiev nói, tổng cộng họ nhận được cam kết viện trợ hơn 300 xe tăng từ phương Tây.

Phía Đức cho hay, họ sẽ bàn giao những xe tăng Leopard đầu tiên cho Ukraine sớm nhất vào khoảng cuối tháng 3. Trong khi đó, xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ được giao muộn hơn, có thể vào cuối năm nay.

Phát biểu với báo chí ngày 31/1, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, trong đợt bàn giao đầu tiên, Ukraine có thể được tiếp nhận 120-140 xe từ 12 quốc gia.

"Liên minh viện trợ xe tăng hiện giờ có 12 nước thành viên. Tôi có thể nói rằng, Ukraine sẽ nhận khoảng 120-140 xe tăng phương Tây trong đợt bàn giao đầu tiên, gồm Leopard 2, Challenger 2, M1 Abrams. Chúng tôi cũng đang rất mong chờ Leclerc (xe tăng của Pháp)", Ngoại trưởng Kuleba nói.

Ông Kuleba cho biết thêm, Ukraine đang tích cực vận động để mở rộng liên minh viện trợ xe tăng này để giúp Kiev có được lực lượng thiết giáp mạnh.

Một số chuyên gia cho rằng, Nga có thể tìm cách mở một đợt tấn công mới trước khi Ukraine được trang bị thêm khí tài hiện đại.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-phuong-tay-noi-ve-ton-that-cua-nga-ukraine-sau-1-nam-xung-dot-20230131225324117.htm

  • Từ khóa