Nga cắt đứt tuyến hậu cần quan trọng của Ukraine ở miền Đông

Thứ 6, 03.02.2023 | 08:26:30
610 lượt xem

Quân đội Nga đã cắt đứt một số tuyến đường chính ở thành phố Ugledar, nơi được Ukraine sử dụng để vận chuyển đạn dược và tái triển khai lực lượng.

Nga cắt đứt tuyến hậu cần quan trọng của Ukraine ở miền Đông - 1

Pháo phản lực phóng loạt của quân đội Nga (Ảnh: Tass).

"Một số tuyến đường chính mà đối phương sử dụng để vận chuyển đạn dược và nhân lực đã bị cắt đứt ở Ugledar", Igor Kimakovsky, cố vấn cho lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, thông báo hôm 2/2.

Ông Kimakovsky cũng cho biết các lực lượng Nga đang triển khai chiến thuật "gọng kìm" để bao vây Ugledar và thành phố Artyomovsk (Ukraine gọi là Bakhmut).

"Mọi việc gần như đã hoàn tất ở Artyomovsk", ông Kimakovsky xác nhận.

Các lực lượng Nga đã triển khai chiến dịch giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut trong những tháng gần đây. Bakhmut cũng là điểm nóng giao tranh khốc liệt trong nhiều tháng qua, khiến cả Nga và Ukraine thiệt hại nặng nề. Lãnh đạo Donetsk Denis Pushilin cho biết, việc kiểm soát thành phố chiến lược này sẽ cho phép quân đội Nga tiếp tục tiến công ở khu vực phía bắc.

Theo ông Pushilin, các lực lượng Ukraine cũng nỗ lực để giành được các vị trí ở Ugledar, nơi có một số lượng lớn các cơ sở công nghiệp và tòa nhà cao tầng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phòng thủ. Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, hôm 30/1 cho biết quân đội nước này đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ tại mặt trận Ugledar.

Nga cắt đứt tuyến hậu cần quan trọng của Ukraine ở miền Đông - 2

Khu vực miền Đông Ukraine (Ảnh: Sky).

Yuri Butusov, phóng viên quân đội Ukraine, cho rằng thành phố Ugledar có tầm quan trọng then chốt đối với Nga. Theo ông, để giành được Vugledar, Nga đã tập trung lực lượng tốt nhất của họ, gồm các lữ đoàn lính thủy đánh bộ và lính dù, kho đạn dược.

Các quan chức DPR cũng nhận định, việc kiểm soát Ugledar, một trung tâm hậu cần quan trọng, sẽ làm gián đoạn nguồn cung cho các lực lượng Ukraine đóng quân dọc theo chiến tuyến Maryinka, nơi các cuộc pháo kích diễn ra ở phía tây Donetsk.

Trong thông báo cập nhật hàng ngày hôm 2/2, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng quân sự nước này đã đánh bại lực lượng Ukraine xung quanh khu định cư Vasylivka ở vùng Donetsk, phía bắc Bakhmut.

Cùng ngày, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuyên bố khu định cư Nikolayevka ở Donetsk đã bị các lực lượng Nga kiểm soát.

"Trong quá trình giao tranh, các đơn vị của Wagner đã giành quyền kiểm soát khu định cư Nikolayevka", văn phòng báo chí Wagner dẫn lời ông Prigozhin thông báo trên Telegram, đồng thời đăng tải một đoạn video ngắn cho thấy các binh sĩ đứng trước một ngôi nhà trong khu định cư.

Nikolayevka cách thành phố Bakhmut khoảng 20km. Theo lực lượng Wagner, làng Sacco và Vanzetti gần đó cũng hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga hôm 1/2.

Trận chiến ở Bakhmut vẫn đang diễn ra quyết liệt. Theo các nguồn tin trên chiến trường, Nga đang gia tăng sức ép tiến công Bakhmut để giành được kiểm soát thành phố trước khi Ukraine nhận hàng chục xe tăng hạng nặng của phương Tây - nỗ lực có thể giúp Kiev củng cố phòng tuyến.

Trước đó, Nga ngày 12/1 tuyên bố kiểm soát thành phố Soledar gần Bakhmut. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, việc kiểm soát hoàn toàn thành phố này có thể cắt đứt các tuyến đường tiếp tế cho quân đội Ukraine ở Bakhmut, đồng thời phong tỏa và bao vây các đơn vị trú ẩn ở đó.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-cat-dut-tuyen-hau-can-quan-trong-cua-ukraine-o-mien-dong-20230203065711873.htm

  • Từ khóa